Thứ 7, 20/04/2024 07:09:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:44, 29/07/2014 GMT+7

Phó giám đốc sở Tư pháp trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh

Thứ 3, 29/07/2014 | 09:44:00 1,701 lượt xem
BPO - Tại kỳ họp lần thứ 9, HĐND tỉnh khóa VIII, ông Lê Tiến Hiếu, Phó giám đốc sở tư pháp đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về vấn đề trách nhiệm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Dưới đây, phóng viên báo Bình Phước đã lược ghi lại và giới thiệu cùng bạn đọc nội dung trả lời của ông Lê Tiến Hiếu:


Ông Lê Tiến Hiếu, Phó giám đốc sở Tư pháp trình bày văn bản trả lời cử tri và đại biểu tại kỳ họp

Nội dung ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh: UBND tỉnh nên giao cho một cơ quan đầu mối thống nhất và chịu trách nhiệm thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao hiệu quả công tác này. 

Ý kiến trả lời: Để góp phần nâng cao hiệu quả của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 đã xác định rõ cơ quan quản lý Nhà nước về PBGDPL từ Trung ương đến địa phương. Theo đó, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về PBGDPL ở địa phương thuộc về UBND các cấp mà cơ quan tư pháp (sở tư pháp, phòng tư pháp, công chức tư pháp cấp xã) là đầu mối có trách nhiệm tham mưu UBND cùng cấp thực hiện nhiệm vụ này. Mặt khác, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh và Hội đồng phối hợp PBGDPL của 10 huyện, thị xã đã được kiện toàn, củng cố; trong đó cơ quan tư pháp là thường trực hội đồng, ủy viên là lãnh đạo của các cơ quan, MTTQ, tổ chức đoàn thể của tỉnh, của cấp huyện. Hội đồng là cơ quan tư vấn cho UBND cùng cấp về công tác PBGDPL và huy động nguồn lực cho công tác PBGDPL. Thực tế cho thấy trong thời gian qua, cơ quan tư pháp và hội đồng phối hợp PBGDPL của tỉnh cũng như của 10 huyện, thị xã đã phát huy tốt vai trò và thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, thực tế từ trước đến nay, nhất là ở cấp tỉnh đã và đang thực hiện việc giao nhiệm vụ PBGDPL cho các cơ quan, đơn vị chuyên ngành theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 32 của Ban bí thư: Pháp luật chuyên ngành của ngành nào thì ngành đó có trách nhiệm PBGDPL mà Sở Tư pháp là cơ quan tham mưu UBND tỉnh điều phối, phân công báo cáo viên pháp luật. Từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này.

Như vậy, vai trò của công tác PBGDPL trong đời sống xã hội, trong việc nâng cao về mặt nhận thức của người dân với các quy định của pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân và phải khẳng định: Nhiệm vụ PBGDPL là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, một cơ quan không thể làm được việc này trong khi hệ thống pháp luật của chúng ta đồ sộ, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

Do đó, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác PBGDPL trong thời gian tới, giải pháp quan trọng là phải có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các cấp, các ngành; có sự tham gia của các cơ quan của Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể; phát huy và nâng cao chất lượng của công tác quản lý Nhà nước về PBGDPL, hiệu quả hoạt động của hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, cấp huyện và đặc biệt là đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật phải có kinh nghiệm, kỹ năng PBGDPL, có trình độ chuyên môn sâu và tâm huyết khi tham gia PBGDPL

LG

  • Từ khóa
11478

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu