Thứ 6, 19/04/2024 19:53:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 17:05, 30/04/2016 GMT+7

Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên Sơn - “Phao cứu sinh” của bệnh nhân ung thư

Thứ 7, 30/04/2016 | 17:05:00 3,175 lượt xem
BP - Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên Sơn, thôn Khắc Khoan, xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) do y sĩ Nguyễn Thị Tâm đứng tên nhưng người có công gây dựng và chữa trị từ thiện cho bệnh nhân hơn 20 năm qua là lương y Trần Đại (77 tuổi). Những bài thuốc đông y gia truyền của ông đã chữa khỏi nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Lương y Trần Đại khám cho bệnh nhân Trần Đức HuynhLương y Trần Đại khám cho bệnh nhân Trần Đức Huynh

Niềm hy vọng của bệnh nhân ung thư

Nhà ở xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương nhưng mới 7 giờ sáng, ông Trần Đức Huynh (64 tuổi) đã có mặt tại Phòng chẩn trị Thiên Sơn để tái khám. Ông Huynh cho biết, ông bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối gần 1 năm trước. Sau 4 tháng điều trị và mổ khối u tại Bệnh viện Bình Dân thành phố Hồ Chí Minh nhưng bệnh không thuyên giảm, sức khỏe ông yếu dần không thể hóa trị dẫn đến di căn nên bệnh viện trả về. Tháng 11-2015, ông được người cháu giới thiệu lương y Trần Đại và chỉ sau 4 tháng uống thuốc của lương y, khối u di căn xổ, toàn thân nhẹ nhõm hẳn. Đến nay, sức khỏe ông Huynh đã hồi phục được 70%, ăn uống, đi lại gần như bình thường. Hiện ông vẫn uống thuốc và theo dõi định kỳ. “Nếu không gặp thầy Đại, chắc tôi chết lâu rồi” - ông Huynh nói.

Sau gần 1 năm điều trị bệnh ung thư vòm họng ở Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh nhưng bệnh không giảm, cuối năm 2013 chị Lê Thị Tình (32 tuổi), ngụ thôn 7, xã Long Hưng (Phú Riềng) chuyển sang uống thuốc của lương y Trần Đại. Chị Tình cho biết: Biểu hiện của ung thư vòm họng là hạch chạy toàn thân, sốt cách nhật, miệng, lưỡi lở... Nhưng chỉ sau 1 tháng uống thuốc của lương y thì các biểu hiện trên giảm dần. Đầu năm 2015, khi thấy sức khỏe hoàn toàn hồi phục, chị Tình ngưng uống thuốc.

Tháng 7-2015, khi thăm khám, xét nghiệm tại Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, bác sĩ kết luận bà Lê Thị Nhâm (58 tuổi), ngụ khu phố 9, phường Phước Bình (Phước Long) có khối u vú ác tính cần mổ cắt bỏ nhưng bà không muốn động dao kéo. Được bạn bè giới thiệu, bà Nhâm đến lương y Trần Đại khám. Sau 7 tháng uống thuốc liên tục, khối u đã xẹp, hết đau, mọi sinh hoạt trở lại bình thường.

Ngoài ra, hàng trăm bệnh nhân ung thư khác cũng được lương y Trần Đại cứu chữa khỏi bệnh, như: bà Hồ Thị Em, Hồ Thị Thúy, ngụ cùng thôn Khắc Khoan, xã Phú Nghĩa bị ung thư vòm họng khỏi bệnh nhiều năm nay; anh Đỗ Chí Dũng (47 tuổi), ngụ xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, ung thư phổi từ giữa năm 2013, đến nay bệnh giảm 80% và hiện vẫn còn uống thuốc...

Đổi thuốc lấy thuốc

Thuở nhỏ chứng kiến cảnh cha chết vì bệnh hiểm nghèo nên khi lớn lên, lương y Trần Đại quyết tâm theo đuổi ngành y để phòng thân và cứu chữa bệnh nhân nghèo. Là người có năng khiếu, đam mê nên ông nhanh chóng tiếp thu các bài thuốc gia truyền của người cô và chú họ. Năm 1972, rời quê hương Quảng Trị vào Bình Phước lập nghiệp nhưng phải hơn 20 năm sau tên tuổi của lương y Trần Đại mới được mọi người biết đến. Đó là năm 1995, chị Quế (SN 1976), ngụ thôn Khắc Khoan, xã Phú Nghĩa bị ung thư não giai đoạn cuối, bệnh viện trả về, được ông bốc thuốc chữa khỏi và sống khỏe mạnh cho đến nay. Từ đó, tin lành đồn xa, người bệnh khắp nơi tìm đến và xem ông như vị cứu tinh. Lương y Trần Đại nói: “Không phải căn bệnh nào cũng chữa khỏi hoàn toàn mà tùy thuộc vào cơ địa và sự kiên trì của mỗi người. Cứ 10 bệnh nhân ung thư thì may mắn khoảng 2 bệnh nhân chữa khỏi, số còn lại kéo dài tuổi thọ 3 đến 10 năm”.

Những bệnh nhân đến đây phần lớn là người nghèo lại chạy chữa nhiều nơi nên khi đến phòng chẩn trị được lương y Đại miễn phí. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân ngày một đông, trong khi thuốc Nam khan hiếm dần nên phòng chẩn trị đề ra giải pháp: đổi thuốc lấy thuốc. Những bệnh nhân dù giàu hay nghèo lần đầu tiên đến khám bệnh đều có thuốc mang về nhưng lần thứ 2 phòng kêu gọi mọi người ủng hộ các loại cây thuốc Nam tìm kiếm trong tự nhiên, tùy theo điều kiện. Cách làm này giúp người bệnh có trách nhiệm với bản thân, mặt khác tạo nguồn thuốc giúp đỡ bệnh nhân khác. Trao đổi với chúng tôi, các bệnh nhân đều cho rằng, ngoài những loại thuốc Bắc đặc trị phải mua ngoài, việc khám, bốc thuốc Nam ở đây là hoàn toàn miễn phí và sự ủng hộ thuốc tùy vào điều kiện mỗi người, không bắt buộc.

Để Phòng chẩn trị Thiên Sơn duy trì hoạt động, những năm qua có hàng chục cá nhân, tổ chức là những bệnh nhân, người thân đã được lương y Trần Đại chữa trị khỏi bệnh, thường xuyên hỗ trợ thuốc, kinh phí, như doanh nghiệp Hồng Nhung, gia đình ông bà Nguyệt - Quý ngụ cùng phường Phước Bình (Phước Long)... Đến nay, phòng khám được xây dựng khang trang, sạch đẹp với đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị, đảm bảo cho khoảng 50 bệnh nhân đến khám, châm cứu, bốc thuốc mỗi ngày. Ngoài chữa trị các bệnh ung thư, khối u, từ tháng 10-2015, phòng chẩn trị phối hợp 2 phương pháp: Công năng thiền định và dịch tẩy tủy thể dục trợ luân chữa những bệnh mãn tính như đau đầu kinh niên, hẹp ống tủy, thần kinh cổ - cột sống, thoái hóa cột sống, thần kinh tọa, xẹp đệm, các bệnh phong, mề đay, vảy nến, trầm cảm.  

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
56999

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu