Thứ 6, 26/04/2024 17:45:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:12, 28/07/2014 GMT+7

Phòng chống dịch bệnh hiệu quả phải dựa vào cộng đồng

Thứ 2, 28/07/2014 | 09:12:00 127 lượt xem
BP - Chính cách phòng chống dịch bệnh dựa vào cộng đồng những năm qua đã giúp Bình Phước kiểm soát và chăm sóc tốt sức khỏe cho mọi người.

Bác sĩ Tô Đức Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Hiện nay, các loại bệnh truyền nhiễm trên địa bàn Bình Phước cơ bản nằm trong tầm kiểm soát. Các loại bệnh như tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, sốt rét, sởi... không còn đe dọa sức khỏe nhân dân và đang có chiều hướng giảm so những năm trước. Cụ thể, sốt xuất huyết giảm 70%, tay - chân - miệng giảm 20%... Có được kết quả này là nhờ đội ngũ y tế dự phòng trong toàn tỉnh đã đồng loạt thực hiện các phương pháp phòng chống dịch bệnh dựa vào cộng đồng.

Phát tờ rơi, trực tiếp vận động người dân là cách phòng chống dịch bệnh hiệu quả

Từ chuyến đi thực tế, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình của đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp Phố Lố, xã Thanh Lương (TX. Bình Long). Mặc dù điều kiện môi trường và tập quán sinh hoạt còn hạn chế, song người dân đã nâng cao ý thức trong ăn uống, vệ sinh dụng cụ sinh hoạt và khám, chữa bệnh theo khoa học.

 Bà Thị Đó (52 tuổi) ở ấp Phố Lố cho biết: Được các bác sĩ và cán bộ y tế ấp tuyên truyền về dịch bệnh khi bị muỗi đốt, chúng tôi sợ lắm. Chúng tôi không dám ngủ trên võng như trước mà ngủ trong mùng. Mỗi tuần, chúng tôi lau chùi lu vại đựng nước 3-4 lần để diệt loăng quăng. Còn rác thải thì tập trung trong thùng xốp rồi mang đi đốt. Chị Thị Cha Rep (23 tuổi) ở ấp Phố Lố chia sẻ: Tôi mới sinh con đầu lòng. Bé được 7 tháng tuổi, khỏe mạnh nên tôi ít đi bệnh viện. Nhưng cán bộ đã tuyên truyền nếu con ốm đau là phải đưa đi khám ở trạm y tế hoặc bệnh viện. Từ đó mỗi lần con bị ho, sốt, chúng tôi đưa đến bệnh viện đa khoa huyện để khám và điều trị.

Người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh phần lớn nhờ công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ y tế và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Ông Nguyễn Xuân Trường, cán bộ y tế ấp Phố Lố cho biết: Mỗi năm chúng tôi đều được tập huấn về công tác y tế. Trong đó cũng có những đợt tập huấn chuyên đề về công tác phòng chống dịch bệnh dựa vào cộng đồng. Do đó, khi áp dụng vào thực tế, chúng tôi vừa thực hiện tuyên truyền bằng miệng, phát băng đĩa trên hệ thống loa truyền thanh hoặc lồng ghép trong các cuộc họp dân. Với cách làm này, người dân đã hạn chế sinh con thứ ba và biết tự bảo vệ sức khỏe.

Bác sĩ Võ Minh Chí, Phó giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Bình Long cho biết, để kiểm soát được hiệu quả dịch bệnh thì phải duy trì tốt việc tiêm chủng mở rộng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Do đó tỷ lệ tiêm vét sởi vừa qua trên địa bàn Bình Long rất ít, chủ yếu là đối tượng mới nhập cư. Hàng tháng, cứ đến ngày 20, trung tâm y tế cử cán bộ về phối hợp các xã, phường tổ chức tiêm chủng mở rộng. Qua đó rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất.

Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh dựa vào cộng đồng, 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh các bệnh dịch truyền nhiễm như sởi, tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, sốt rét...không xảy ra. Một vài ca bệnh rải rác được Trung tâm Y tế dự phòng kịp thời giám sát, phòng chống hiệu quả.                                             

Cẩm Liên

  • Từ khóa
49540

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu