Thứ 5, 25/04/2024 04:05:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:42, 30/07/2019 GMT+7

Phòng, chống tham nhũng: “Lò đang nóng”

Thứ 3, 30/07/2019 | 08:42:00 222 lượt xem
BP - Dù là ngày cuối tuần, ngày nghỉ, nhưng 2 ngày qua, đi đâu cũng thấy các tầng lớp nhân dân bàn luận về nội dung phiên họp lần thứ 16 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), diễn ra sáng 26-7 tại Hà Nội. Đặc biệt là những ý kiến đánh giá, chỉ đạo mạnh mẽ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp này.

Điều đó khẳng định, công tác PCTN luôn được Đảng, Nhà nước ta thực hiện quyết liệt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhất là từ sau Đại hội XII của Đảng, công cuộc PCTN có bước tiến mạnh mẽ với cách làm khoa học, chặt chẽ, công khai, minh bạch, tạo hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, đã có hơn 70 cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị thi hành kỷ luật Đảng và xử lý hình sự. Cơ quan thanh tra, kiểm toán kiến nghị thu hồi, xử lý 61.392 tỷ đồng và 142 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính 692 tập thể và nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý 46 vụ, 73 đối tượng. Việc kỷ luật những hành vi tham nhũng được thực hiện từ trên xuống dưới, kỷ luật đảng đi trước, tạo tiền đề, mở đường cho thanh tra, điều tra, xử lý nghiêm sai phạm. Với những bước đi bài bản, đúng quy định pháp luật, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã mở rộng phạm vi, đối tượng kiểm tra đến cả cấp ủy cấp huyện và cơ sở. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 123 tổ chức đảng và 7.923 đảng viên; trong đó có 256 đảng viên bị kỷ luật do có hành vi tham nhũng, cố ý làm trái. 

Bước chuyển biến mạnh mẽ của công tác PCTN, được coi là đột phá từ trên xuống, từ trong ra là cấp ủy, ủy ban kiểm tra đã đưa ra xử lý những cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, đương chức và đã nghỉ hưu, cả trong lực lượng vũ trang. Đó là trường hợp Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng; khởi tố, bắt giam 2 sĩ quan cao cấp trong lực lượng công an là nguyên Trung tướng Phan Văn Vĩnh và nguyên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa; kỷ luật về Đảng và đình chỉ chức vụ Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông đối với ông Trương Minh Tuấn... Và mới đây, ngày 19-7, Bộ Chính trị đã họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh. 6 tháng đầu năm 2019, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng, 13 đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó có cả đương chức và đã nghỉ hưu. Những động thái quyết liệt  nêu trên đã xóa tan nhận định từng có trong công tác xử lý cán bộ như “chỉ tắm từ vai”; là minh chứng bác bỏ luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động về công cuộc PCTN của Đảng, Nhà nước ta, đặc biệt là tiếp tục khẳng định quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

“Không có chuyện dừng lại và không thể dừng, phải quyết tâm cao hơn” là lời “tuyên chiến”, khẳng định quyết tâm chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước đang thực hiện, của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại phiên họp lần thứ 16. Đây sẽ là động lực, là “thanh bảo kiếm” để công cuộc PCTN tiếp tục mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, làm trong sạch bộ máy Đảng và Nhà nước, mang lại niềm tin trong nhân dân trên con đường phát triển đất nước.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu