Thứ 6, 29/03/2024 14:07:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:40, 23/07/2014 GMT+7

Phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả: Cần có giải pháp quyết liệt

Thứ 4, 23/07/2014 | 10:40:00 1,757 lượt xem
BP - Qua công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhiều loại tội phạm, băng nhóm đã bị triệt phá, làm rõ, góp phần kiềm chế các hành vi vi phạm pháp luật, tạo môi trường sống, kinh doanh lành mạnh. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền còn mang tính hình thức. Một số nơi, chính quyền cơ sở chưa ý thức được tầm quan trọng, đặc biệt là thiếu kinh phí, trang thiết bị đã làm hạn chế hoạt động này.

Tội phạm diễn biến phức tạp

Từ đầu năm đến nay, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội xảy ra trên địa bàn tỉnh gần 500 vụ. Theo nhận định của Công an tỉnh, hoạt động tội phạm có nhiều vụ, manh động, sử dụng bạo lực để cướp tài sản. Trong số 25 vụ cướp có 6 vụ - 7 đối tượng giả danh công an còng tay người đi đường, cướp xe gắn máy. Các vụ giết người xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng phản ánh tình trạng xuống cấp đạo đức như các vụ: con giết cha tại xã Phú Văn (Bù Gia Mập), chồng giết vợ tại xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) hay vụ giết người từ việc đòi nợ thuê ở phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài).

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa nhằm chống gian lận thương mại, buôn lậu

Tội phạm cờ bạc cũng gia tăng, nguyên nhân một phần do đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trong thời gian diễn ra World Cup 2014. Trong 6 tháng công an đã bắt 149 vụ đánh bạc, tăng 34 vụ so cùng kỳ năm 2013. Ngành công an đã ngăn chặn được 22 xe ôtô và 1 xe môtô chở 109 người sang Campuchia đánh bạc. Đại tá Trần Thắng Phúc, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Tình trạng người Việt Nam qua Campuchia đánh bạc sau một thời gian lắng xuống, giờ có chiều hướng hoạt động mạnh trở lại. Trung bình mỗi ngày có 40-50 người qua các casino ở Campuchia đánh bạc (thứ Bảy, Chủ nhật lên tới 200-250 người), chủ yếu từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre. Số đối tượng này thường dùng hộ chiếu phổ thông, khai sai mục đích để xuất cảnh hoặc men theo các đường mòn, tiểu ngạch sang Campuchia”.

Qua đấu tranh phòng chống tội phạm pháp luật về trật tự xã hội, công an đã khởi tố 462 vụ - 1.000 bị can. Công an cũng phát hiện 158 vụ - 144 đối tượng vi phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, xử lý hành chính 124 vụ với 1,5 tỷ đồng, truy thu gần 1 tỷ đồng trốn thuế. Đối với tội phạm ma túy, qua gọi hỏi, răn đe, thử test, công an đã phát hiện 423 đối tượng dương tính với ma túy, trong đó 186 đối tượng được giáo dục tại xã, phường, thị trấn; xử lý vi phạm hành chính 196 đối tượng và đưa đi cai nghiện 35 đối tượng.

Chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả chưa nhiều

Vài năm trở lại đây, Bình Phước không có tình trạng đầu cơ, găm hàng cũng như tụ điểm buôn lậu nổi cộm gây bất ổn thị trường. Tuy nhiên, với 15 xã biên giới tiếp giáp với 5 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia thì hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn ra.

Từ đầu năm đến nay, bộ đội biên phòng phối hợp kiểm lâm, ban quản lý bảo vệ rừng và công an, dân quân các xã biên giới tuần tra truy quét 454 đợt với 1.725 người tham gia, phát hiện 14 vụ - 21 đối tượng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, thu giữ gần 13m3 gỗ. Lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh đã kiểm tra, kiểm soát, xử lý 3.221 vụ, tổng số tiền phạt và truy thu thuế hơn 32 tỷ đồng, tịch thu 662m3 gỗ, gần 85 ngàn gói thuốc lá nhập lậu, trên 100kg động vật hoang dã, 2.516 mũ bảo hiểm các loại và 83 xe môtô, gắn máy.

Ông Lê Văn Uy, Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Những đối tượng người Campuchia thường tập kết hàng tại các điểm cặp biên giới chờ thuận lợi móc nối bán cho người dân Bình Phước dọc biên giới. Người dân Bình Phước lợi dụng các lối mòn để tuồn hàng vào nội địa hoặc bán cho các đầu nậu đưa về các tỉnh. Mặt hàng nhập lậu chủ yếu là thuốc lá, gia súc, gia cầm, lâm sản; xuất lậu là xăng dầu, khí hóa lỏng, hàng tiêu dùng, xe môtô hai bánh”.

Tuyên truyền mang nặng tính hình thức

Bình Phước có tới 4 cặp cửa khẩu, 1 lối mở và 1 chợ tạm biên giới nối với 5 tỉnh nước bạn Campuchia. Tuy nhiên, việc giao thương hàng hóa tại đây còn hạn chế. Hiện Bình Phước mới chỉ xuất khẩu xi măng, linh kiện máy móc, hàng tiêu dùng và nhập về hàng nông - lâm sản, đá ốp lát. Thương mại tuyến biên giới hạn chế là cơ hội để buôn lậu, gian lận thương mại và các loại tội phạm kinh tế tăng cường hoạt động.

Trước những vướng mắc trong công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh cho rằng, sự phối hợp giữa các cấp, ngành, lực lượng chức năng chưa đồng bộ. Chính quyền cơ sở chưa thực sự quyết liệt, chưa thường xuyên trong phòng, chống tội phạm nên không huy động được đông đảo người dân tham gia. Công tác tuyên truyền chỉ tập trung vào các dịp lễ, tết, các đợt ra quân, mang nặng tính hình thức, tập trung tại vùng trung tâm nên chưa phát huy được sức mạnh của quần chúng ở vùng sâu, xa, dân tộc thiểu số.

Đại tá Hoàng Văn Huệ, Giám đốc Công an tỉnh, Phó ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh cho rằng: Để ngăn ngừa người Việt sang Campuchia đánh bạc và tiêu thụ xe gắn máy không rõ nguồn gốc, các bộ, ngành chức năng cần có chế tài xử lý để giáo dục, phòng ngừa chung.                

Ngọc Tú

  • Từ khóa
25115

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu