Thứ 6, 26/04/2024 04:28:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:27, 23/09/2016 GMT+7

Phòng khám nhi: Quảng cáo một đường, thực tế một nẻo

Nguyệt Cát
Thứ 6, 23/09/2016 | 06:27:00 3,545 lượt xem
BP - Tính đến ngày 14-6-2016, toàn tỉnh có 736 cơ sở kinh doanh dược phẩm, 415 phòng khám chuyên khoa và 12 phòng khám đa khoa được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, trong số rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) cho trẻ em chỉ có 4 phòng khám chuyên khoa nhi được Sở Y tế cấp phép hoạt động.

Đa số các phòng KCB nhi trên địa bàn thị xã Đồng Xoài mắc một số lỗi, như: Không có bảng niêm yết giá; cách đặt tên biển, bảng phòng khám không đúng quy định, không công khai tên bác sĩ chịu trách nhiệm KCB tại cơ sở...

LOẠN GIÁ KCB “TỰ NGUYỆN”

Hiện giá KCB ở các phòng khám tư nhân không có quy định cụ thể, rõ ràng. Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 và Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế chỉ quy định các phòng khám tư phải niêm yết giá công khai chứ không quản lý giá. Vì không có luật hay văn bản quy định giá KCB đối với các phòng khám, bệnh viện tư nhân nên giá do các đơn vị này tự đặt ra. Nhưng do tính chất đặc thù nên dù giá KCB có cao đến đâu, người bệnh vẫn phải “cắn răng” chấp nhận.

Đến nay, bảng hiệu “Phòng khám nhi đồng Sài Gòn” vẫn chưa sửa lại tên theo đăng ký trong hồ sơ của Sở Y tế “Phòng khám nội tổng hợp Sài Gòn”Đến nay, bảng hiệu “Phòng khám nhi đồng Sài Gòn” vẫn chưa sửa lại tên theo đăng ký trong hồ sơ của Sở Y tế “Phòng khám nội tổng hợp Sài Gòn”

Chị Phạm Thị Hương ở ấp 1, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) cho biết: “Trang thiết bị tại các phòng khám tư rất đơn giản, nhìn xung quanh không thấy bảng niêm yết giá nên khi trả tiền cũng không biết họ thu có đúng quy định không”. Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Lan ở xã Bom Bo (Bù Đăng) cho biết, tại Phòng khám chuyên khoa nhi Tân Hoa ở phường Tân Bình (Đồng Xoài), mỗi lượt khám 100 ngàn đồng chưa tính tiền thuốc. Tại các phòng khám tư khác, bình quân mỗi lượt khám từ 40 ngàn đồng trở lên đã bao gồm thuốc...

Đi một vòng quanh thị xã Đồng Xoài, chúng tôi nhận thấy đa số phòng khám tư nhi không có bảng niêm yết giá. Ông Nguyễn Việt Tân, Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết: “Giá tại các phòng khám tư hiện chưa có quy định cụ thể và việc quy định giá là do các phòng khám tự đưa ra. Tùy thuộc tay nghề, uy tín của bác sĩ và chất lượng dịch vụ nên mỗi nơi mỗi mức giá. Còn các ông bố, bà mẹ tự nguyện đưa con đến KCB nên rất khó quản lý”. Từ đó cho thấy, công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực này còn rất nhiều nan giải, dẫn đến quyền lợi của người bệnh khó đảm bảo.

LẠM DỤNG QUẢNG CÁO

Trên địa bàn tỉnh chỉ có 4 phòng khám chuyên khoa nhi được cấp phép hoạt động, trong khi thực tế thì riêng ở thị xã Đồng Xoài số phòng khám nhi đã lên tới hàng chục và tiếp tục tăng. Thế nhưng nhiều bậc cha mẹ thất vọng vì không được phục vụ như “quảng cáo”. Các phòng khám tư đều hoạt động ngoài giờ với lượng thời gian ngắn; trang thiết bị thiếu, bác sĩ KCB không dành nhiều thời gian tư vấn cho cha mẹ bệnh nhân.

Mặc dù mỗi lượt khám 100 ngàn đồng chưa kèm tiền thuốc, nhưng các cha mẹ vẫn tự nguyện đưa con đến khám tại phòng khám Nội nhi Tân HoaMặc dù mỗi lượt khám 100 ngàn đồng chưa kèm tiền thuốc, nhưng các cha mẹ vẫn tự nguyện đưa con đến khám tại phòng khám Nội nhi Tân Hoa

Ông Nguyễn Việt Tân cho hay: “Hằng năm, Thanh tra sở đều thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, định kỳ để quản lý việc KCB đối với các phòng khám tư. Ngày 11-8-2016, Thanh tra sở đã kiểm tra đột xuất hai phòng khám chuyên khoa nhi Tân Hoa và nhi đồng Sài Gòn ở phường Tân Bình. Qua kiểm tra, Phòng khám chuyên khoa nhi Tân Hoa về cơ bản cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu KCB và tại thời điểm kiểm tra bác sĩ đang khám bệnh có giấy phép hành nghề. Tuy nhiên, cơ sở này mắc lỗi để bảng hiệu mang tính chất quảng cáo do có chữ “Bệnh viện Nhi Đồng II”. Đoàn đã yêu cầu chủ phòng khám xóa bỏ dòng chữ này. Đối với Phòng khám nhi đồng Sài Gòn, tại thời điểm kiểm tra, bác sĩ đứng tên chủ phòng khám không có mặt, đoàn đã gửi giấy mời lên làm việc tại Sở Y tế. Ngày 22-8-2016, cơ sở này bị Thanh tra sở phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đối với hành vi KCB do nội dung ghi trong giấy phép hoạt động “phòng khám nội tổng hợp Sài Gòn” trong khi bảng hiệu đề là “Phòng khám nhi đồng Sài Gòn” và không công khai tên người đăng ký hoạt động tại phòng khám. Theo đó, đơn vị đã vi phạm các điểm a, b, Khoản 1, Điều 29, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP, ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế”.

Kể từ ngày đoàn thanh tra kiểm tra đến nay đã hơn 1 tháng (ngày 11-8-2016) nhưng hai đơn vị vi phạm là Phòng khám chuyên khoa nhi Tân Hoa và Phòng khám nhi đồng Sài Gòn vẫn chưa khắc phục lỗi và việc KCB vẫn diễn ra bình thường. Hiện dòng chữ “Bệnh viện Nhi Đồng II” của Phòng khám chuyên khoa nhi Tân Hoa vẫn còn trên bảng hiệu của cơ sở. Còn Phòng khám nhi đồng Sài Gòn vẫn chưa thay đổi bảng hiệu theo đúng tên trong hồ sơ đăng ký. 

Ông Tân cho biết thêm, trong các đợt thanh tra, lỗi thường gặp của các cơ sở KCB là đặt tên, bảng hiệu sai quy định. Qua đó, cho thấy, việc không có bảng niêm yết giá KCB, cách đặt bảng tên mang tính quảng cáo, đánh bóng hình ảnh không đúng với thực tế... là những hành vi gây hiểu nhầm, nhằm lợi dụng lòng tin của cha mẹ bệnh nhân để trục lợi.

  • Từ khóa
93082

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu