Thứ 4, 24/04/2024 17:49:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:07, 08/12/2016 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU PHỤ NỮ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2016-2021

Phụ nữ Hớn Quản học và làm theo Bác

Thứ 5, 08/12/2016 | 09:07:00 1,367 lượt xem

BP - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nội dung xuyên suốt được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hớn Quản đưa vào nghị quyết thực hiện hằng năm. Để làm tốt nhiệm vụ này, những năm qua hội đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực gắn với các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”. Từ đây, xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình được UBND tỉnh, huyện khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc học và làm theo Bác.

>> Hiệu quả mô hình “Hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ” ở Thọ Sơn
>> 9 kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2011-2016 của Hội LHPN tỉnh

>> Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ hàng đầu
 

HƯỚNG VỀ CƠ SỞ

Xác định việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy trong nhiệm kỳ 2010-2015, Hội LHPN huyện Hớn Quản đã triển khai sâu rộng đến từng chi, tổ phụ nữ trên toàn địa bàn. Để đạt hiệu quả cao, hội đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức như tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thi, tọa đàm hoặc thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Qua đó, nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ đã có ý thức hơn trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, có tinh thần đoàn kết, thực hành tiết kệm, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất - kinh doanh và sẵn sàng giúp nhau khi gặp khó khăn.

Hộ chị Nguyễn Thị Hà, ấp Đông Hồ được hỗ trợ 15 triệu đồng để nuôi bòHộ chị Nguyễn Thị Hà, ấp Đông Hồ được hỗ trợ 15 triệu đồng để nuôi bò

Các cấp hội còn vận động, hướng dẫn cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện làm theo Bác qua hình thức xây dựng tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ phụ nữ tương trợ nhằm giúp nhau phát triển kinh tế, trong đó đặc biệt quan tâm đến phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Đến nay, các cơ sở hội đã xây dựng được 482 tổ phụ nữ tiết kiệm, thu hút hơn 95% hội viên tham gia với số tiền huy động trên 12 tỷ đồng, giải quyết cho 10.370 lượt chị vay. Từ số vốn này, nhiều hội viên đã áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế tạo ra sản phẩm từ cây trồng, vật nuôi có giá trị cao. Các cấp hội cũng tạo điều kiện để hội viên vay vốn phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 10,15% (năm 2010) xuống còn 2,57% cuối năm 2015.

GẮN VỚI CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA

Với tinh thần sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị, các cấp hội trong huyện đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác thành những phong trào thi đua thiết thực. Điển hình là phong trào nuôi heo đất của Chi hội phụ nữ ấp Đông Hồ, xã Tân Hưng.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp hội trên địa bàn huyện Hớn Quản đã tiết kiệm và vận động tặng 8.236kg gạo, 707 sổ tiết kiệm và 11 thẻ bảo hiểm y tế (trị giá gần 700 triệu đồng), 46 nhà tình thương, trị giá gần 1,7 tỷ đồng cho phụ nữ nghèo. Qua phong trào đã có nhiều cá nhân, tập thể được UBND tỉnh, huyện biểu dương vì đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: Hội Phụ nữ xã Tân Khai, Hội Phụ nữ xã Đồng Nơ, Hội Phụ nữ xã Tân Hiệp, Hội Phụ nữ xã Tân Hưng, chị Nguyễn Thị Yến (Thanh An), chị Nguyễn Thị Thanh (Thanh Bình), chị Ngô Thị Xáy (Minh Tâm), chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (Đồng Nơ)...

Chị Nguyễn Xuân Hằng, Chi hội trưởng phụ nữ ấp Đông Hồ cho biết: “Toàn ấp có 132 hội viên, trong đó có 36 hội viên người dân tộc thiểu số và 7 hội viên nghèo. Từ năm 2012, chi hội phát động phong trào nuôi heo đất tiết kiệm để giúp hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, chi hội đã tiết kiệm được 69,7 triệu đồng. Riêng năm 2016, chi hội tiết kiệm được 20,1 triệu đồng và đã tặng 2 sổ tiết kiệm cho 2 hội viên nghèo (mỗi sổ 1 triệu đồng). Số tiền còn lại, cùng với số vốn thu hồi từ các năm trước, chi hội cho 2 hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế”. Chị Hoàng Thị Thắm là hội viên khó khăn của Chi hội phụ nữ ấp Đông Hồ. Tháng 5-2016, gia đình chị Thắm được Chi hội phụ nữ ấp hỗ trợ 15 triệu đồng từ quỹ nuôi heo đất để phát triển kinh tế. Từ số vốn này, chị Thắm đã mua 15 con heo giống về nuôi. Sau 4 tháng, gia đình chị xuất bán lứa đầu tiên và hiện tiếp tục nuôi lứa thứ 2. Chị Thắm cho biết: “Được chi hội hỗ trợ gia đình tôi đầu tư chăn nuôi nên kinh tế hiện đã bớt khó khăn. Tới đây, gia đình tôi sẽ mở rộng chuồng và nuôi heo nái bán con giống. Trong năm 2017, gia đình sẽ cố gắng hoàn trả vốn để chi hội cho các hội viên khác vay phát triển kinh tế”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà từ Nghệ An vào ấp Đông Hồ làm kinh tế từ năm 2009. Không có đất sản xuất, chồng chị đi làm thuê, còn chị xin vào làm công nhân cạo mủ cao su tại Nông trường Trà Thanh (Công ty TNHH MTV cao su Bình Long). Do có 2 con nhỏ nên cuộc sống gia đình khó khăn. Vừa qua, Chi hội phụ nữ ấp Đông Hồ cũng hỗ trợ chị Hà 15 triệu đồng từ quỹ nuôi heo đất. Số tiền này, chị Hà mua bò về nuôi để phát triển kinh tế.

ĐIỂN HÌNH LÀM THEO BÁC

Từ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ở Hớn Quản đã xuất hiện nhiều cá nhân và tập thể điển hình. Tiêu biểu là chị Nguyễn Thị Thanh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Sở Nhì, xã Thanh Bình. Từ một hội viên phụ nữ nghèo, qua nhiều năm phấn đấu, chị Thanh được tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng. Vì vậy, chị luôn tâm niệm phải cố gắng và tìm cách giúp hội viên phát triển kinh tế. Từ suy nghĩ đó, chị đã tạo điều kiện và hướng dẫn nhiều hội viên vay vốn ngân hàng chính sách để đầu tư vào sản xuất - kinh doanh. Chị cũng sẵn sàng cho vay không lấy lãi để hội viên khó khăn có điều kiện xây nhà hoặc kinh doanh buôn bán, chăm sóc cây trồng. Chị đang cho 3 hội viên vay 21 triệu đồng để làm nhà và phát triển kinh tế.

Ngoài ra, chị còn phối hợp với ban điều hành ấp vận động người dân đóng góp làm đường giao thông. Vừa qua, chị đã vận động được 40 gia đình có hội viên phụ nữ đóng góp 108 triệu đồng làm đường bê tông dài 2km. Gia đình chị còn tự nguyện hiến 264m2 đất trồng cây cao su để mở rộng đường. Nêu gương chị, nhiều người trong ấp cũng đã hiến đất làm đường. Các ngày lễ, tết, đầu năm học mới, chị Thanh vận động các nhà hảo tâm, hội viên đóng góp tặng tập trắng cho học sinh nghèo là con em hội viên và quà tặng cho hộ nghèo đón tết. Năm 2015, chị được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thùy Hương

  • Từ khóa
1991

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu