Thứ 6, 29/03/2024 01:06:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:11, 06/03/2016 GMT+7

Ứng dụng công nghệ cao trong cải tiến các đại đội pháo 37mm

Chủ nhật, 06/03/2016 | 13:11:00 504 lượt xem
BPO - Việc ứng dụng công nghệ cao trong cải tiến, tăng cường khả năng chiến đấu cho các đại đội pháo phòng không (PPK) 37mm đã thu được nhiều kết quả thiết thực. Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cho các đơn vị PPK, mà việc cải tiến còn giúp tiết kiệm cho ngân sách hàng chục tỷ đồng trên một đại đội pháo 37mm...

Tại Trường bắn Quốc gia KV1, sau khi chỉ huy đại đội bắn tiêu diệt mục tiêu trong diễn tập năm 2015, Trung úy Trần Văn Hanh, Đại đội trưởng Đại đội 211, Trung đoàn 230, Sư đoàn 367 thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi trực tiếp chỉ huy đại đội PPK 37mm (đã qua cải tiến) bắn đạn thật cả trong điều kiện ban ngày và đêm. Kết quả bắn đạt loại giỏi, tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu không chỉ đánh giá đúng khả năng huấn luyện SSCĐ của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị mà còn khẳng định việc cải tiến, ứng dụng công nghệ cao cho các đại đội pháo 37mm của cấp trên trong những năm qua là đúng hướng”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, kết quả thực binh đối với các đại đội pháo 37mm trong các lần diễn tập của Quân chủng PK-KQ trong 3 năm (2013-2015) đều đạt loại giỏi. Điểm đặc biệt trong các cuộc diễn tập này là tất cả những khẩu pháo 37mm của các đại đội tham gia bắn đạn thật của các đơn vị đều đã được cải tiến, ứng dụng công nghệ hiện đại.


Đại đội PPK 37mm sau cải tiến của Quân chủng PK-KQ tiêu diệt mục tiêu trong diễn tập bắn đạt thật năm 2015.

Đại tá Vương Thái Vũ, Trưởng phòng PPK và Tên lửa tầm thấp (Cục Kỹ thuật, Quân chủng PK-KQ) cho biết: Hiện nay, phần lớn vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) có trong biên chế của các đơn vị PPK toàn quân cơ bản là thế hệ cũ, trong đó có PPK 37mm hai nòng. Qua thực tế chiến đấu, PPK đã khẳng định tính hiệu quả trong mạng lưới phòng không tầm thấp, tạo hiệu suất cao trong chiến đấu. Hiện nay, trong biên chế của các đơn vị PPK, pháo 37mm hai nòng còn chiếm số lượng lớn. Tuy nhiên, đây là loại pháo bắn trực tiếp, không có khí tài, mà chỉ sử dụng kính quang học. Khi thao tác bắt, bám và tiêu diệt mục tiêu, chiến sĩ pháo thủ chỉ có thể ngắm trực tiếp bằng mắt thường, điểm hỏa bằng chân để đạp cò, vì thế mà độ chính xác không cao, mật độ hỏa lực thấp và chỉ bắn được mục tiêu có tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 250m/s. Vì thế sẽ rất khó tác chiến trong điều kiện thời tiết xấu cũng như ban đêm, ảnh hưởng tới kế hoạch và thời cơ tác chiến. Xuất phát từ thực tiễn đó, các cán bộ của Viện Tự động hóa Kỹ thuật Quân sự (TĐHKTQS) thuộc Viện Khoa học và Công nghệ quân sự-Bộ Quốc phòng đã tập trung nghiên cứu cải tiến hệ thống trinh sát, điều khiển hỏa lực tích hợp để đem lại những tính năng mới cho pháo 37mm. Sản phẩm của đề tài được đưa vào ứng dụng cho các đơn vị PPK của Quân chủng PK-KQ.

Trung tá Trần Ngọc Bình, Phó viện trưởng Viện TĐHKTQS cho biết: Từ yêu cầu thực tiễn của nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và diễn tập của các đơn vị pháo 37mm, viện đã tiến hành nghiên cứu, thiết kế hệ thống trinh sát, phát hiện mục tiêu cho pháo trên cơ sở ứng dụng các công nghệ mới, như: Công nghệ tự động thu thập dữ liệu, giám sát và điều khiển; công nghệ tự động đo và điều khiển thời gian thực; công nghệ tự động bắt và bám sát mục tiêu trên nền nhiễu; công nghệ xử lý ảnh nhiệt, ảnh động; công nghệ thông tin; công nghệ ảnh nhiệt hồng ngoại; công nghệ đo xa la-de... Đặc biệt, nhờ được áp dụng công nghệ bắt, bám cũng như đo xa la-de mà sau nâng cấp, pháo có thể phát hiện được mục tiêu ở cự ly hơn 20km trong điều kiện ban đêm, tự động bám sát mục tiêu với độ chính xác cao.

Qua theo dõi các cuộc diễn tập bắn đạn thật của Quân chủng PK-KQ cũng như tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, quá trình cải tiến pháo 37mm, các cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Viện TĐHKTQS cũng đã nghiên cứu bổ sung, phát triển thêm nhiều tính năng mới, dựa trên nền các công nghệ hiện đại như: Hệ thống thông thoại TBĐK-PH37, giúp truyền khẩu lệnh từ người chỉ huy đến pháo thủ ở tất cả các bệ pháo được chính xác hơn; hệ thống đạp cò bán tự động, cải tiến đại đội pháo phòng không 37mm hai nòng thành một hệ thống hỏa lực C4I, có khả năng tác chiến ngày và đêm. Hệ thống này cho phép người đại đội trưởng trực tiếp ấn nút điểm hỏa cho tất cả các khẩu pháo thuộc quyền. Sau cải tiến, đại đội PPK 37mm đánh đêm bán tự động sẽ có thêm trung tâm chỉ huy, có chức năng quan sát phát hiện, tự động bám sát, tính toán phần tử, phục vụ chỉ huy bắn đặt trên ca-bin xe ZIL-131, giúp bảo đảm tính cơ động khi hành quân. Mọi thao tác trên pháo sẽ được tự động hóa hoàn toàn, bộ đội chỉ thực hiện công việc nạp đạn sẽ giúp giảm thương vong khi chiến đấu.

Về giá trị kinh tế, một đại đội PPK 37mm sau cải tiến sẽ có tính năng kỹ thuật, chiến thuật và chất lượng tương đương với các sản phẩm cùng loại của các nước tiên tiến, nhưng giá thành chỉ bằng 30% giá nhập ngoại. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu và quá trình thử nghiệm, Viện TĐHKTQS đã được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ nghiên cứu và chuyển giao thành công công nghệ này trên một số đại đội PPK 37mm của Quân chủng PK-KQ với chất lượng tốt. Cũng từ kết quả này, chúng ta có thể tiếp tục triển khai nâng cấp các trận địa PPK trên quy mô lớn của tất cả các quân khu, quân chủng, quân đoàn trong thời gian tới.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
53823

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu