Thứ 4, 24/04/2024 19:39:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:00, 09/12/2013 GMT+7

Sở KH-ĐT trả lời ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh

Thứ 2, 09/12/2013 | 12:00:00 1,427 lượt xem

Tại kỳ họp lần thứ tám, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra từ ngày 4 đến 6-12-2013, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã có Văn bản số 1430/SKHĐT- TH giải trình một số nội dung chất vấn của Đại biểu HĐND tỉnh. Dưới đây, Báo Bình Phước xin giới thiệu cùng bạn đọc nội dung trong văn bản này:

Về kiến nghị của tổ đại biểu khu vực TX. Đồng Xoài và huyện Chơn Thành:

Hàng năm, căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh về nguyên tắc, tiêu chí, định mức vốn đầu tư giai đoạn 2011-2015 để giao kế hoạch vốn phân cấp cho thị xã Đồng Xoài trong đó đã có tính đến tiêu chí ưu tiên cho đô thị. Trong 3 năm 2011-2013, bên cạnh nguồn vốn phân cấp cho thị xã quản lý, tỉnh đã bố trí đầu tư trên địa bàn thị xã Đồng Xoài nguồn ngân sách tỉnh do các sở, ngành cũng như UBND thị xã làm chủ đầu tư, cụ thể đầu tư từ ngân sách tỉnh trên địa bàn thị xã Đồng Xoài năm 2011: 50,402 tỷ đồng, năm 2012: 70,340 tỷ đồng và năm 2013: 110,490 tỷ đồng, tiêu biểu một số công trình như: Đường Lê Quý Đôn, đường xung quanh tượng đài Chiến thắng Đồng Xoài, đường vòng quanh Suối Cam, hai tuyến đường phục vụ công viên văn hóa tỉnh, hệ thống thoát nước QL14, đường QH số 20, hệ thống kênh nội đồng hồ chứa nước Đồng Xoài, trung tâm Văn hóa tỉnh, trường chuyên Quang Trung, các trường THPT… Nói chung, Sở Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận trong điều kiện khả năng ngân sách nhà nước, tiêu chí quy định, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí vốn để phát triển đô thị.

Về kiến nghị của tổ đại biểu khu vực TX. Phước Long và huyện Bù Gia Mập:

Do tình hình kinh tế trong nước phát triển trong điều kiện khó khăn, nên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thu hẹp lại ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh. Thực hiện kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh đã tổ chức tập trung rà soát, nắm bắt thực trạng sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn, thành lập tổ công tác liên ngành trực tiếp giải quyết những khó khăn, thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, thực hiện giải pháp gia hạn thuế, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ khuyến công, hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ đào tạo… như báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 đã nêu. Đồng thời, đã tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ, đối thoại để cùng chia sẻ, đồng hành giải quyết các vướng mắc khó khăn.

Về kiến nghị của tổ đại biểu khu vực huyện Đồng Phú và huyện Bù Đăng:

Về giải pháp cơ bản thúc đẩy tăng trưởng khu vực công nghiệp trong năm 2014:

Để khu vực công nghiệp tăng trưởng cao thì phải tập trung vào 2 giải pháp cơ bản: Một là, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi, bằng việc phải thống kê, rà soát, nắm vững tình hình “sức khỏe” doanh nghiệp trong tỉnh để tập trung giải quyết tháo gỡ khó khăn, cụ thể như: triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm, dãn thuế, định kỳ đối thoại, nắm bắt vướng mắc khó khăn trong sản xuất kinh doanh để phối hợp tháo gỡ xử lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng các loại thủ tục; Hai là, phải đẩy mạnh thu hút đầu tư để tạo ra năng lực sản xuất mới như tập trung đôn đốc đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp để làm cơ sở mời gọi các nhà đầu tư; Cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư…

Về đề nghị năm 2014 tỉnh phân bổ vốn để thanh toán các công trình đã quyết toán. Hàng năm, trong bố trí vốn đầu tư, UBND tỉnh đều bố trí một khoản vốn để thanh toán cho các công trình đã quyết toán xong. Xin tiếp thu về ý kiến cần phân bổ vốn này tiếp tục trong kế hoạch năm 2014.

Về việc phân bổ vốn cho công trình phòng họp Hội đồng khoa học và công nghệ của tỉnh là sai mục đính, đề nghị UBND tỉnh không bố trí. Do hàng năm vốn đầu tư KHCN thường không được triển khai hết vốn theo cơ cấu được giao, vận dụng công văn số 159/BKHCN-TCKH ngày 18-1-2013 của Bộ Khoa học - Công nghệ về hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách khoa học công nghệ năm 2014, cũng như để đảm bảo bố trí đủ vốn theo cơ cấu dự kiến năm 2014, nên theo đề nghị của Sở KH-CN công trình đã được bố trí vốn. Tuy nhiên, theo ý kiến của đại biểu và căn cứ Quyết định số 60/2010/QĐ-TTG ngày 30-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu và báo cáo UBND tỉnh cắt danh mục này trong kế hoạch 2014.

Đa số đại biểu đề nghị UBND tỉnh có giải pháp sớm cấp kinh phí duy tu, bảo dưỡng công trình theo thứ tự ưu tiên. Thực hiện duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình là nhằm đưa công trình đã qua sử dụng, xuống cấp trở lại hiện trạng và công năng ban đầu. Do đó, công tác duy tu, bảo dưỡng công trình là rất cần thiết. Để thực hiện Nghị định số 114/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bảo trì công trình xây dựng, UBND tỉnh đã có Công văn số 1757/UBND-KTN về việc hướng dẫn thực hiện bảo trì công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh để các đơn vị trong tỉnh tổ chức thực hiện.

Giám đốc: Vũ Thành Nam

  • Từ khóa
10513

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu