Thứ 6, 26/04/2024 17:47:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:22, 28/10/2014 GMT+7

KỶ NIỆM 85 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG NHÂN CAO SU (28-10-1929 - 28-10-2014)

Phú Riềng Đỏ - nơi gieo mầm những “hạt giống đỏ”

Thứ 3, 28/10/2014 | 08:22:00 2,722 lượt xem

>> Kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam
>> [Video] Kỷ niệm 85 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam

BP - Ngày 28-10-2014, tròn 85 năm ngày chi bộ Đảng đầu tiên ở Đông Nam bộ ra đời (28-10-1929 - 28-10-2014). Đây cũng là ngày truyền thống của đội ngũ những người công nhân cao su Việt Nam, ngày in dấu ấn lịch sử không thể quên của nhân dân Bình Phước. Chi bộ Phú Riềng Đỏ, nơi gieo mầm những “hạt giống” cách mạng năm xưa đã cùng cả nước viết nên những trang sử vàng ngời sáng trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc.

VÀI NÉT LỊCH SỬ

Đêm 28-10-1929, bên bờ suối nhỏ trong khu rừng sau lưng làng 3 của đồn điền cao su Phú Riềng (nay thuộc xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú), được sự chỉ đạo của đồng chí Ngô Gia Tự, đại diện của Đông Dương Cộng sản Đảng (thành lập ngày 17-6-1929), đồng chí Nguyễn Xuân Cừ chủ trì buổi lễ thành lập Chi bộ Phú Riềng Đỏ ở đồn điền cao su. Chi bộ gồm có 6 đồng chí. Sự kiện này đã đánh dấu một mốc son lịch sử của ngành cao su Việt Nam nói riêng và khu vực miền Đông Nam bộ nói chung. Kể từ đây, phong trào đấu tranh cách mạng của đội ngũ công nhân cao su và nhân dân các tỉnh miền Đông đã có một sự biến đổi nhảy vọt về chất. Từ những cuộc đấu tranh lẻ tẻ, tự phát đòi quyền sống sơ đẳng nhất cho những người phu cao su, thì nay phong trào đấu tranh của công nhân đã có sự tổ chức chặt chẽ, có mục tiêu và phương pháp đấu tranh cách mạng đa dạng, phong phú. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, công nhân đấu tranh đòi những quyền lợi thiết thực về ăn, ở, giảm giờ làm việc, tăng lương, chống cúp phạt, chống đánh đập công nhân, điều động bọn xu cai ác ôn đi nơi khác, cho thành lập nghiệp đoàn, hội ái hữu... Những cuộc đấu tranh đó cũng không kém phần ác liệt và hy sinh, gian khổ. Nổi bật nhất là cuộc bãi công của gần 5.000 công nhân đồn điền Phú Riềng kéo dài từ sáng mồng 1 tết năm Canh Ngọ (tức ngày 30-1-1930) đến ngày 6-2-1930.

Tượng đài Phú Riềng Đỏ - di tích lịch sử, văn hóa quốc gia tại xã Thuận Phú

Chỉ 3 tháng sau ngày thành lập, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Phú Riềng Đỏ, đồng chí Trần Tử Bình đã tổ chức và lãnh đạo hàng ngàn công nhân đồn điền cao su Phú Riềng bãi công, mít tinh phản đối chính sách bóc lột dã man, tàn ác của bọn chủ Tây. Ngay sau cuộc đấu tranh thắng lợi đó, tiếng vang “Phú Riềng Đỏ” đã lan tỏa đến những đồn điền cao su lân cận như Dầu Tiếng, Quản  Lợi, Lộc Ninh... đồng thời còn có sức ảnh hưởng và là sự động viên to lớn đối với phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân lao động cả nước. Kể từ đây, đội ngũ công nhân ngành cao su Việt Nam đã hòa vào dòng thác cách mạng của dân tộc, cùng đứng lên làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945. (*)

TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG PHÚ RIỀNG ĐỎ

Theo lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống ngành cao su là sự kiện chính trị quan trọng, dự kiến sẽ diễn ra trong ba ngày (từ ngày 26 đến 28-10-2014) tại Phú Riềng. Cụ thể, ngày 26-10 sẽ diễn ra Đại hội Hội liên hiệp Thanh niên VRG và vòng chung kết hội thi Tìm hiểu 85 năm truyền thống ngành cao su; dâng hương tại tượng đài “Phú Riềng đỏ”; tổ chức vinh danh “Gia đình ba thế hệ” và trao “Giải thưởng cao su Việt Nam”. Lễ kỷ niệm chính sẽ diễn ra vào sáng 27-10 tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng.

Trong các cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, từ chiếc nôi Phú Riềng Đỏ đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên biết bao tấm gương hy sinh kiên cường, đấu tranh bất khuất của các thế hệ công nhân cao su. 85 năm đã đi qua, Phú Riềng Đỏ năm xưa nay đã là vùng “đất lành” với bạt ngàn màu xanh cao su, đóng góp vàng trắng xây dựng và kiến tạo quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Trải qua gần một thế kỷ, với 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, công nhân cao su nói riêng, quân và dân Bình Phước nói chung đã lập nên những chiến công hiển hách, tô thắm thêm trang sử vàng của vùng quê “miền Đông gian lao mà anh dũng”. Phú Riềng Đỏ mãi mãi là mốc son lịch sử sáng ngời trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam. Tinh thần “Phú Riềng Đỏ” sẽ tiếp tục được hun đúc, là truyền thống, niềm tự hào của ngành cao su và của nhân dân tỉnh Bình Phước anh hùng.

Đức Hồng
 (*) Tài liệu tham khảo Hồi ký Trần Tử Bình

  • Từ khóa
11960

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu