Thứ 6, 26/04/2024 22:59:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:29, 08/05/2018 GMT+7

Phú Sơn quyết tâm về đích nông thôn mới đúng hẹn

Thứ 3, 08/05/2018 | 06:29:00 269 lượt xem

BP - Theo kế hoạch, xã Phú Sơn (Bù Đăng) về đích nông thôn mới (NTM) năm 2018. Đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, Phú Sơn đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân. Từng khu dân cư và các hội đoàn thể cùng vào cuộc tích cực, tạo nên sự đồng thuận rất lớn. Nhiều công trình thuộc nguồn vốn ngân sách cũng đã được tỉnh, huyện phê duyệt, ghi danh mục đầu tư và khởi công dịp 30-4.

Chủ tịch UBND xã dự các cuộc họp thôn

Ông Cao Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết: Ngoài các tuyến đã được bê tông, trải nhựa thì xã còn 10,8km đường trục thôn, liên thôn là đất; 1,291km đường ngõ xóm là sỏi đỏ; 16,1km đường trục chính nội đồng, đường đi sản xuất chưa được cứng hóa. Do vậy, các tuyến đường này sẽ được ưu tiên khởi công trước. Tổng mức đầu tư xây dựng giao thông nông thôn 12,602 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước đầu tư 10,501 tỷ đồng, huy động trong nhân dân và doanh nghiệp 2,101 tỷ đồng. Tính đến ngày 12-4, nhân dân ở 8 tuyến đường (chiều dài khoảng 2km) đã tổ chức họp bàn và đóng góp được 350 triệu đồng, còn lại 6 tuyến khác đang tiếp tục huy động.

Tuyến đường bê tông do đại gia đình ông Nguyễn Ngọc Xanh (bìa phải) xây dựng với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh

Để thực hiện tốt mục tiêu về đích NTM, Chủ tịch UBND xã tham gia tất cả cuộc họp của nhân dân ở các thôn, tổ để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Thông qua họp, lãnh đạo xã trực tiếp tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và đạt được sự đồng thuận rất lớn của nhân dân. Cụ thể, xã đã xin ý kiến và được nhân dân đồng ý mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng làm quỹ xây dựng NTM (hiện đã có 1,3 tỷ đồng). Số tiền này xã xem xét phân bổ cho các công trình bắt buộc phải có vốn đối ứng từ nhân dân. Số còn lại sẽ điều chuyển về thôn để nâng cao chất lượng các tiêu chí cần thiết (mua sắm hệ thống âm thanh, ánh sáng, bàn ghế trong nhà văn hóa...). Tháng 4-2017, tuyến đường bê tông đầu tiên của xã được khởi công qua lô cao su của Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng thuộc thôn Sơn Thành. Tuyến đường dài 400m, rộng 3m, kinh phí 360 triệu đồng của 5 hộ trong đại gia đình ông Nguyễn Ngọc Xanh đóng góp, xây dựng. Chủ tịch UBND xã đã trực tiếp làm việc và được Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng đồng ý cho làm đường qua lô cao su. Tuyến đường không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân đi lại chuyên chở hàng hóa mà còn tạo thuận lợi cho công nhân của công ty khi lao động tại lô cao su này.

Đồng loạt khởi công các công trình trước 30-4

Ở Phú Sơn hiện 4/5 thôn có nhà văn hóa cộng đồng, thiếu 1 nhà văn hóa thôn Sơn Phú. Tuy nhiên, các nhà văn hóa trước đây xây dựng dựa vào nguồn lực của nhân dân, nhỏ hẹp nên hầu hết không đạt chuẩn về diện tích, kết cấu, đa số đã xuống cấp. Do vậy trong thời gian tới, xã sẽ xây mới nhà văn hóa thôn Sơn Phú, dự kiến khoảng 0,6 tỷ đồng. Sửa chữa 4 hội trường và mua sắm bổ sung các trang thiết bị trị giá 0,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã cũng sửa chữa và xây dựng thêm các hạng mục của khu văn hóa - thể thao trung tâm xã, dự kiến xây dựng trên quỹ đất sân vận động sau trụ sở UBND xã, kinh phí 0,5 tỷ đồng.

Mỗi gia đình xây 1 lò đốt rác

Nội dung này được xã Phú Sơn triển khai từ tháng 3-2018 nhằm hình thành ý thức và thói quen tự xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường của nhân dân, hướng tới mục tiêu đạt chuẩn tiêu chí vệ sinh môi trường. Trước mắt, trụ sở UBND xã, trạm y tế, các trường học và nhà văn hóa thôn, mỗi địa điểm xây một lò đốt rác, kích thước từ 1-3m2. Trong khu dân cư, cán bộ, đảng viên tiên phong xây dựng trước. Dự kiến tháng 6-2018, xã sẽ triển khai đồng loạt đối với tất cả hộ dân trên địa bàn. Xã đã có quy hoạch bãi rác tập trung rộng 1,5 ha, kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, thuộc địa bàn thôn Sơn Thành đang chờ cơ quan chuyên môn và UBND huyện phê duyệt.

Trên địa bàn xã hiện có 4 trường học, gồm: Trường THCS Quang Trung, 2 trường tiểu học (Phú Sơn và Nguyễn Viết Xuân) và 1 Trường mẫu giáo Hướng Dương. Xã đang tiến hành sáp nhập 2 trường tiểu học thành 1, đồng thời xây dựng trường THCS và mẫu giáo với tổng trị giá khoảng 22 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư hoàn toàn từ ngân sách nhà nước.

Ông Cao Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong toàn xã đang tập trung huy động mọi nguồn lực để triển khai các tiêu chí NTM còn lại. Hầu hết nguồn kinh phí huy động từ dân, được bà con nhất trí và đang triển khai thu từng khoản, chờ xi măng về sẽ đồng loạt khởi công”.

Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đăng Lê Thanh Hải khẳng định: “Phú Sơn đã tạo được sự đồng thuận rất lớn từ nhân dân. Điều đó cho thấy, công tác tuyên truyền hiệu quả, nhân dân tin tưởng và ủng hộ thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Thuận lợi nữa của Phú Sơn là trong 2 năm 2016, 2017, huyện đã triển khai một số công trình mang tính “chạy đà” như bê tông hóa một số tuyến đường giao thông, xây dựng khối hiệu bộ của Trường THCS Quang Trung. Tất cả công trình thuộc nguồn vốn đầu tư từ ngân sách đã đồng loạt khởi công trước ngày 30-4. Chắc chắn Phú Sơn sẽ về đích NTM đúng hẹn”.

Q.M

  • Từ khóa
54288

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu