Thứ 4, 24/04/2024 08:59:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:11, 28/01/2018 GMT+7

Phú Trung chăm lo tốt đời sống đồng bào DTTS

Chủ nhật, 28/01/2018 | 09:11:00 1,337 lượt xem
BP - Xã Phú Trung (Phú Riềng) hiện có 1.162 hộ với 4.806 người, trong đó 74 hộ, 293 người là đồng bào dân tộc Chăm, Khơme, Tày, Nùng, Thái, Mường, Hoa, Thổ, S’tiêng. Những năm qua, xã Phú Trung đã tập trung chăm lo tốt đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và đạt nhiều kết quả tích cực.

Hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ đồng bào

Thôn Phú Tiến có đông đồng bào DTTS sinh sống, với 22 hộ dân S’tiêng nên xã đặc biệt quan tâm, hỗ trợ. Trước đây, đường dẫn vào thôn là con đường đất đỏ xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2017, UBND xã đã thi công tuyến đường dài 640m cấp phối sỏi trị giá 200 triệu đồng. Mặt đường cứng hóa, hai bên đào thêm kênh thoát nước nên người dân lưu thông thuận lợi hơn.

Ông Điểu Bó vui mừng khi bò mẹ đã sinh sản lứa đầu tiên

Nhờ các nguồn hỗ trợ từ Chương trình 167 (chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở của Chính phủ) và chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, 22 hộ đồng bào S’tiêng thôn Phú Tiến được xây dựng nhà ở kiên cố. Xã còn đầu tư khoan giếng, đảm bảo nhu cầu nước sạch cho người dân. Cũng trong năm 2017, UBND xã đã phối hợp Công ty Truyền tải điện miền Nam đầu tư và vận động kinh phí tại địa phương xây dựng đường điện trung hạ thế tại khu vực này dài 2,4km, với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng.

Ông Điểu Bó ở thôn Phú Tiến cho biết: Nhờ sự quan tâm của Đảng và chính quyền các cấp, đời sống đồng bào đã cải thiện nhiều. Bây giờ có điện, có đường rồi, nhà cửa cũng được xây mới, lại được hỗ trợ bò để phát triển kinh tế nữa, chúng tôi rất phấn khởi.

Từng bước thoát nghèo bền vững

Ổn định được nhà ở và các nhu cầu thiết yếu cho người dân, nhiệm vụ tiếp theo chính quyền xã Phú Trung hướng tới là tìm cách giúp đồng bào DTTS thoát nghèo bền vững.

Người dân nơi đây chủ yếu canh tác 2 loại cây trồng chủ lực là điều và cao su, tuy nhiên diện tích đất sản xuất ít, không đảm bảo kinh tế. Do đó, UBND xã xác định vừa phải giúp các hộ tăng thu nhập từ vườn cây của gia đình vừa đào tạo và giới thiệu việc làm cho lao động DTTS. Chính quyền xã đã phối hợp cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các hội thảo phổ biến kiến thức, biện pháp phòng trừ bệnh hại cây điều và cao su; đồng thời hỗ trợ nông cụ, phân bón cho các hộ dân nhằm nâng cao kỹ thuật canh tác và tăng năng suất cây trồng. Xã thường xuyên nắm bắt hoạt động sản xuất của người dân, tổ chức rà soát các hộ nghèo và kịp thời cứu đói giáp hạt. Nhờ đó trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng cầm cố đất, bán điều non. Thông qua đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho đồng bào DTTS, năm 2017, xã đã giới thiệu 7 lao động DTTS có việc làm ổn định tại Nông trường cao su Nghĩa Trung (Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng).

Từ những chương trình mục tiêu và nguồn quỹ hỗ trợ của các cấp, UBND xã đã cấp 22 con bò sinh sản hỗ trợ 22 hộ; đồng thời cử cán bộ thú y thường xuyên đến hướng dẫn các hộ về kiến thức chăn nuôi, chăm sóc đàn bò, cấp các loại vắc-xin phòng bệnh, thuốc dinh dưỡng cho đàn bò; theo dõi, phát hiện bệnh dịch và sự phát triển của đàn bò. Đến nay, đàn bò đã sinh sản được con bê, các hộ đã có thêm nguồn thu.

Bà Thị Chim ở thôn Phú Tiến, xã Phú Trung nói: Trước đây, khi tôi chưa có bảo hiểm y tế, mỗi lần đi khám chữa bệnh tốn tiền nhiều lắm. Từ khi có bảo hiểm y tế, mỗi lần bị bệnh không còn tốn kém như ngày trước nữa.

Hiện đời sống được nâng cao, nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thông tin cũng được người dân chú trọng hơn. UBND xã đã tạo sân chơi văn hóa, thể thao thông qua các hội thao, hội diễn, liên hoan văn nghệ DTTS, khuyến khích đồng bào vừa giữ gìn và giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc mình, vừa giao lưu, học tập những nét đẹp văn hóa của dân tộc khác, tăng tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em. Ngoài ra xã còn ưu tiên lắp đặt cụm loa truyền thanh tại khu vực 22 hộ đồng bào S’tiêng, đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin thời sự của người dân. Đây cũng là phương tiện thông tin quan trọng trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào DTTS.

Nhờ sự sâu sát, hiểu được nguyện vọng và nhu cầu của người dân, cấp ủy, chính quyền xã Phú Trung đã có cách làm phù hợp với điều kiện thực tế, chăm lo đời sống đồng bào DTTS theo hướng toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ đó giúp đồng bào ổn định cuộc sống, tích cực tham gia sản xuất, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và phát triển kinh tế tại địa bàn.

Trần Tú

  • Từ khóa
1403

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu