Thứ 4, 24/04/2024 03:48:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:30, 21/10/2018 GMT+7

Phục dựng lễ hội kết bạn cộng đồng dân tộc Mơnông

Chủ nhật, 21/10/2018 | 06:30:00 1,004 lượt xem
BP - Trong 2 ngày 12 và 13-10, tại trảng cỏ Bù Lạch, thôn 5, xã Đồng Nai, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Bù Đăng tổ chức phục dựng lễ hội kết bạn cộng đồng dân tộc Mơnông tại Bình Phước.

Lễ hội thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa năm 2018 và là lễ hội tín ngưỡng dân gian độc đáo, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, nhân văn sâu sắc, phản ánh đặc trưng văn hóa của người Mơnông nói riêng và của cộng đồng các dân cư sinh sống lâu đời trên vùng đất nam Tây Nguyên nói chung. Đây còn là dịp để cộng đồng các dân tộc sinh sống trên cùng địa bàn thể hiện mối quan hệ gắn bó, tình đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong lao động, sản xuất.

Trong 2 ngày, lễ hội diễn ra với các nghi lễ truyền thống như: Dựng cây nêu, cúng thần linh và nghi lễ hiến sinh - đâm trâu. Phần hội gồm các hoạt động như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với các trò chơi dân gian như đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo, cõng nước... Do các quy định mới của Nhà nước, trâu vẫn được cột vào cọc tại sân lễ chính, nghi thức đánh cồng chiêng xung quanh con trâu và múa hát vẫn duy trì nhưng nghi thức hiến sinh chỉ được thực hiện tượng trưng...

Ông Đỗ Minh Trung, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, sau lễ phục dựng, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án hoặc có kế hoạch cụ thể để bảo tồn và phát huy những giá trị của lễ hội độc đáo này.

Một trong những nghi lễ cúng thần linh trong lễ hội kết bạn của người Mơnông.Một trong những nghi lễ cúng thần linh trong lễ hội kết bạn của người Mơnông.

Cộng đồng và du khách thưởng thức tiết mục văn nghệ do thanh niên dân tộc Mơnông biểu diễn tại lễ hội.Cộng đồng và du khách thưởng thức tiết mục văn nghệ do thanh niên dân tộc Mơnông biểu diễn tại lễ hội.

Đồng bào dân tộc Mạ và Mơnông biểu diễn cồng chiêng quanh cây nêu.Đồng bào dân tộc Mạ và Mơnông biểu diễn cồng chiêng quanh cây nêu.

Đồng bào dân tộc Mạ, Mơnông tham gia trò chơi đi cà kheo tại lễ hội.Đồng bào dân tộc Mạ, Mơnông tham gia trò chơi đi cà kheo tại lễ hội.

Một trong những nghi lễ cúng thần linh trong lễ hội kết bạn của người Mơnông.Một trong những nghi lễ cúng thần linh trong lễ hội kết bạn của người Mơnông.

M. Luận

  • Từ khóa
796

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu