Thứ 6, 29/03/2024 18:59:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:02, 26/06/2019 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

Phùng Thị Vân vượt khó học giỏi

Thứ 4, 26/06/2019 | 09:02:00 1,013 lượt xem
BP - Là một trong 5 thiếu nhi của tỉnh được tuyên dương thiếu nhi vượt khó học tập do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2019, em Phùng Thị Vân, học sinh lớp 91 Trường THCS Minh Tâm (Hớn Quản) là gương sáng về nghị lực sống và thành tích học tập. Ước mơ trở thành nhà văn, trước để viết câu chuyện cuộc đời mình, sau viết những câu chuyện về mọi mặt xã hội của em đã khiến nhiều người xúc động. Không chỉ được tuyên dương, Vân còn là một trong 2 học sinh nhận học bổng 50 triệu đồng từ nhà từ thiện, nhà tài trợ để em có điều kiện chữa bệnh và viết tiếp ước mơ.

HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN

Vân là con gái đầu của ông Phùng Nhân Minh và bà Đỗ Thị Hà, ngụ ấp 3, xã Minh Tâm. Vào lập nghiệp ở Minh Tâm từ năm 1995, cha mẹ Vân hy vọng một tương lai tươi sáng. Ông Minh dù bị khuyết tật từ nhỏ (não úng thủy) nhưng vẫn tích cực làm vườn và chăn nuôi nhỏ lẻ tại nhà. Mọi công việc chính trong gia đình đều do bà Hà phụ trách. Thế nhưng, năm 2008, em Vân và bà Hà cùng phát hiện bị bệnh ung thư màng não. Biến chứng của căn bệnh khiến bà Hà ngày càng yếu, đôi tai không thể nghe và mắt kém dần. Những năm qua, bà quanh quẩn ở nhà hái lá keo, lá mít cho dê, bò ăn. 

Ông Minh cho biết: Khi sinh ra, Vân phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Đến năm 4 tuổi, Vân thường xuyên bị ngất và không phát triển. Ban đầu gia đình không có tiền đưa con đi khám bệnh và nghĩ cháu bị đau đầu, ăn uống thiếu chất. Sau đó, anh em, họ hàng đưa cháu đi khám, bác sĩ kết luận Vân có 5 khối u trong não và bị di truyền căn bệnh từ mẹ. Từ nguồn tài trợ của các nhà từ thiện, cứ đến lịch hẹn, gia đình đưa Vân đến các bệnh viện như Ung Bướu, Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để xạ trị... Đến nay, do ảnh hưởng từ các khối u nên cháu bị điếc tai phải và hốc mắt bên phải cũng bắt đầu hư. Bị bệnh nhưng Vân đam mê học tập, đặc biệt là các môn khoa học xã hội.

ƯỚC MƠ TRỞ THÀNH  NHÀ VĂN

Gia đình ông Minh thuộc diện hộ nghèo của xã Minh Tâm. Nhiều năm qua, xã luôn ưu tiên hỗ trợ các chương trình trao tặng bò, trâu, làm thủ tục hưởng trợ cấp người khuyết tật... để gia đình ông Minh có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống và có điều kiện chữa bệnh.

Em Phùng Thị Vân được tặng bằng khen của Bộ GD-ĐTEm Phùng Thị Vân được tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT

Biết nghịch cảnh để vươn lên, Vân luôn chăm chỉ học tập và đạt nhiều thành tích. Sức khỏe yếu, nhà cách trường hơn 1,5km, hằng ngày em vẫn đạp xe đến trường và theo học đầy đủ các buổi học chính. Trong suốt 9 năm học, Vân luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Năm học 2017-2018, Vân đạt giải nhì học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa diễn ra, Vân đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Bình Long và em đạt 39,5 điểm.

Chia sẻ ước mơ trong tương lai, Vân nói: “Em ước mơ trở thành nhà văn, trước hết là viết cho thỏa đam mê của mình. Sau đó, em sẽ quan sát và viết những câu chuyện hay, những điều em cảm nhận về cuộc sống. Để làm được điều đó, bản thân phải nỗ lực rất nhiều, cả học tập lẫn tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Qua đó để tạo thêm nhiều niềm vui cho cha mẹ, đó là điều em mong muốn nhất”.

Thầy Lương Xuân Hoàng, Tổng phụ trách đội Trường THCS Minh Tâm cho biết: Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân cũng bị biến chứng bởi bệnh, thế nhưng Vân có thành tích học tập tiêu biểu. Dựa trên những tiêu chí của liên hoan thiếu nhi vượt khó học tập do Trung ương Đoàn tổ chức, chúng tôi đề xuất em Vân. Tham dự liên hoan, Vân được nhận học bổng và bằng khen của Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương. Ngoài ra, trong 278 đại biểu dự liên hoan, có 2 em được nhận học bổng trị giá 50 triệu đồng. Vân là một trong 2 em đó. Hy vọng học bổng này sẽ giúp Vân chuẩn bị hành trang tốt nhất để vào THPT, đồng thời có một phần kinh phí để em chữa bệnh.

Ghi nhận những nỗ lực của Vân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen vì em đã vượt khó vươn lên và có thành tích học tập tiêu biểu. Qua đó, nhằm động viên, tiếp thêm nghị lực để em vượt qua khó khăn, tiếp tục phấn đấu trong học tập và trở thành người có ích cho quê hương, đất nước.

Thanh Nga

  • Từ khóa
111058

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu