Thứ 6, 29/03/2024 21:23:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:52, 15/08/2018 GMT+7

Phước Bình: Nhiều giải pháp quản lý đô thị

Thứ 4, 15/08/2018 | 06:52:00 1,266 lượt xem
BP - Phước Bình là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của thị xã Phước Long. Với diện tích tự nhiên hơn 1.300 ha, toàn phường có 7 khu phố, 1.972 hộ với 8.600 người. Hầu hết người dân từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước về đây làm ăn sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều nên ý thức chấp hành quy định quản lý đô thị của chính quyền địa phương chưa tốt.

Thực hiện Nghị quyết số 03 của Thị ủy Phước Long về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới, đồng thời thể hiện rõ vai trò của một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của thị xã, Đảng bộ phường Phước Bình đã có nhiều giải pháp, quyết tâm đưa Nghị quyết của Đảng bộ thị xã vào cuộc sống.

Một góc đô thị ở Phước Bình (Phước Long) - Ảnh: S.H

Từ năm 2015 đến nay, ban điều hành các khu dân cư đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng 12 tuyến đường giao thông nội ô theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, với tổng kinh phí 2,715 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp 715,849 triệu đồng. Đồng thời vận động nhân dân làm 2 tuyến đường điện chiếu sáng với kinh phí 368 triệu đồng. Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị, gần 3 năm qua, UBND phường phối hợp cơ quan chức năng cấp phép xây dựng cho 231 công trình xây dựng nhà ở. Phối hợp Thanh tra xây dựng tỉnh kiểm tra, giám sát công tác xây dựng trên địa bàn. Qua đó đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 21 trường hợp vi phạm về xây dựng. Trong đó, 12 trường hợp xây dựng không phép, 1 trường hợp xây nhà sai phép, 7 trường hợp xây dựng hàng rào vi phạm hành lang đường bộ, 1 trường hợp xây dựng công trình kiên cố trên đất dành cho người đi bộ. Cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính với tổng số tiền 80,25 triệu đồng. Qua kiểm tra, giám sát công tác xây dựng trên địa bàn, UBND phường đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 29 trường hợp. Trong đó, xử lý 22 trường hợp xây dựng không phép và 7 trường hợp xây dựng hàng rào vi phạm hành lang đường bộ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm là 104,5 triệu đồng. UBND và các hội, đoàn thể phường, các tổ dân phố đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đề án thu gom rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nhằm khơi gợi ý thức, tinh thần trách nhiệm của người dân, UBND phường đã phát động phong trào tự giám sát lẫn nhau. Qua tin báo của người dân, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 16 trường hợp làm hỏng tấm đan cống thoát nước, xử phạt 33 triệu đồng và yêu cầu người vi phạm phải sửa chữa, làm lại những tấm đan bị hỏng. Tổ chức 95 đợt ra quân giải tỏa hành lang các tuyến đường tỉnh qua địa bàn phường. Qua đó đã phát hiện, nhắc nhở 298 trường hợp vi phạm; xử lý vi phạm hành chính 10 trường hợp với tổng 14,425 triệu đồng, thu giữ 14 cơ sở vật chất vi phạm và yêu cầu các hộ kinh doanh lấn chiếm hành lang đường bộ, xả nước thải ra đường phố, các trường hợp làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông khắc phục kịp thời... Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý trật tự đô thị, đến nay ý thức của người dân đã được nâng lên một bước, diện mạo phố xá khang trang hơn.

Dù tình hình đã được cải thiện đáng kể so với trước khi có Nghị quyết số 03 của Thị ủy về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới, tuy nhiên trên địa bàn Phước Bình hiện vẫn còn tình trạng xả rác thải, nước thải ra đường; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ở một số ít hộ dân còn thấp. Hệ thống cống thoát nước một số đoạn bị tắc nghẽn và xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân khi có mưa lớn; vẫn còn công trình xây dựng sai phép. Tình trạng họp chợ trên các tuyến giao thông vừa mất mỹ quan đô thị vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vẫn còn một vài hộ chưa hoàn thiện thủ tục xây dựng nhà nhưng đã thi công. UBND phường đã phối hợp cơ quan thanh tra xây dựng cấp trên lập biên bản đình chỉ xây dựng những trường hợp này và đề nghị bổ sung thủ tục theo quy định. Bên cạnh đó, chất lượng một số công trình xây dựng cơ bản, cơ sở hạ tầng trên địa bàn phường còn hạn chế; còn tình trạng xây dựng, mở đường sai phép; ô nhiễm môi trường do rác thải, khói bụi tác động xấu đến đời sống người dân và sự phát triển của địa phương... Những hạn chế này đã được đề cập tại kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ phường giữa năm và yêu cầu cơ quan chức năng tham mưu sớm khắc phục.

Theo đó, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, cùng với thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý trật tự đô thị, UBND phường Phước Bình sẽ lập dự toán đề nghị UBND thị xã cấp vốn nâng cấp hệ thống đường giao thông đô thị, đường liên khu phố theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đồng thời vận động nhân dân đóng góp xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên tất cả tuyến đường liên khu phố, thôn xóm nhằm tạo sự khang trang cho đô thị và bảo đảm an toàn, an ninh trật tự địa bàn.

Nguyên thủy

  • Từ khóa
1442

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu