Thứ 7, 20/04/2024 11:48:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:21, 26/03/2019 GMT+7

Phước Long, Bù Đăng sẵn sàng dự Liên hoan Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số cấp tỉnh

Thứ 3, 26/03/2019 | 14:21:00 382 lượt xem
BPO - Mặc dù không có điều kiện tổ chức liên hoan cấp huyện, thị, song huyện Bù Đăng và thị xã Phước Long đã sẵn sàng tham dự Liên hoan Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ VI, năm 2019 với quyết tâm cao.

Là huyện có 34 thành phần dân tộc, gần 37% là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ nhiều năm qua, Bù Đăng chưa một lần tổ chức Liên hoan Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số cấp huyện, nhưng phong trào tại cơ sở rất mạnh: 16/16 xã, thị trấn đều xây dựng những thiết chế văn hóa, thể thao cơ bản. Đặc biệt, hầu hết các sóc đồng bào dân tộc S’tiêng, M’nông đều có sân chơi bóng chuyền và phong trào luyện tập thường xuyên. Năm 2017, đội bóng chuyền nam dân tộc thiểu số của huyện được chọn đại diện cho tỉnh tham dự Liên hoan Thể thao các dân tộc thiểu số miền Trung, Tây nguyên, khu vực phía Nam, tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk. Đội bóng đá nam đạt huy chương bạc tại Liên hoan Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số cấp tỉnh lần V-2017.

Một tiết mục văn nghệ tại Liên hoan Văn hóa - Thể thao huyện Phú Riềng

Để chuẩn bị cho liên hoan cấp tỉnh lần này, Phòng Văn hóa và Thông tin đã tham mưu UBND huyện triệu tập 101 vận động viên và khoảng 40 diễn viên, nghệ nhân tham gia 7 môn thể thao gồm: Bóng đá nam; bóng chuyền; bắn nỏ; đẩy gậy; kéo co; đi cà kheo và chạy việt dã. Lĩnh vực văn hóa thi các thể loại ca, múa nhạc; thời trang dân tộc, triển lãm xe tuyên truyền cổ động và ẩm thực.

Ông Đàm Hữu Xuyên, Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: “Mặc dù liên hoan diễn ra vào thời điểm vẫn đang trong mùa thu hoạch điều, điều kiện về thời gian cũng như kinh phí chi cho công tác luyện tập hạn chế, song huyện đã chỉ đạo các xã tuyển chọn những hạt nhân nòng cốt tập dợt bóng chuyền vào chiều tối. Chọn đội văn nghệ và tiết mục đặc sắc tập vào buổi tối hằng tuần tại nhà các nghệ nhân. Từ 7 đến 10 ngày trước khi diễn ra liên hoan tập trung các vận động viên và nghệ nhân để ráp đội hình và tổ chức luyện tập tại nhà thi đấu đa năng huyện. Phát huy thế mạnh là huyện có đa sắc thái văn hóa dân tộc, dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, công tác tổ chức tập luyện nghiêm túc, trách nhiệm, hy vọng đoàn của huyện sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích tại liên hoan”.

Phước Long là thị xã có 8 thành phần dân tộc thiểu số với khoảng 200 hộ, chiếm khoảng 7% số dân toàn thị xã. Bà Ngô Thị Minh Đông, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã cho biết: “Dù tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số ít, bà con sống rải rác ở các xã, phường, song Phòng Văn hóa và Thông tin vẫn tham mưu UBND thị xã tuyển chọn được các hạt nhân nòng cốt thành lập đoàn, tổ chức luyện tập để tham dự liên hoan”.

Một pha bóng chuyền đẹp tại Liên hoan Văn hóa - Thể thao huyện Phú Riềng lần II, năm 2019

Ông Phan Bá Thịnh, chuyên viên Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã cho biết thêm: “Phước Long tham gia đầy đủ các nội dung của liên hoan cấp tỉnh với 84 nghệ nhân và vận động viên. Thế mạnh của Phước Long là chạy việt dã và bóng chuyền nam. Ngay khi có kế hoạch của tỉnh, phòng đã tuyển chọn các vận động viên tại xã Phước Tín và Long Giang, tổ chức luyện tập các buổi sáng, chiều chạy xung quanh vườn cây lưu niệm và hồ Long Thủy. Các đội bóng chuyền nam và nữ tổ chức tập luyện tại Trung tâm văn hóa. Thời gian qua, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng có tổ chức giải bóng chuyền của ngành, do vậy phòng phối hợp công ty tạo điều kiện để đội tuyển tham gia thi đấu giao lưu để cọ xát. Chúng tôi tham dự liên hoan với tinh thần và quyết tâm cao nhất”.

Quang Minh

  • Từ khóa
93918

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu