Thứ 5, 28/03/2024 23:30:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:35, 04/11/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Phước Tín phấn đấu cán đích nông thôn mới trong năm 2017

Thứ 6, 04/11/2016 | 11:35:00 415 lượt xem
BP - Được chọn là một trong 20 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh giai đoạn 2011-2016, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Tín, thị xã Phước Long đã nỗ lực hoàn thiện 14 tiêu chí. Tuy nhiên, mục tiêu trở thành xã NTM của Phước Tín đang gặp trở ngại do những tiêu chí còn lại đòi hỏi vốn đầu tư lớn và thời gian thực hiện dài.

THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Bắt tay vào xây dựng NTM, từ năm 2013-2015, Phước Tín đã xây dựng 3 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân, gồm nuôi gà thả vườn, chăn nuôi bò sinh sản và nuôi heo trên đệm lót sinh học với tổng vốn đầu tư 2,1 tỷ đồng. Riêng dự án chăn nuôi bò sinh sản đã nghiệm thu đợt 1, giai đoạn 2014-2016, thu được 4 bê cái chuyển giao cho 4 hộ nghèo trên địa bàn, đồng thời thanh lý 8 bê đực đủ tháng và 5 bò mẹ không sinh sản. Các dự án đã góp phần cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo.

Con đường NTM dẫn vào thôn Phước Quả Con đường NTM dẫn vào thôn Phước Quả 

Trước năm 2014, ông Hồ Văn Bốn (48 tuổi) thuộc hộ nghèo của thôn Phước Quả do thiếu đất sản xuất, phải đi làm thuê kiếm sống. Từ vốn của các dự án, ông được xã cấp một con bò sinh sản. Sau hơn 1 năm nuôi dưỡng, con bò đã sinh 1 bê con. Ông Bốn nói: “Nhờ được xã cấp bò nên tôi yên tâm sản xuất, vay thêm vốn đầu tư chăn nuôi, cải thiện thu nhập. Gia đình tôi thoát nghèo được là nhờ chương trình xây dựng NTM”.

Tới nay, Phước Tín đã thành lập và đưa vào hoạt động 2 tổ hợp tác phát triển sản xuất tại 2 thôn Phước Lộc và Phước Quả, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế địa bàn và hoàn thiện tiêu chí tổ chức sản xuất bền vững. Nhờ đó, năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29 triệu đồng, vượt mức quy định của tiêu chí thu nhập, số lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt hơn 90%. Hiện số hộ có nhà ở đạt chuẩn ở Phước Tín đạt gần 86% (1.326/1.543) và xã đang đẩy mạnh việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2016.

Cũng trong năm nay, xã đã đầu tư hơn 9 tỷ đồng xây dựng 3 đường liên thôn cùng hơn 20 đường hẻm, ngõ xóm, qua đó cán đích tiêu chí giao thông. Các tuyến đường NTM đã phục vụ đắc lực cho việc lưu thông của người dân và đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đi đôi với phát triển kinh tế, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã đã đưa Nghị quyết số 03/NQ-TU của Thị ủy Phước Long và Chương trình hành động số 01/CTr-UBND của UBND thị xã về chỉnh trang đô thị và vệ sinh môi trường vào hương ước, quy ước ở các thôn. Từ đó, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. Hiện trên 90% hộ dân trong xã được sử dụng nước hợp vệ sinh. Hầu hết các cơ sở sản xuất - kinh doanh đạt chuẩn về tiêu chí môi trường, rác thải gia đình được chôn hủy theo quy định.

CẦN KHOẢNG 50 TỶ ĐỒNG ĐỂ CÁN ĐÍCH

Hiện trong số 4 trường học trên địa bàn chỉ có Trường tiểu học Phước Tín A đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Từ năm 2011, Ban quản lý xây dựng NTM xã phối hợp với các phòng chức năng thị xã và ban giám hiệu các trường đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất để đầu tư nâng cấp. Không chỉ gói gọn trong vốn xây dựng cơ bản, Phước Tín còn đẩy mạnh kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn chung tay xây dựng NTM. Nhờ vậy, nhiều hạng mục, công trình sớm được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, như cổng hàng rào Trường THCS Phước Tín; 8 phòng học lầu, hạng mục phụ Trường tiểu học Phước Tín A; hạng mục phụ và trang thiết bị dạy học Trường tiểu học Phước Tín B. Cũng từ vốn chương trình NTM huy động được, xã đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhà văn hóa các thôn: Bàu Nghé, Phước Lộc, Hưng Lập và Phước Yên với tổng hơn 2 tỷ đồng.

Đến nay, Phước Tín đã đạt 14/19 tiêu chí, 5 tiêu chí còn lại là trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, y tế và văn hóa. Muốn hoàn thành các tiêu chí này đòi hỏi phải có vốn khoảng 50 tỷ đồng, trong đó khó khăn nhất là các tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Nguyên nhân do quá trình gia tăng dân số tự nhiên tương đối nhanh, nhất là khi một bộ phận lớn bà con Việt kiều Campuchia trở về địa phương sinh sống đã tạo sức ép về cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, một số công trình được xây dựng đã lâu nay xuống cấp đòi hỏi phải cải tạo, xây mới.

“Nhằm đưa Phước Tín trở thành xã NTM trong năm 2017, thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh huy động vốn từ các nguồn lực trong xã hội để tập trung xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng thiết yếu và hoàn thành các tiêu chí: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn. Đồng thời, kiện toàn bộ máy tổ chức, tăng cường vai trò của các hội, đoàn thể và lắng nghe ý kiến đóng góp từ các thôn để mọi tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng NTM với ý chí đồng thuận, tâm lý hứng khởi” - ông Lê Trung Hùng, Phó chủ tịch UBND xã nói.

Thế Tường

  • Từ khóa
53998

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu