Thứ 6, 29/03/2024 01:24:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:36, 13/06/2014 GMT+7

Bình Phước đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Thứ 6, 13/06/2014 | 07:36:00 260 lượt xem
BP - Sản phẩm nông nghiệp của Bình Phước có giá trị kinh tế cao, là nguồn nguyên liệu dồi dào phục vụ ngành công nghiệp chế biến. Tiềm năng về đất đai, khoáng sản, tài nguyên rừng… là những yếu tố thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển, có ý nghĩa quan trọng trong mở rộng quy mô hoạt động của các KCN. Bên cạnh đó là chính sách thu hút, ưu đãi, tạo điều kiện để DN đến tìm hiểu, đầu tư hoạt động.

>> Bài 1 Thực trạng các khu công nghiệp

Bài cuối Mời gọi doanh nghiệp bằng chính sách ưu đãi

Động lực trong thu hút đầu tư

Nằm gần thị xã Đồng Xoài và trung tâm huyện Đồng Phú, KCN Bắc Đồng Phú là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư. KCN đã tập trung đa ngành, tiếp nhận các dự án đầu tư cơ sở sản xuất - kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường như: Công nghiệp nhẹ, sản xuất hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng và cơ khí... với quy mô đầu tư xây dựng lớn, hiện đại, bảo đảm điều kiện để phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường bền vững.

Nhà máy xử lý nước thải tại KCN Minh Hưng III hoàn thành, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đến hoạt động

Công ty cổ phần KCN Bắc Đồng Phú hiện đang đầu tư xây dựng KCN Bắc Đồng Phú cùng các khu dân cư: Cao su Đồng Phú, Tiến Hưng và Nam Đồng Phú. Năm 2013, công ty đầu tư vào KCN gần 21 tỷ đồng, xây dựng các hạng mục đường bê tông nhựa nóng, hệ thống thu gom nước thải, đường điện trung thế, nhà máy xử lý nước thải tập trung... Khu dân cư cao su Đồng Phú được đầu tư gần 7 tỷ đồng xây dựng đường bê tông nhựa nóng, đường điện trung và hạ thế, hệ thống cấp nước sạch... Công ty đang đầu tư các dự án khu dân cư 17 ha và KCN Đồng Xoài III. Riêng khu dân cư, việc xây dựng cơ sở hạ tầng đạt khoảng 80% kế hoạch, còn KCN vừa mới bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hiện ở KCN này có một số nhà đầu tư lớn đã triển khai xây dựng và đi vào hoạt động, trong đó có Công ty TNHH Freewell Việt Nam. Không chỉ tuyển công nhân bằng cách thưởng cho những công nhân nào giới thiệu được lao động cùng vào làm việc, Công ty TNHH Freewell còn treo băng rôn tại KCN và trên xe đưa đón công nhân. Hiện công ty đang có nhu cầu tuyển 1.000 công nhân và hàng chục nhân viên quản lý. Hằng ngày, công ty tổ chức đưa đón công nhân từ các huyện, thị xã về làm việc. Cùng với lương, thưởng, phụ cấp phù hợp thì cách làm này đã mang lại hiệu quả cao trong thu hút và giữ chân người lao động.

KCN Minh Hưng - Hàn Quốc do Công ty TNHH C&N Vina làm chủ đầu tư hạ tầng. Hiện KCN thu hút được 54 DN trong và ngoài nước đến đầu tư, trong đó có 36 DN đang hoạt động. Tổng diện tích đất DN đăng ký đầu tư chiếm hơn 90% diện tích cho thuê tại KCN. Năm 2013, công ty xây dựng các hạng mục hạ tầng KCN với số vốn 214 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2014, công ty sẽ đầu tư 3 dự án (nâng cấp khu xử lý nước thải, hoàn thiện hạng mục phòng cháy chữa cháy, xây khu ký túc xá cho 4.000 công nhân) với tổng vốn hơn 100 tỷ đồng. Hiện các DN trong KCN đi vào hoạt động khá ổn định, thu hút hàng ngàn lao động với mức lương, thưởng phù hợp.

Chính sách ưu đãi thông thoáng

Thời gian qua, Bình Phước đã tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tạo những cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, tỉnh đã gắn kết lợi ích DN với mục tiêu phát triển của tỉnh, bằng việc đưa ra hàng loạt ưu đãi được đề cập tại Quyết định số 40/2013/QĐ-UBND ban hành Quy định về chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tại Điều 7 của quy định này nêu rõ: Miễn, giảm tiền thuê đất: “a. Ba (3) năm đối với dự án thuộc danh mục lĩnh vực khuyến khích đầu tư, tại cơ sở sản xuất - kinh doanh mới của tổ chức kinh tế thực hiện di dời theo quy hoạch, di dời do ô nhiễm môi trường. b. Bảy (7) năm đối với dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. c. Mười một (11) năm đối với dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn... Hay tại khoản 3 của điều này cũng nêu rõ các trường hợp được miễn, hoặc giảm từ 20 đến 70% tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, DN còn được hỗ trợ về thuế suất ưu đãi thuế thu nhập DN 10-20% được quy định tại Điều 8. Đặc biệt, tại quy định này có Điều 18 đề cập đến ưu đãi trong khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư. Đây chính là “lối mở” để kêu gọi DN vào hoạt động.

Ông Trương Tấn Nhất Linh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh cho biết: Đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh, DN sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Vì vậy, công ty hạ tầng cần phối hợp với đơn vị liên quan để có kế hoạch xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước đạt hiệu quả cao. Các DN nên bắt tay cùng nhau trong phân loại ngành nghề hoạt động nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Đối với những DN cam kết đầu tư nhưng chậm triển khai và đã gia hạn nhiều lần thì kiên quyết thu hồi dự án. Đồng thời, tỉnh nên tập trung “chăm sóc” tốt các DN đang hoạt động, bởi chính những DN này sẽ là cầu nối quảng bá hình ảnh Bình Phước đến bạn bè thế giới.

Theo Kế hoạch số 39/KH-UBND của UBND tỉnh về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, năm 2014, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh sẽ tổ chức 1 hội thảo xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và 2 hội thảo trong nước; tham gia 1 hội chợ triển lãm ở nước ngoài, 5 hội chợ thương mại, nông nghiệp trong nước; tham gia 2 chương trình hội chợ du lịch; tổ chức 10 khóa tập huấn hỗ trợ DN... hướng đến tập trung mời gọi DN đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.                

H.Châu - K.Diễm

  • Từ khóa
37475

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu