Thứ 7, 20/04/2024 18:24:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 18:26, 18/08/2018 GMT+7

Qatar cáo buộc Saudi Arabia ngăn cản công dân hành hương tới Mecca

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 18/08/2018 | 18:26:00 145 lượt xem
BPO - Qatar đã cáo buộc Saudi Arabia ngăn cản các công dân nước này tham gia lễ hành hương Haj tới Thánh địa Mecca ở Saudi Arabia.

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện tại Thánh địa Mecca. (Nguồn: Getty Images)

Ông Abdullah Al-Kaabi thuộc Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Qatar cho biết Saudi Arabia đã đóng một hệ thống điện tử được các cơ quan du lịch sử dụng để xin giấy phép cho những người hành hương từ Qatar.

Phát biểu với báo giới, quan chức này nêu rõ: "Những công dân và cư dân sinh sống tại Qatar năm nay không có cơ hội tham gia lễ hành hương Hajj do việc đăng ký vẫn bị đóng và người dân Qatar không thể được cấp thị thực vì không có hoạt động ngoại giao nào."

Qatar cho biết mặc dù 1.200 công dân Qatar có đủ tư cách tham gia lễ hành hương theo một phương thức hạn ngạch song chính quyền Doha đã không thể nhận được các giấy phép và đổ lỗi do việc Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và thương mại với nước này.

Trước cáo buộc trên của Qatar, Saudi Arabia đã lên tiếng bác bỏ, đồng thời khẳng định căng thẳng ngoại giao giữa Qatar và 4 nước vùng Vịnh sẽ không ngăn cản các công dân Qatar tham gia lễ hành hương tới Thánh địa Mecca.

Theo một quan chức Saudi Arabia, Qatar đã chặn một số địa chỉ đăng ký trên mạng được lập ra dành cho những người hành hương của nước này.

Trong khi đó, một quan chức thuộc Bộ Hành hương của Saudi Arabia cho biết một nhóm công dân Qatar đã tới Thánh địa Mecca tham gia lễ hành hương Hajj diễn ra từ ngày 19 đến 24-8 tới, song không biết chính xác về số lượng và họ có đi trực tiếp từ Qatar hay không.

Hành hương về Thánh địa Mecca là một nghĩa vụ tôn giáo mà mỗi tín đồ Hồi giáo phải thực hiện ít nhất 1 lần trong đời. Đây là một trong những nghi lễ tôn giáo lớn nhất thế giới, thu hút hàng triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới.

  • Từ khóa
78440

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu