Thứ 6, 29/03/2024 01:18:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:22, 15/12/2017 GMT+7

Quân đội Mỹ nghiêm túc về phương án quân sự với Triều Tiên

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 15/12/2017 | 16:22:00 136 lượt xem
BPO - Theo Yonhap, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John M. Richardson, ngày 15-12 khẳng định rằng Lầu Năm Góc hoàn toàn nghiêm túc xem xét phương án quân sự đối với Triều Tiên như kế hoạch B, trong khi Washington vẫn đang tập trung vào nỗ lực ngoại giao.

Tên lửa liên lục địa được đặt vào bệ phóng di động ở Triều Tiên, chuẩn bị cho vụ phóng. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn Yonhap tại căn cứ quân sự Mỹ ở Yongsan, trung tâm Seoul, Đô đốc Richardson nêu rõ: "Đó không phải là những lời sáo rỗng. Để ngăn chặn hợp pháp, cần phải có các phương án hợp pháp, nên chúng tôi (Mỹ) đã sẵn sàng."

Phát biểu của ông Richardson được đưa ra trong bối cảnh Washington phản ứng thiếu nhất quán về chiến lược đối với Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) "Hwasong-15" mới, có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào bên trong Mỹ. 

Cụ thể, trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã bất ngờ đưa ra đề xuất Mỹ sẵn sàng đàm phán "vô điều kiện" với Triều Tiên, trong khi Nhà Trắng đã nhanh chóng bác bỏ quan điểm này, và cho rằng hiện không phải thời điểm thích hợp để đàm phán. 

Trong khi đó, trả lời câu hỏi về việc liệu các quan chức Lầu Năm Góc đã thảo luận về các biện pháp quân sự khả thi đối phó với Triều Tiên hay chưa, ông Richardson nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ thực thi cam kết đối với đồng minh khu vực về hướng đi ngoại giao đối với vấn đề Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông nêu rõ: "Chúng tôi hiểu rằng quân đội phải chuẩn bị cho bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào có thể đến từ Triều Tiên, để chúng ta có thể chiếm ưu thế, và tạo sự ủng hộ vững chắc cho các nỗ lực hàng đầu về ngoại giao và kinh tế."

Theo Reuters, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun ngày 15-12 cho biết, Mỹ cần có giải pháp ngoại giao trực tiếp với Bình Nhưỡng bên cạnh các lệnh trừng phạt được áp đặt liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Phát biểu với phóng viên tại Bangkok, ông Joseph Yun nêu rõ: "Chúng tôi cần áp dụng giải pháp ngoại giao trực tiếp song song với các biện pháp trừng phạt. Chính sách của chúng tôi dựa trên sức ép và ràng buộc, chúng tôi muốn tạo áp lực đồng thời cùng với giải pháp ngoại giao."

Ông Yun có chuyến thăm Nhật Bản và Thái lan trong tuần này nhằm thảo luận biện pháp gây sức ép với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này. 

Hôm 12-12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố có thể tiến hành đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng vô điều kiện, nhưng sau đó Nhà Trắng thông báo không thể tiến hành đàm phán cho tới khi Triều Tiên thay đổi thái độ của mình.

  • Từ khóa
77273

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu