Thứ 5, 25/04/2024 09:29:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:43, 24/03/2018 GMT+7

Quan tâm đến hướng nghiệp cho học sinh

Thứ 7, 24/03/2018 | 15:43:00 130 lượt xem
BP - Thống kê của các trường đại học, số sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đạt tỷ lệ thấp. Hiện cả nước đã có hàng trăm ngàn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Đây là những con số cảnh báo rất ý nghĩa cho học sinh trước kỳ xét tuyển vào các trường đại học sắp tới.

Mấy năm gần đây, việc trúng tuyển vào các trường đại học đã đơn giản hơn, tạo nhiều cơ hội cho các bạn trẻ. Với quy chế tuyển sinh đại học thoáng, thí sinh nếu không trúng tuyển đại học bằng kết quả thi THPT quốc gia thì có thể thông qua hình thức xét điểm học bạ. Trong năm 2018, quy chế tuyển sinh tiếp tục mở để học sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là có thể bước vào giảng đường đại học. Tuy nhiên, vào được các trường đại học rồi không có nghĩa là phụ huynh đã “an tâm” và sinh viên có thể tốt nghiệp một cách dễ dàng. Qua thực hiện đề tài khảo sát tâm lý sinh viên của một số trường cho thấy, không ít người có động cơ học tập rất mơ hồ. Nhiều sinh viên vào đại học chỉ để thỏa mãn mong ước của cha mẹ, hoặc để “lấy oai” với bạn bè, hàng xóm...

Việc học thành tài, trang bị kiến thức cho nghề nghiệp sau này ít được quan tâm, do đó kết quả học tập rất kém. Hàng ngàn sinh viên không có động cơ học tập, không đạt điểm quy định, hoặc tự ý bỏ học, dẫn đến bị buộc thôi học diễn ra ở hầu hết các trường đại học trong cả nước. Theo thống kê của nhiều trường, dù đã chuyển đổi sang hình thức đào tạo tín chỉ, sinh viên có thể tốt nghiệp chậm nhưng qua những đợt xét tốt nghiệp hằng năm, vẫn có hàng trăm sinh viên không thể ra trường do nợ quá nhiều môn học. Nguyên nhân của tình trạng này thì có nhiều, nhưng vấn đề đầu tiên chính là việc hướng nghiệp chưa được quan tâm đúng mức. 

Năm 2018, lịch thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học đã được Bộ GD-ĐT chính thức công bố. Thời gian này, các trường đại học đã cử cán bộ về địa phương để làm công tác tư vấn tuyển sinh. Điều đáng mừng là năm nay, chương trình tư vấn tuyển sinh luôn kèm theo tư vấn hướng nghiệp do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đảm nhiệm. Công tác hướng nghiệp sẽ góp phần tác động và làm chuyển biến nhận thức của học sinh trong việc xác định đúng đắn ngành thi, trường thi phù hợp với khả năng của mình.

Việc chọn đúng trường, ngành học phù hợp với sở trường không chỉ tạo tâm thế vững vàng cho thí sinh khi đăng ký mà sẽ giúp sinh viên có thể đạt kết quả cao nhất trong học tập. Thực tế cho thấy, nhiều bạn trẻ chuẩn bị vào đại học mà vẫn còn lúng túng trong việc lựa chọn ngành và trường học. Không ít người sau khi tốt nghiệp đại học mới nhận ra là mình đã chọn sai ngành và phải học lại ngành nghề mới, gây lãng phí về thời gian, tài chính cho gia đình và xã hội.

Đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập, công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đang rất cần đội ngũ nhân công có tay nghề, trình độ cao. Trước kỳ tuyển sinh, mỗi học sinh cần xác định cho mình con đường lập nghiệp trong tương lai dựa trên khả năng, năng lực, sở trường, sở thích của bản thân và điều kiện, hoàn cảnh thực tế của gia đình. Trong rất nhiều cơ hội đang mở ra trước mắt, trường đại học không phải là sự lựa chọn duy nhất. Vì vậy, nếu định hướng sai, sẽ dẫn đến tốn kém, lãng phí, gây nên tâm lý dao động, hoang mang, mất phương hướng, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và sự nghiệp của bản thân.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108840

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu