Thứ 5, 28/03/2024 16:16:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:42, 22/11/2014 GMT+7

Quảng Ngãi điều tra thông tin kẻ xấu thả rắn lục đuôi đỏ

Thứ 7, 22/11/2014 | 19:42:00 311 lượt xem
BPO - Trước thông tin phản ánh của người dân có kẻ xấu thả rắn lục đuôi đỏ ở khu dân cư, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu công an vào cuộc điều tra nhằm giải tỏa tâm lý hoang mang của người dân.
22-11-Anh-1-Dieu-tra-ran-luc-d-3807-4787

Cán bộ kiểm lâm, đoàn viên thanh niên cùng người dân phát quang bụi rậm, tiêu diệt, xua đuổi rắn lục đuôi đỏ ở các khu dân cư xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa. Ảnh: Trí Tín.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ vừa yêu cầu công an tỉnh tập trung theo dõi, điều tra thông tin phản ánh của người dân nghi ngờ có kẻ xấu thả rắn lục đuôi đỏ ở một số địa phương để xử lý theo quy định (nếu có). 

Ông Thọ cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng xác định nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường. Sở Y tế cần mở chuyên mục hướng dẫn người dân cách phòng tránh, sơ, cấp cứu khi bị loài rắn này cắn. Các địa phương phát động người dân vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm để tiêu diệt, xua đuổi và hạn chế rắn ẩn nấp gây nguy hiểm tính mạng. 

Ông Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho hay, thời gian gần đây, nhiều người bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện cấp cứu nên bà con cho rằng có kẻ xấu thuê người đi thả rắn gây xáo trộn cuộc sống. "Huyện nhiều lần họp dân bác bỏ vấn đề này, đồng thời giải thích loài rắn này sinh sôi nảy nở bất thường là do thời tiết, môi trường sống thay đổi, thiếu thức ăn..., nhưng bà con vẫn còn lo nhiều lắm", ông Tùng nói. 

22-11-Anh-2-Dieu-tra-ran-luc-d-1322-2422

Người dân Quảng Ngãi liên tục phát hiện, đập chết rắn lục đuôi đỏ ở trong khu dân cư. Ảnh: Trí Tín.

Ông Nguyễn Đình Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa cho hay, những ngày qua, người dân trong xã loan tin một số người lạ mặt mang bao tải đi dọc sông Phủ nghi thả rắn lục đuôi đỏ ra môi trường. "Chúng tôi đã xác minh và biết những người này đi tìm cây cà dưa leo chữa bệnh. Họ có mặt tại đây trùng hợp với thời điểm xuất hiện nhiều rắn lục đuôi đỏ nên gây hiểu nhầm lo sợ cho người dân", ông Vinh giải thích.

Về vấn đề này, thạc sĩ sinh học Nguyễn Thị Hòa, ĐH Phạm Văn Đồng nhận định, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều là do môi trường sống bị thu hẹp. Nguồn thức ăn càng khan hiếm buộc chúng phải di chuyển về vùng đồng bằng tìm kiếm, vô tình trùng hợp với không gian sát khu dân cư. 

Theo bà Hòa, rắn lục đuôi đỏ không có bản năng tấn công con người mà chỉ khi nào bị đe dọa, chạm trúng thì mới cắn phòng vệ. Người dân không nên quá hoang mang khi phát hiện loài rắn này.  

Thống kê của các cơ sở y tế, bệnh viện ở Quảng Ngãi, từ đầu tháng đến nay, gần 50 người bị loài rắn lục đuôi đỏ cắn nhập viện cấp cứu.

Nguồn VnExpress

  • Từ khóa
50310

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu