Thứ 7, 20/04/2024 13:24:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Syngenta và tôi 10:10, 09/10/2014 GMT+7

Tướng Giáp - Một huyền thoại thao lược quân sự

Thứ 5, 09/10/2014 | 10:10:00 307 lượt xem
BP - Được sự đồng ý của Bộ Thông tin - Truyền thông và Thường trực Tỉnh ủy, từ ngày 1-10-2014, Báo Bình Phước tăng thêm hai kỳ, nâng số báo phát hành 5 kỳ/tuần. Để đáp ứng nhu cầu mở rộng thông tin đến với bạn đọc, từ số báo thứ Ba, ngày 7-10-2014, Ban Biên tập Báo Bình Phước mở chuyên mục hồ sơ tư liệu. Chuyên mục này sẽ giới thiệu với bạn đọc những vị tướng lĩnh tài ba, những danh nhân trong nước và quốc tế có tầm ảnh hưởng lớn đến lịch sử phát triển của xã hội loài người.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đồng bào Điện Biên - Ảnh: Internet

Chuyên mục có sử dụng tư liệu nhiều nguồn, nhiều công trình nghiên cứu của các sử gia, nhà khoa học trong và ngoài nước. Xin cảm ơn quý bạn đọc đã đồng hành cùng Báo Bình Phước và rất mong nhận được góp ý để tờ báo Đảng của tỉnh ngày một phát triển.                                            

Mặc dù các nhà nghiên cứu quân sự xếp Đại tướng Võ Nguyên Giáp thứ 40 trong danh sách 100 vị thống soái có ảnh hưởng lớn đến thời đại nhưng Michael Lee Lanning - nhà nghiên cứu quân sự của Hoa Kỳ - lại đánh giá rất cao vai trò của Đại tướng trong lịch sử thế giới đương đại. Những di sản về tài thao lược quân sự của Đại tướng là tài sản vô giá đối với nhân loại. Riêng dân tộc Việt Nam, Đại tướng là người học trò kiệt xuất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của lực lượng vũ trang nhân dân, vị thống soái lớn của thời đại, vị tướng của nhân dân…

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25-8-1911, tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước và trở thành thầy giáo dạy Sử. Những năm 30 của thể kỷ XX, chàng trai Võ Nguyên Giáp vừa dạy học vừa tham gia hoạt động cách mạng.

Năm 1939, chàng thanh niên Võ Nguyên Giáp sang Trung Quốc tìm gặp lãnh tụ Hồ Chí Minh và giác ngộ cách mạng vô sản. Sau đó, Võ Nguyên Giáp được Bác Hồ giao nhiệm vụ về nước thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân vào ngày 22-12-1944 với 34 người, tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tháng 8-1945, cách mạng Việt Nam giành thắng lợi to lớn trong việc đánh đổ thực dân phong kiến, Võ Nguyên Giáp được Bác Hồ giao giữ chức Tổng Tư lệnh quân đội và phụ trách quốc phòng. Pháp xâm chiếm Việt Nam lần thứ hai, Võ Nguyên Giáp được phong hàm Đại tướng và giao nhiệm vụ củng cố lực lượng chuẩn bị chiến đấu lâu dài với đội quân xâm lược hùng mạnh của thực dân Pháp có sự giúp sức của thực dân Anh, Mỹ. Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã bộc lộ tài năng thiên bẩm của mình trong lãnh đạo một quân đội non trẻ, yếu trang bị, thiếu kinh nghiệm và lập nên nhiều chiến công hiển hách. Đặc biệt, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu, bằng tài thao lược của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chỉ huy quân đội đập tan cứ điểm quân sự hùng mạnh nhất thời bấy giờ, làm tan rã ý đồ xâm lược của Pháp và sự can thiệp của Mỹ, buộc kẻ xâm lược phải ngồi vào bàn đàm phán về hòa bình cho các nước ở bán đảo Đông Dương. Đồng thời, chiến thắng này đã tạo đà cho nhân dân các thuộc địa ở châu Phi, Mỹ Latinh, châu Á... đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền.

 Sau năm 1954, với vai trò là Tổng Tư lệnh quân đội, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cùng quân và dân ta đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai ngụy quyền, thống nhất đất nước vào ngày 30-4-1975. Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, phía Bắc những năm sau đó đều có công lao của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong suốt cuộc đời cầm quân của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đánh bại 10 vị đại tướng (trong đó Pháp: 7, Mỹ: 3) cùng đội quân nhà nghề, thiện chiến của phát xít Nhật, Pháp, Mỹ và bọn phản động thu giang sơn về một mối. Các nhà nghiên cứu quân sự trên thế giới không tài nào giải mã được hiện tượng tài năng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhiều công trình nghiên cứu, hàng triệu bài viết vẫn không thể giải thích vì sao từ một thầy giáo dạy Sử, khi được Đảng, Bác Hồ giao trọng trách cầm quân thì ông đã trở thành vị tướng huyền thoại và quân đội của ông đã trở thành đội quân bách chiến bách thắng. Đặc biệt, đối với những kẻ chiến bại đều cảm phục và tự hào là bại tướng của Võ Nguyên Giáp.

Giới sử học đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp là bậc thầy số một về chiến tranh du kích, về chiến lược lấy ít địch nhiều, về chiến thuật chiến tranh nhân dân và tư tưởng quyết chiến quyết thắng đã tạo nên khí phách của vị thống soái lớn của thời đại. Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời vào ngày 4-10-2013 thọ 103 tuổi trong sự tiếc nuối của hàng tỷ người trên toàn thế giới. Những di sản của Đại tướng để lại đã trở thành tài sản quốc gia và báu vật cho nhân loại. Thành công của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ảnh hưởng sâu sắc đến các sự kiện chính trị và quân sự trên toàn thế giới hiện nay.          

Tấn Phong

  • Từ khóa
101287

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu