Thứ 6, 26/04/2024 05:21:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:34, 10/12/2018 GMT+7

Quy chế phối hợp thực hiện thông báo khi thay đổi hộ tịch

Thứ 2, 10/12/2018 | 10:34:00 1,685 lượt xem
BP - Theo Quyết định số 2519/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp thực hiện thông báo khi có sự thay đổi hộ tịch trên địa bàn Bình Phước, quy chế này quy định trách nhiệm thông báo và xử lý thông báo của tòa án nhân dân, các cơ quan nhà nước khi có sự thay đổi hộ tịch của cá nhân theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, quy chế này được áp dụng đối với các cơ quan nhà nước gồm: Sở Tư pháp; Tòa án nhân dân tỉnh; tòa án nhân dân các huyện, thị xã; UBND các huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn; cá nhân và tổ chức liên quan.

Thông tin thay đổi hộ tịch cần thực hiện thông báo, gồm: Bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực pháp luật liên quan đến thay đổi hộ tịch của cá nhân về: Xác định cha, mẹ, con; xác định lại giới tính; nuôi con nuôi, chấm dứt việc nuôi con nuôi; ly hôn, hủy việc kết hôn trái pháp luật, công nhận việc kết hôn; công nhận giám hộ; tuyên bố hoặc hủy tuyên bố một người mất tích, đã chết, bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự. Tòa án nhân dân, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo bằng văn bản kèm theo trích lục bản án, bản sao quyết định đến UBND nơi đã đăng ký hộ tịch của cá nhân. UBND nơi đã đăng ký hộ tịch của cá nhân có trách nhiệm ghi vào sổ hộ tịch theo đúng nội dung thay đổi hộ tịch của bản án, quyết định.

Nguyên tắc phối hợp cung cấp thông tin thay đổi hộ tịch: Mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức phải chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhằm đảm bảo trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có việc thay đổi hộ tịch, bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật liên quan đến thay đổi hộ tịch của cá nhân phải gửi cho UBND nơi đã đăng ký hộ tịch và xác định trách nhiệm cụ thể giữa các cơ quan, tổ chức liên quan. Việc phối hợp hoạt động trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, tổ chức và quy định pháp luật, không làm cản trở đến hoạt động của cơ quan, tổ chức và ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân. Việc phối hợp thông báo và xử lý thông báo liên quan đến thay đổi hộ tịch không vi phạm các quyền nhân thân theo quy định pháp luật.

Định kỳ một 1 năm, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Tòa án nhân dân tỉnh; tòa án nhân dân các huyện, thị xã; UBND các huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn để thực hiện rà soát về số lượng thông tin thay đổi hộ tịch đã cung cấp theo quy định. 

N.K

  • Từ khóa
23302

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu