Thứ 7, 20/04/2024 10:59:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:41, 24/09/2015 GMT+7

Quy định mới về khám sức khỏe cho người lái xe

Thứ 5, 24/09/2015 | 08:41:00 2,655 lượt xem
BPO - Bộ Y tế và Bộ Giao thông - Vận tải vừa ban hành Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe. Theo đó, trách nhiệm của người lái xe, người sử dụng lao động lái xe và của cơ sở y tế trong việc khám sức khỏe cho người lái xe được quy định như sau:

* Trách nhiệm của nhân viên y tế khám sức khỏe cho người lái xe:

Trách nhiệm của nhân viên y tế: Thực hiện đúng nhiệm vụ được người có thẩm quyền phân công. Kiểm tra đối chiếu ảnh trong giấy khám sức khỏe trước khi thực hiện khám sức khỏe đối với người lái xe. Thực hiện đúng các quy trình, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để khám sức khỏe, bảo đảm kết quả khám trung thực, chính xác và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận của mình. Những trường hợp khó kết luận, bác sĩ khám sức khỏe đề nghị hội chẩn chuyên môn theo quy định.

Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Thực hiện theo đúng quy định tại thông tư này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả khám sức khỏe cho người lái xe do cơ sở mình thực hiện. Lưu trữ hồ sơ khám sức khỏe cho người lái xe, chịu trách nhiệm báo cáo về hoạt động khám sức khỏe cho người lái xe và tổng hợp vào báo cáo chung về hoạt động chuyên môn của cơ sở theo quy định của pháp luật về thống kê, báo cáo.

* Trách nhiệm của người lái xe:

Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe. Tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe. Phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn gây ảnh hưởng đến việc lái xe. Chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải hoặc của người sử dụng lao động.

* Trách nhiệm của người sử dụng lao động lái xe ô tô:

Sử dụng lái xe bảo đảm sức khỏe theo tiêu chuẩn quy định tại thông tư này. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe ô tô thuộc quyền quản lý theo đúng quy định của pháp luật về lao động. Thực hiện việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, đột xuất theo quy định. Quản lý và theo dõi sức khỏe, hồ sơ sức khỏe của lái xe theo quy định của pháp luật.

* Trách nhiệm của Sở Y tế:

Chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động khám sức khỏe cho người lái xe tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý. Kiểm tra, thanh tra hoạt động khám sức khỏe cho người lái xe của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định; đình chỉ hoặc kiến nghị đình chỉ hoạt động khám sức khỏe hoặc xử lý vi phạm việc khám sức khỏe cho người lái xe theo thẩm quyền. Công bố công khai danh sách các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe cho người lái xe thuộc phạm vi quản lý trên cổng thông tin điện tử của Sở Y tế hoặc cơ quan quản lý nhà nước về y tế của các bộ, ngành đồng thời có văn bản báo cáo Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế.

PV

 

 

  • Từ khóa
22665

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu