Thứ 6, 26/04/2024 03:57:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:56, 20/12/2015 GMT+7

Quỹ thời giờ làm việc trong năm và nguyên tắc sử dụng

Chủ nhật, 20/12/2015 | 14:56:00 2,964 lượt xem
BPO - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động làm công việc sản xuất có tính thời vụ và công việc gia công hàng theo đơn đặt hàng. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10-2-2016. Theo đó, quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn trong năm và nguyên tắc sử dụng quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn được quy định như sau:

* Quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn trong năm:

TQ = [TN - (Tt + Tp + TL)] x Tn (giờ). Trong đó: TQ là quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn trong năm của người lao động. TN là số ngày trong năm tính theo năm dương lịch là 365 ngày hoặc là 366 ngày nếu là năm nhuận. Tt là tổng số ngày nghỉ hằng tuần trong năm được xác định theo quy định tại Điều 110 của Bộ luật Lao động. Tp là số ngày nghỉ hằng năm là 12, 14 hoặc 16 ngày và được tăng theo thâm niên làm việc theo quy định tại Điều 111, Điều 112 của Bộ luật Lao động và Điều 7 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động. TL là số ngày nghỉ lễ trong năm là 10 ngày. Tn là số giờ làm việc bình thường trong một ngày là 8 giờ; riêng đối với người lao động làm các nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành là 6 giờ.

*Nguyên tắc sử dụng quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn:

Trong năm, tổng số giờ làm việc tiêu chuẩn được lập kế hoạch xác định theo hướng dẫn tại thông tư này (gồm cả thời giờ nghỉ ngơi trong ngày được tính là thời giờ làm việc) không được vượt quá quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn trong năm (TQ) đã xác định. Số giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày ít hơn 8 giờ hoặc ít hơn 6 giờ đối với người lao động làm các nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nếu đã được lập kế hoạch xác định theo hướng dẫn nêu tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 thông tư này, thì người sử dụng lao động không phải trả lương ngừng việc cho người lao động.

Số giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày đã được lập kế hoạch mà thực tế không bố trí cho người lao động làm việc, thì người sử dụng lao động phải trả lương ngừng việc cho người lao động. Số giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày nhiều hơn 8 giờ hoặc nhiều hơn 6 giờ đối với người lao động làm các nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đã được xác định trong kế hoạch tại khoản thông tư này, thì số giờ chênh lệch đó không tính là thời giờ làm thêm.

Số giờ làm việc thực tế hằng ngày vượt quá số giờ làm việc tiêu chuẩn đã được lập kế hoạch theo hướng dẫn tại thông tư này, thì số giờ đó được tính là giờ làm thêm để cộng vào tổng số giờ làm thêm trong năm, đồng thời người sử dụng lao động phải trả tiền lương làm thêm giờ và thực hiện các chế độ liên quan đến làm thêm giờ cho người lao động theo đúng quy định của Bộ luật Lao động.

NN

 

  • Từ khóa
22780

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu