Thứ 5, 28/03/2024 23:34:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:50, 23/03/2016 GMT+7

Quy trình tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2016

Thứ 4, 23/03/2016 | 14:50:00 2,215 lượt xem
BPO - Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành Văn bản số 1062/BGDĐT-KTKĐCLGD hướng dẫn tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2016. Nhằm giúp bạn đọc và đông đảo phụ huynh cùng các em học sinh nắm rõ chủ trương này của Bộ GD-ĐT, dưới đây Báo Bình Phước xin giới thiệu những nội dung chính cần quan tâm trong văn bản này:

* Đối với thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia:

Danh mục các ngành đại học và cao đẳng đúng hoặc gần với môn thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia. Các trường có thể bổ sung thêm các ngành đúng và ngành gần đối với từng môn thi HSG quốc gia phù hợp với yêu cầu đầu vào các ngành đào tạo của trường. Nếu không tiếp tục tuyển thẳng vào một số ngành đúng hoặc ngành gần với môn thi HSG quốc gia, các trường phải báo cáo Bộ GD-ĐT và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường, các phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi áp dụng.


Thí sinh đoạt giải cuộc thi KHKT cấp quốc gia được ưu tiên xét tuyển theo quy định của các trường tại năm thí sinh đoạt giải - Ảnh: S.H

* Đối với thí sinh đoạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia:

Căn cứ vào kết quả dự án, đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật của thí sinh đoạt giải và danh mục các ngành đúng, ngành gần quy định, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ xem xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp với kết quả dự án hoặc đề tài mà thí sinh đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn HSG quốc gia, đoạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) được bảo lưu để hưởng chế độ tuyển thẳng (hoặc ưu tiên xét tuyển) sau khi tốt nghiệp THPT theo quy định của các trường tại năm thí sinh đoạt giải.

* Chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển: 

Căn cứ vào tình hình cụ thể của công tác tuyển sinh, các trường xác định chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo từng ngành hoặc chung cho tất cả các ngành, đảm bảo tổng chỉ tiêu không thấp hơn số lượng thí sinh tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào trường năm 2015. Trong đó, lưu ý chỉ tiêu tuyển thẳng vào trường ở các ngành mới do trường công bố không được vượt quá 25% của tổng số thí sinh được tuyển thẳng năm 2016. Chỉ tiêu tuyển thẳng vào các trường không thực hiện tuyển thẳng năm 2015 không được vượt quá 0,25% so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy của trường. 

Nguyên tắc xét tuyển vào ngành đúng trước, sau đó xét tuyển vào ngành gần; Các trường công bố công khai tiêu chí, quy trình xét và xếp ngành học tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của trường trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin thi tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng; Căn cứ chỉ tiêu đã xác định và tiêu chí, quy trình đã công bố, các trường tổ chức tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

* Hồ sơ đăng ký tuyển thẳng:

Thí sinh thuộc diện tuyển thẳng theo quy định của quy chế tuyển sinh gửi hồ sơ về Sở GD-ĐT trước ngày 20-5-2016. Thí sinh có thể đăng ký tuyển thẳng vào tối đa 2 trường. Sau khi có thông báo của trường, thí sinh được tuyển thẳng phải nộp bản chính các giấy chứng nhận quy định tại điểm b dưới đây cho trường có nguyện vọng nhập học trước ngày 10-8-2016 (tính ngày theo dấu bưu điện nếu nộp qua bưu điện bằng thư chuyển phát nhanh). Quá thời hạn này thí sinh không nộp các giấy tờ quy định vừa nêu xem như từ chối nhập học.

Hồ sơ đăng ký tuyển thẳng gồm: Phiếu đăng ký tuyển thẳng; Bản sao hợp lệ chứng nhận là thành viên tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế hoặc chứng nhận là thành viên đội tuyển tham dự  cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (có tên trong danh sách của Bộ GD-ĐT); Giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi chọn HSG quốc gia; Giấy chứng nhận đoạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia và giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật và giấy chứng nhận các đối tượng ưu tiên tuyển thẳng khác. Hai phong bì đã dán tem và ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh; hai ảnh chân dung cỡ 4 x 6.

*  Hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển:

Thí sinh thuộc diện quy định của quy chế tuyển sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng cần nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia trong thời hạn từ ngày 1 tháng 4 đến hết ngày 30-4-2016. Sau khi có kết quả thi, nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ theo lịch tuyển sinh của bộ. Hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển; Phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển; Giấy chứng nhận đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; Giấy chứng nhận đoạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế; Giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật.

*  Hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng

Hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng của đối tượng quy định tại điểm i khoản 2 Điều 7 của quy chế tuyển sinh, gửi về Sở GD-ĐT trước ngày 20-5-2016. Hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký xét tuyển thẳng; Bản sao hợp lệ học bạ 3 năm học trung học phổ thông; Hai phong bì đã dán tem và ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh; hai ảnh chân dung cỡ 4 x 6; Bản sao hợp lệ hộ khẩu thường trú. Tất cả các đối tượng trên khi trúng tuyển và về trường nhập học, phải nộp các giấy tờ quy định của quy chế tuyển sinh.

Lệ phí tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thẳng và đăng ký xét tuyển thẳng là 30.000đ/thí sinh/hồ sơ (trong đó nộp cho Sở GD-ĐT 20.000 đồng, nộp cho trường khi đến nhập học 10.000 đồng).

NM

  • Từ khóa
22867

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu