Thứ 6, 29/03/2024 13:56:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:43, 27/05/2015 GMT+7

Quyền lợi hưởng chi phí khám chữa bệnh BHYT theo mã

Thứ 4, 27/05/2015 | 09:43:00 20,971 lượt xem

BP - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2014 có hiệu lực thi hành từ 1-1-2015. Luật này có nhiều thay đổi theo hướng đảm bảo hơn quyền lợi của người tham gia BHYT và khắc phục hạn chế của luật cũ. Để đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) cho người tham gia BHYT phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành mã đối tượng và mẫu thẻ BHYT mới phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Để cho người tham gia BHYT nắm được quyền lợi BHYT, Báo Bình Phước xin giới thiệu ý nghĩa của mã để người được cấp thẻ BHYT hiểu được quyền lợi mà mình được hưởng.

Nhân viên kiểm tra, đăng ký khám chữa bệnh bằng BHYT cho bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa tỉnh - Ảnh: S.Hòa

Theo Quyết định số 1314/QĐ-BHXH của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc ban hành mã số ghi trên thẻ BHYT thì cấu trúc mã thẻ BHYT được hiển thị trên 6 ô dưới dòng chữ màu đỏ “THẺ BẢO HIỂM Y TẾ”. Ô thứ 2 thể hiện mã quyền lợi hưởng BHYT của người được cấp thẻ BHYT. Quyền lợi hưởng BHYT được mã hóa từ số 1 đến số 5 (trước đây là từ 1 đến 7). Theo đó:

Người có mã quyền lợi số 1 sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán dịch vụ kỹ thuật; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là CC, TE.

Người có mã quyền lợi số 2 sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT; có áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là CK, CB, KC, BT, HN, DT, DK, XD, TS.

Người có mã quyền lợi số 3 sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT; có áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là TC, CN, HT.

Người có mã quyền lợi số 4 sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT; có áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB , NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, HS, SV, GB, GD.

Người có mã quyền lợi số 5 sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB, kể cả chi phí KCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT chi phí vận chuyển, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là QN, CA, CY.

Ngoài ra, còn có mã nơi đối tượng sinh sống, người có thẻ BHYT có mã gồm K1, K2, K3 khi tự đi KCB không đúng tuyến, được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương (không cần giấy chuyển tuyến KCB).

H.Lành

 

  • Từ khóa
26607

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu