Thứ 6, 19/04/2024 07:54:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:04, 10/05/2015 GMT+7

Quyền và nghĩa vụ của công dân

Chủ nhật, 10/05/2015 | 09:04:00 33,519 lượt xem
BP - Điều 15 của Hiến pháp 2013 có quy định như sau: 1. Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân. 2. Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác. 3. Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội. 4. Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Điều này quy định các vấn đề sau: Một là, quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân. Nghĩa là, công dân được pháp luật trao các quyền thì phải thực hiện các nghĩa vụ tương ứng.

 Hai là, mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác. Nghĩa là, quyền của mỗi người công dân là quyền bất khả xâm phạm, mọi người phải có nghĩa vụ tôn trọng quyền đó, nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ba là, công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội. Nghĩa là, công dân phải thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước và xã hội, nếu không thực hiện sẽ gánh lấy những chế tài tương ứng. Ví dụ: Công dân trong độ tuổi pháp luật quy định phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Bốn là, việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Nghĩa là, đề cao quyền con người, quyền công dân nhưng việc thực hiện chúng không được xâm phạm tới lợi ích quan trọng hơn cũng như lợi ích của người khác.

 Nội dung của điều này được sửa đổi, bổ sung trên cơ sở Điều 51 của Hiến pháp 1992. Theo đó, Hiến pháp 2013 bổ sung 2 trường hợp “Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác” và “Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác”. Và điều này có ý nghĩa thực tiễn hết sức quan trọng, quyền con người, quyền công dân được nhà nước tôn trọng và bảo vệ nhưng phải trong khuôn khổ để bảo vệ quyền của người khác cũng như lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Hơn nữa, với việc quy định rõ ràng trong Hiến pháp rằng quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, mà điều này còn khẳng định rõ: Ở nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quyền con người, quyền công dân được Nhà nước tôn trọng và bảo vệ, nhưng chỉ bảo vệ khi quyền ấy không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Và đây là bằng chứng hùng hồn đập thẳng vào luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch vẫn thường rêu rao rằng quyền con người ở Việt Nam bị hạn chế, hay Nhà nước chỉ bảo vệ quyền và lợi ích của những người có tiền, có quyền. Thực tế ở Việt Nam hiện nay, có lẽ chỉ những người khiếm khuyết về tai, mắt và thần kinh có vấn đề mới tin vào những lời xuyên tạc ấy.   

V.M

  • Từ khóa
13090

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu