Thứ 5, 28/03/2024 22:14:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:17, 21/01/2017 GMT+7

Quyết liệt chống buôn lậu dịp cuối năm

Thứ 7, 21/01/2017 | 14:17:00 151 lượt xem
BP - Cuối năm, nạn buôn bán hàng lậu, hàng cấm, gian lận thương mại gia tăng, đặc biệt là tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc lá, nước ngọt, bia rượu và các loại pháo nổ. Bên cạnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn đến mức thấp nhất tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm vào nội địa tiêu thụ dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán năm 2017.

THỦ ĐOẠN BUÔN LẬU NGÀY CÀNG TINH VI, ĐỐI TƯỢNG LIỀU LĨNH

Với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động như rải quân canh đường, ngụy trang hàng lậu, hay cho nhiều người cùng đi để bảo vệ hàng..., các đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng cấm đã bất chấp để tuồn được hàng từ biên giới đối diện vào nội địa tiêu thụ, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán. Các đối tượng thường móc nối chặt chẽ với nguồn hàng bên Campuchia vận chuyển hàng tập kết sát biên giới Việt Nam. Sau đó, chia nhỏ hàng hóa, lợi dụng đêm khuya hoặc đi những lối mòn tự phát, nơi có ít người qua lại, để vận chuyển hàng vào sâu nội địa.

Lực lượng công an bắt buôn lậu thuốc lá trên biên giới - Ảnh: V.Tuyên

Điển hình như vụ bắt 3.000 gói thuốc lá hiệu Jet vào ngày 4-1-2017. Trung tá Nguyễn Thành Niên, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu, là người trực tiếp theo dõi và tổ chức truy bắt đối tượng, cho biết: Đơn vị xác minh nguồn tin từ cơ sở sẽ có 5 xe ôtô biển số của tỉnh Đồng Nai vào khu vực biên giới tại vườn tiêu của bà Lê Thị Hồng Luận, ấp 4, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp để vận chuyển số lượng lớn thuốc lá ngoại nhập lậu đang tập kết tại đây. Đồn đã báo cáo cơ quan cấp trên, đồng thời bí mật triển khai lực lượng đánh bắt. 19 giờ 30 phút, trong lúc các đối tượng đang chất hàng lên xe, BĐBP đã ập vào bắt quả tang.

Thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đã dùng xe ôtô tông thẳng vào để chạy thoát thân theo nhiều hướng khác nhau, để lại hiện trường tang vật gồm 6 thùng các tông chứa 3.000 gói thuốc lá hiệu Jet. Chỉ sau mấy phút, xung quanh hiện trường xuất hiện khoảng 40-50 thanh niên cầm gậy bao vây lực lượng chức năng hòng hăm dọa và cướp lại hàng.

QUYẾT LIỆT VÌ BIÊN GIỚI BÌNH YÊN

Sau khi có thêm tiếp viện từ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu, Công an huyện Bù Đốp, các lực lượng đã bảo vệ tang vật, tổ chức truy bắt đối tượng và xe vận chuyển. Phát hiện lực lượng truy bắt, các đối tượng ngồi trên xe đã dùng bình xịt hơi cay, đồng thời sử dụng hai xe bán tải chèn ép xe của lực lượng truy bắt và chạy sang Campuchia qua ngầm Du lịch thuộc ấp Tân Lập, xã Hưng Phước. Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu tiếp tục phối hợp với Đồn công an cửa khẩu Lapxakhê - Campuchia truy bắt. Đến 22 giờ cùng ngày, chiếc xe biển số 51F-212.51 đã được lực lượng nước bạn bàn giao cho Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu. Chiếc xe ôtô thứ 2 biển số 51F-419.69 cùng lái xe chạy theo đường tuần tra biên giới lên Bù Gia Mập cũng đã bị Đồn biên phòng Đắk Ơ (Bù Gia Mập) bắt giữ ngay trong đêm 4-1. Ba chiếc xe chạy về hướng Lộc Ninh cũng bị Công an huyện Bù Đốp và Lộc Ninh bắt giữ trong đêm 4-1-2017. Khám xét các xe, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có nhiều mã tấu và bình xịt hơi cay. Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu đã bàn giao phương tiện, người và tang vật cho Công an huyện Bù Đốp để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Năm 2016, lực lượng BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 171 vụ/10 đối tượng có các hành vi buôn lậu, buôn bán hàng cấm. Tang vật tịch thu gồm 33,3kg pháo nổ, gần 85m3 gỗ các loại và 490 nọc tiêu, hơn 62.000 gói thuốc lá, 39.300kg đường cát trắng, 15.000 lon nước ngọt, 2.400 lon bia, 6 xe ôtô và 34 xe máy là phương tiện vận chuyển. Đơn vị đã hoàn tất thủ tục xử lý hành chính 5 vụ/7 đối tượng; đang tạm giữ điều tra 6 vụ, bàn giao lực lượng kiểm lâm huyện Bù Gia Mập 15 vụ; lập hồ sơ hình sự ban đầu 3 vụ/2 đối tượng; khởi tố vụ án hình sự 1 vụ/1 đối tượng, chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Đốp đề nghị truy tố. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với đội phòng chống buôn lậu của tỉnh, chi cục hải quan các cửa khẩu bắt 9 vụ/4 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 8.920 gói thuốc lá, 4,9m3 gỗ, 1 xe ôtô và 3 xe gắn máy.

Đại tá Phạm Đức Minh, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh

Ngoài buôn bán, vận chuyển các mặt hàng thuốc lá, bia, rượu, nước ngọt không rõ nguồn gốc hoặc nhập lậu vào nội địa, cuối năm tình trạng buôn bán pháo nổ gia tăng. Trung tá Lê Quang Minh, Phó đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho hay: Pháo nổ là loại mặt hàng “hot” hiện nay. Với lợi nhuận “khủng” gấp 5 lần nếu vận chuyển trót lọt, thêm vào đó đây là loại mặt hàng nhẹ, nhỏ, dễ dàng ngụy trang nên pháo nổ trở thành “miếng mồi ngon” cho các đối tượng buôn lậu. Ước tính 1kg pháo nổ các loại mua ở Campuchia có giá 400 ngàn đồng thì khi tiêu thụ trót lọt ở Việt Nam sẽ có giá 2 triệu đồng. Với mức lợi nhuận đó chỉ cần vận chuyển 2-3kg là đã thu lợi gần 5 triệu đồng. Vì vậy, nhiều đối tượng đã bất chấp quy định của pháp luật, dùng mọi thủ đoạn để qua mặt lực lượng chức năng.

Tang vật 3.000 gói thuốc lá Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu bắt giữ ngày 4-1-2017

THAY LỜI KẾT

“Tết Nguyên đán đang cận kề, cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh căng mình với đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không tổ chức hay tiếp tay cho tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, BĐBP cũng tổ chức các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp, tăng cường nắm tình hình, hoạt động của đối tượng và các loại tội phạm. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như hải quan, công an, đội chống buôn lậu, quản lý thị trường để tuần tra, kiểm soát trên khu vực biên giới nhằm hướng tới một môi trường bình yên, giúp nhân dân đón tết an lành, hạnh phúc” - Đại tá Phạm Đức Minh cho biết.

Hồng Ánh

  • Từ khóa
29262

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu