Thứ 6, 26/04/2024 05:00:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:06, 23/01/2017 GMT+7

Rà soát chăn nuôi heo

Thứ 2, 23/01/2017 | 11:06:00 153 lượt xem
BP - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cảnh báo về tình hình phát triển “nóng” đàn heo khiến giá xuống quá thấp thời gian qua, đồng thời tăng cường thực hiện chuỗi liên kết, nuôi theo tín hiệu thị trường. Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, thịt heo hiện nay về cơ bản là tiêu thụ nội địa thay thế hàng nhập khẩu và từng bước mở rộng xuất sang các nước chứ không phụ thuộc một quốc gia nào.

Bộ NN&PTNT đã cảnh báo các địa phương không tăng quy mô đàn heo bằng mọi giá (ngay cả trong thời điểm giá heo hơi tăng trên 50.000 đồng/kg), cần thay đổi cơ cấu giống, phương thức chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng và kiểm soát tốt thị trường heo của Việt Nam. Giáp tết Nguyên đán nhưng giá heo hơi đã rớt xuống dưới 30.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu hồi phục, gây thua thiệt cho người nuôi, nhất là những hộ nuôi heo thịt phải mua con giống giá cao và phụ thuộc thức ăn chăn nuôi bên ngoài. Nếu tình hình này kéo dài, các hộ nuôi heo khó có thể trụ được.

Bộ NN&PTNT đề nghị rà soát quy hoạch chăn nuôi heo gắn với thị trường và tiềm năng từng địa phương. Việc mở rộng quy mô đầu tư nuôi heo trên địa bàn phải căn cứ vào tín hiệu thị trường. Cùng với đó, các địa phương đa dạng hóa phương thức chăn nuôi, không quá chú trọng nuôi heo công nghiệp, cần chú ý phát triển mô hình chăn nuôi heo bán công nghiệp gắn với chăn nuôi truyền thống và chăn nuôi hữu cơ - thế mạnh của loại hình chăn nuôi nông hộ nước ta.

Bộ NN&PTNT cũng khuyến khích các địa phương phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết, có sự tham gia đầu tư kết nối thị trường của các doanh nghiệp; tổ chức liên kết trong sản xuất dịch vụ của hợp tác xã, tổ hợp tác, hội, hiệp hội với các hộ chăn nuôi. Nghiêm cấm các cơ quan thú y, quản lý thị trường, công an lập chốt kiểm dịch và thu phí trái quy định. Hạn chế việc dừng chờ đối với các xe chở gia súc, gia cầm sống, nhất là với xe chở heo sống, nếu không có dấu hiệu vi phạm.

P. Hà

  • Từ khóa
41048

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu