Thứ 5, 25/04/2024 02:56:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:48, 17/05/2019 GMT+7

Rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng

Thứ 6, 17/05/2019 | 07:48:00 1,092 lượt xem
BP - Ngày 14-5, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy ký ban hành Kế hoạch số 176-KH/TU về nâng cao chất lượng đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Cấp ủy có thể quy định tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên cao hơn quy định chung

Trong công tác kết nạp đảng viên, về tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên, kế hoạch nêu rõ: Việc kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định. Đảng viên mới được kết nạp phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đúng, đầy đủ về Đảng, động cơ vào Đảng đúng đắn. Cấp ủy có thẩm quyền có thể quy định tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên cao hơn quy định chung để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đẩy mạnh công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng, nhất là những quần chúng ưu tú ở thôn, ấp, khu phố, vùng sâu, xa, biên giới, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo; chú trọng kết nạp đảng viên là nữ, trẻ, dân tộc thiểu số, tôn giáo, công nhân lao động trong các thành phần kinh tế, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, nông dân lao động giỏi... để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo điều kiện cho họ phấn đấu trở thành đảng viên của Đảng.

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội cho phù hợp với thực tế, chăm lo đời sống và thu nhập cho đoàn viên, hội viên; luôn động viên, tạo điều kiện để họ tham gia các hoạt động xã hội, qua đó giáo dục, lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thực hiện nghiêm túc quy định thẩm tra lý lịch và lấy ý kiến nhận xét của tổ chức chính trị - xã hội đối với người được xem xét kết nạp vào Đảng. Cấp ủy và người được giao thẩm tra phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra lý lịch, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội phải chịu trách nhiệm về nhận xét của mình đối với đối tượng đảng. Cấp ủy, tổ chức đảng phải thực hiện nghiêm Quy định số 126-QĐ/TW ngày 28-2-2018 của Bộ Chính trị “Một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng” và hướng dẫn thực hiện quy định của Ban Tổ chức Trung ương.

Đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên ngay từ các chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng bằng các hình thức thích hợp. “Trước mắt, từ nay đến ngày 19-5-2019, các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành một đợt rà soát đội ngũ đảng viên, qua đó làm rõ những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, những đảng viên không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt hoặc đã chuyển sinh hoạt đảng, nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức đảng có thẩm quyền, những đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước, những đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong nhân dân thấp, qua đó chọn lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách” và báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Ban Tổ chức Tỉnh ủy) trước ngày 31-5-2019.

Các cấp ủy, tổ chức đảng trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2-2-2018 của Ban Bí thư về giám sát của MTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, thực hiện tốt việc giám sát các tổ chức đảng và đảng viên. Tích cực phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho tổ chức đảng; đồng thời, giám sát đảng viên, phát hiện cho tổ chức đảng những đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...

T.S

  • Từ khóa
27659

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu