Thứ 6, 29/03/2024 19:15:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:15, 07/08/2019 GMT+7

Rác - Rất cần cộng đồng trách nhiệm

Thứ 4, 07/08/2019 | 15:15:00 644 lượt xem
BP - Huyện Chơn Thành có tốc độ phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ rất mạnh, hiện có 3 khu công nghiệp hoạt động, gần 1.000 công ty, xí nghiệp và hàng trăm khu nhà trọ tập trung chủ yếu ở thị trấn Chơn Thành, các xã Minh Hưng, Minh Thành, Thành Tâm. Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và người dân quan tâm, đặc biệt là thu gom rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, địa bàn huyện đang gặp khó khăn về xử lý rác thải, cần sự cộng đồng trách nhiệm.

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

Ban đầu, toàn huyện chỉ có 1 xe chuyên dụng của Đội quản lý đô thị huyện, chủ yếu thu gom rác khu trung tâm hành chính huyện và chợ thị trấn Chơn Thành. Từ năm 2012, cùng với triển khai xây dựng nông thôn mới, người dân tham gia thu gom rác ngày càng nhiều, bắt đầu ở thị trấn, tiếp theo là các xã Minh Hưng, Minh Thành và hiện đã phát triển ra toàn huyện. Trước nhu cầu ngày càng cao, 1 xe gom rác tải trọng nhỏ không thể tải hết nên Đội quản lý đô thị trang bị thêm 1 xe chuyên dụng 3 tấn.

Năm 2015, Tổ hợp tác thu gom rác thải ở xã Minh Hưng được thành lập, có 1 xe chuyên dụng (5 tấn) với 6 thành viên, thu gom rác trên địa bàn xã. Năm 2017, thị trấn Chơn Thành hợp đồng với tổ hợp tác thu gom rác trên địa bàn thị trấn. Vì vậy, tổ hợp tác đầu tư thêm 1 xe chuyên dụng (5 tấn) thu gom rác. Ông Dương Văn Nỷ, Đội trưởng Đội quản lý đô thị huyện cho biết, hiện nay 3 xe đáp ứng tốt việc thu gom rác thải.

Công việc thu gom rác rất vất vả do ý thức chưa cao của một số người dânCông việc thu gom rác rất vất vả do ý thức chưa cao của một số người dân

Giữa tháng 7 vừa qua, người dân ở thị trấn Chơn Thành, các xã Minh Hưng, Minh Thành bức xúc vì đi đâu cũng gặp đống rác chất cao, mùi hôi thối nồng nặc bởi hơn 1 tuần không được thu gom. Anh Trần Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ hợp tác thu gom rác thải sinh hoạt cho biết, bãi rác thải quá tải, xe không thể vào đổ rác là nguyên nhân 1 tuần tạm ngừng thu gom rác. Việc thu gom rác không ngại, bởi mỗi xe của tổ hợp tác có 3 người, riêng xe của Đội quản lý đô thị huyện có 4 người. Vấn đề gian nan nhất là bãi tập kết rác. Bãi rác hiện ở ấp Đồng Tâm, xã Thành Tâm có diện tích 6 sào, hình thành từ năm 2004, lúc đó nhu cầu thu gom rác không nhiều, chủ yếu là khu chợ thị trấn Chơn Thành. Mấy năm nay, huyện Chơn Thành phát triển, chỉ riêng xã Minh Hưng và thị trấn Chơn Thành có trên 300 khu nhà trọ, khoảng 4.000 hộ thực hiện mô hình gom rác thải. Tính bình quân mỗi ngày, bãi rác tiếp nhận 37 tấn, trong đó tổ hợp tác thu gom rác với khối lượng 28 tấn, xe của Đội quản lý đô thị thu gom 9 tấn. Mùa khô còn thu gom đốt được, mùa mưa chất từng đống cao như núi, vì quá tải nên có khi xe cuốc rác không thể vào được, đành phải đổ lấn ra đường, hoặc tạm ngừng thu gom như 1 tuần giữa tháng 7 vừa qua.

Ông Dương Văn Nỷ cho biết thêm: Để đáp ứng nhu cầu gom rác trên địa bàn huyện, hiện nay bãi rác phải rộng 2 ha mới đủ. Huyện đã quy hoạch 11 ha làm bãi rác thuộc đất của công ty cao su ở xã Minh Hưng, tuy nhiên còn vướng mắc nên chưa triển khai được.

CẦN NÂNG CAO Ý THỨC NGƯỜI DÂN

Phần lớn người dân đều có ý thức tốt trong thu gom rác thải nhưng cũng không ít người thiếu ý thức dẫn đến ô nhiễm môi trường. Bà Nguyễn Thị Dung ở tổ 4, ấp 3A, xã Minh Hưng cho biết, trước đây gần nhà bà rác vứt tứ tung, chất thành đống bốc mùi hôi thối. Mấy tháng nay, 2 chủ nhà trọ tuyên truyền vận động người dân trong khu trọ nâng cao ý thức dọn vệ sinh sạch sẽ khu vực để thùng rác, trồng hoa tạo mỹ quan. Nhờ vậy, người dân trong 2 khu nhà trọ đều bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần xây dựng nếp sống văn minh.

Anh Trần Tiến Dũng cho biết thêm, việc thu gom rác ở thị trấn Chơn Thành hiện đỡ vất vả hơn trước bởi ý thức của người dân nâng cao. Đồng thời nhờ cách làm chặt chẽ của chính quyền thị trấn, 2.200 hộ dân đều ký hợp đồng với tổ hợp tác, hộ nào đổ rác bừa bãi đều bị nhắc nhở kịp thời. Một số nhà trọ có cách làm hay, như nhà trọ Tư Năng ở ấp 2, xã Minh Hưng, tự đầu tư 3 thùng rác lớn có nắp đậy, cộng với nhắc nhở người ở trọ giữ gìn vệ sinh môi trường nên khu nhà trọ này rất sạch sẽ.

Em Trần Văn Hào, nhân viên thu gom rác của tổ hợp tác cho biết, em đã làm quen với công việc này vì nó góp phần làm cho khu dân cư sạch sẽ. Tuy nhiên, vẫn còn người dân không bỏ rác vào thùng quy định mà nhiều bịch rác không cột chặt vứt lung tung bên cạnh khiến việc thu gom rất vất vả. Để bảo đảm môi trường, người dân cần nâng cao ý thức gom rác, đổ rác đúng nơi quy định vừa sạch sẽ vừa giúp khâu thu gom rác thuận tiện.

 Nhật Hạ

  • Từ khóa
47139

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu