Thứ 6, 29/03/2024 12:07:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:41, 21/09/2017 GMT+7

Ranh giới mong manh giữa thói xấu dè bỉu đến luận điệu chống phá

Thứ 5, 21/09/2017 | 09:41:00 5,130 lượt xem
BP - Vì sao từ thói xấu chê bai, dè bỉu đến luận điệu chống phá lại có ranh giới mong manh? Để giải thích thấu đáo cho câu hỏi này, phải đi từ gốc rễ của vấn đề, đó là từ bản chất, môi trường tương tác và đối tượng của các hành động chê bai, dè bỉu và luận điệu chống phá.

Về bản chất, chê bai, dè bỉu và luận điệu chống phá có nhiều điểm tương đồng. Ai cũng biết, chê bai, dè bỉu là sự đố kỵ, ganh ghét lẫn nhau. Lắm kẻ chỉ vì hám cái phù danh đang tâm lê gót giày lên trên tình bạn hữu, hạ chân lý xuống tận bùn đen. Tưởng mình như thánh như thần, còn lại toàn là “tôm, tép” cả. Chưa đọc hết, có khi không thèm xem qua bài văn của người khác, họ đã dài mồm chê bai. Chưa mở lấy một trang sách, chưa sờ đến một tờ báo của đồng nghiệp, họ đã yên trí là viết không thành câu, hạ ngay những lời mạt sát thậm tệ. Trong khi trò chuyện, chỉ hết sức khoe khoang về mình, còn những người khác dù đã lập được biết bao chiến công trên trận bút trường văn, cũng chỉ đáng một con số không... Vì vậy, họ thường sử dụng các hành vi như vu khống, đơm điều đặt chuyện, không thành có, tốt thành xấu... Còn luận điệu xuyên tạc thường là hành vi của những kẻ bất mãn, phản động, cơ hội chính trị, chống đối chế độ. Chúng thường hành động bất chấp thủ đoạn, miễn sao đạt mục đích lừa gạt, ru ngủ người nghe. Do có sự tương đồng về bản chất nên những người hay chê bai, dè bỉu người khác với dụng ý xấu và những kẻ chuyên chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ thường tìm đến nhau, như kiểu “đồng bệnh tương lân, đồng khí tương cầu”, “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” vậy.

Dĩ nhiên là, tư cách, bản lĩnh, lập trường quan điểm của những người hay chê bai, dè bỉu thường là đề cao bản thân, coi khinh người khác như cỏ rác, thường rơi vào chủ nghĩa cá nhân. Mà chủ nghĩa cá nhân, như Bác Hồ từng nói rằng, đó là nguyên nhân đẻ ra hàng trăm thói hư tật xấu khác, là kẻ thù lớn nhất của bản thân mỗi người. Chủ nghĩa cá nhân, nếu không được sửa chữa kịp thời, lâu dần sẽ khiến bản chất con người thay đổi, từ tốt thành xấu, từ tích cực thành tiêu cực, từ hăng hái xây dựng thành điên cuồng chống phá. Vì vậy, có thể nói, ranh giới từ một người hay chê bai, dè bỉu đến kẻ chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ là vô cùng mong manh, khó nhận biết.

Chê bai, dè bỉu và luận điệu chống phá có cùng môi trường hoạt động, nhất là trong điều kiện mạng xã hội phát triển vũ bão như hiện nay. Trước đây, khi mạng xã hội chưa phổ cập, người ta thường chê bai, dè bỉu nhau bằng miệng, lan truyền theo kiểu một đồn mười, mười đồn trăm... nhưng tác động cũng chỉ trong phạm vi một làng, một xã, cùng lắm là một huyện. Nhưng hiện nay, không ưng ai, không vừa ý chuyện gì là mọi người sẵn sàng trút cơn thịnh nộ lên Facebook, Zalo... một cách vô tội vạ. Mà đây lại chính là môi trường hoạt động chủ yếu của bọn phản động, thù địch; chúng sẽ nhanh chóng “like”, “share” với những lời chê bai, dè bỉu để ngoài mặt thì như là chia sẻ, cảm thông với nỗi oan khuất, bực dọc của người đó, nhưng thực chất là ngấm ngầm tạo đồng minh trong việc tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ. Hoạt động này của chúng diễn ra tinh vi, xảo quyệt, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Vì vậy, việc chuyển từ chê bai, dè bỉu sang thái độ chống phá, phản động chỉ trong gang tấc mà thôi.

Như những ngày gần đây, câu chuyện “Đi từ Bắc vào Nam mất khoảng 20 triệu tiền xăng dầu nhưng mất đến 93 triệu tiền phí qua trạm BOT”. Đọc đến cái tiêu đề, tác giả đã cười ngặt nghẽo vào sự tư duy của người đã “thêu dệt” nên câu chuyện này. Không hiểu anh ấy (hay cô ấy) đã ngồi trong quán cà phê ở hóc hẻm nào để viết nên câu chuyện này mà đâu biết rằng vé xe khách Bắc - Nam hiện nay chưa đến 1 triệu đồng/vé (đối với loại xe 50 chỗ). Nhà xe bỏ chi phí đến hơn 100 triệu đồng để thu về có khoảng 50 triệu tiền vé thì quả thật họ quá tốt bụng rồi. Vậy mà lượt “like” và “share” của bài viết này có số lượng rất “khủng”; đau đớn hơn là hàng trăm lượt bình luận với những lời lẽ dè bỉu hết sức cay nghiệt về công tác quản lý nhà nước và các nhà đầu tư... Cũng may, một số trang web đã kịp thời phát hiện ra cái sai và gỡ bỏ bài đăng nhưng cũng đã để các phần tử cơ hội, phản động kịp thời chớp lấy và làm dấy lên dư luận bất bình, tạo cơ hội để chúng hoạt động chống phá.

Hiện nay, rất nhiều kẻ phản động xuất thân từ những kẻ bất mãn, chuyên chê bai, dè bỉu chế độ và nhân dân như Bùi Tín, Nguyên Ngọc, Nguyễn Quang Lập... Công bằng mà nói, đây cũng là những kẻ có chút thực tài, nhưng cái tài của họ chưa phải là lỗi lạc, xuất chúng. Chỉ vì, bất mãn vì cái tài của mình chưa được xã hội thừa nhận rộng rãi, chưa được “đền đáp” theo ước vọng “ngông cuồng” nên cay cú, giở giọng chê bai, dè bỉu trên mạng xã hội. Cuối cùng rơi vào nanh vuốt của bọn phản động, trở thành những kẻ bán nước hại dân.

Làm gì để ngăn chặn sự chuyển hóa từ chê bai sang xuyên tạc?

Để phòng ngừa có hiệu quả sự chuyển hóa từ thói xấu chê bai, dè bỉu sang luận điệu xuyên tạc, chống phá, cần sự vào cuộc của các tổ chức, các lực lượng. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến các biện pháp mang tính tổng thể, đó là:

Trước hết, tiếp tục bồi dưỡng, xây dựng, vun đắp lòng yêu nước, tinh thần nhân ái, thương yêu đùm bọc, đoàn kết giúp đỡ nhau cho các tầng lớp nhân dân. Đây là những truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc ta, song dưới tác động của mặt trái cơ chế thị trường và sự chống phá của các thế lực thù địch nên phần nào đã bị mai một. Vì vậy, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương lớn, hợp lòng dân như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước...

Mặt khác, có cơ chế phù hợp để sử dụng, tạo môi trường cho người tài phát huy năng lực; bảo đảm giải quyết hài hòa giữa lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể và xã hội. Đảng, Nhà nước ta luôn luôn xác định hiền tài là nguyên khí quốc gia, nhân tài là nguồn lực vô giá của đất nước. Tuy nhiên, chế độ ưu đãi nhân tài, cũng như cơ chế, chính sách thu hút nhân tài chưa phù hợp và cần sớm được khắc phục.

Phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống có hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Phải làm cho mọi tầng lớp nhân dân và đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc, toàn diện về chiến lược “diễn biến hòa bình”, nhất là các âm mưu, thủ đoạn, luận điệu mới. Đồng thời, phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc đăng tải các thông tin trên báo chí và mạng xã hội, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không cho bọn phản động có cơ hội tiếp cận, lôi kéo, kích động một bộ phận nhân dân nhẹ dạ, cả tin.

Cuối cùng, như lời nhắn nhủ của tác giả: Mỗi người dân hãy trở thành một “cư dân mạng thông thái”. Thông thái ở đây không chỉ mang nghĩa là hiểu tường, biết tận mọi kiến thức trong mọi lĩnh vực xã hội, mà nó còn bao hàm cả sự tỉnh táo, biết cách tự phân biệt thị phi, đúng sai của những thông tin trên báo chí nói chung, trên mạng xã hội nói riêng. Đừng tự biến mình thành lũ “kền kền” cứ chầu chực trên mạng, rồi khi phát hiện một dòng tin giật gân, vô căn cứ ở đâu đó lại lao vào “cắn xé”, dè bỉu, chê bai, đay nghiến một cách điên cuồng dù mình chẳng hiểu một chút gì về lĩnh vực đó. Rồi vô hình trung đã góp phần tham gia tô vẽ thêm một mảng màu xám xịt trong bức tranh toàn cảnh của xã hội Việt Nam, nơi mà các thế lực thù địch chỉ chờ có thế để nhảy vào chống phá.

Thanh Quang

  • Từ khóa
2676

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu