Thứ 4, 24/04/2024 08:27:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:19, 17/11/2017 GMT+7

Rau nhút cho thu nhập cao

Thứ 6, 17/11/2017 | 08:19:00 271 lượt xem
BP - Khi nhiều nông dân còn lúng túng chưa biết làm gì để tận dụng diện tích mặt nước, bà Lê Thị Nhuẫn (55 tuổi) ở tổ 25, khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài đã chọn trồng rau nhút. Từ loại rau này, mỗi tháng bà bán được hơn 20 triệu đồng.

Chỉ xuống ao rau nhút, bà Nhuẫn khoe: “Nhờ ao rau nhút này, mấy năm nay tôi thu về trên 20 triệu đồng/tháng. Trừ chi phí, mỗi năm tiết kiệm được trên 150 triệu đồng”. Bà Nhuẫn cho biết đã trồng loại rau này được 3 năm.

Ao rau nhút “độc quyền” ở Đồng Xoài vào mùa mưa giúp gia đình bà Nhuẫn có thu nhập ổn định

Bà Nhuẫn quê ở Thái Bình, vào Đồng Xoài lập nghiệp cách đây hơn 30 năm. Thời trẻ bà Nhuẫn đi làm thuê, giờ lớn tuổi ở nhà trồng rau, chăn nuôi. Sau khi đào 5 sào ao, bà Nhuẫn đầu tư nuôi cá mè, cá trôi nhưng lợi nhuận không cao; bà chuyển sang nuôi cá trê, chép, thu nhập cũng không đáng là bao. Bà tiếp tục nuôi ốc bươu đen, song ốc bị chuột ăn hết. Không nản chí, bà quyết định tìm mua giống rau nhút về thả. “Tôi chọn trồng giống rau nhút thơm, các nhà hàng ở Đồng Xoài thường đặt mua để nấu lẩu cho đám tiệc. Những ngày cuối tuần, tôi hái không đủ bán cho các mối. Vì vậy, rau nhút không còn để bán lẻ ngoài thị trường” - bà Nhuẫn cho biết.

Với kinh nghiệm trồng 3 năm bà cho rằng, khi trồng rau nhút nên chọn những cọng rau giống khỏe mạnh, không sâu bệnh buộc vào một cọc nhỏ rồi cắm xuống bùn. Nhờ chiếc cọc, rau nổi lên mặt nước, không bị mưa gió làm trôi lan. Vì vậy rau nhút sẽ được chăm sóc tốt hơn. Từ khi trồng đến lúc thu hoạch chỉ khoảng 30 ngày. Để rau nhút phát triển nhanh, nước không được quá phèn.

Ao ở cạnh suối nên gia đình bà Nhuẫn làm cống thông ao với suối, nhờ vậy nước ao được thau phèn sạch. Rau nhút tuy dễ trồng nhưng nếu gặp phải phân bón giả thì chết rụi chỉ trong 3 ngày. “Hồi mới trồng, ao rau nhà tôi từng bị rụi vì phân bón giả nên tôi đã rút được kinh nghiệm” - bà Nhuẫn nói.

Trước đây, trên địa bàn khu phố Tân Trà 2 cũng có vài hộ trồng rau nhút. Nhưng trong suốt mùa mưa 2017 chỉ gia đình bà Nhuẫn có loại rau này bán. Bà Nhuẫn tự hào: “Mùa mưa năm nay, cả thị xã Đồng Xoài chỉ mình tôi có rau nhút bán. Mỗi bó tôi bán 10 ngàn đồng, không cần phải trả giá, bán buôn như vậy mình thấy cũng khỏe”.

Rau nhút là loại thân mềm, mọc lan trên mặt nước. Sau thu hoạch, rau mới mọc ra từ thân nên không phải trồng lại. Chu kỳ của rau nhút rất dài, nếu biết chăm sóc thì cả năm không cần trồng mới. Bà Nhuẫn cho biết, với 3 sào ao, nếu rau nhút lan hết mặt nước thì thu nhập của gia đình sẽ còn cao hơn nhiều.

T. Linh

  • Từ khóa
42238

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu