Thứ 6, 29/03/2024 00:15:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 22:45, 05/05/2018 GMT+7

Romania mong muốn thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Việt Nam

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 05/05/2018 | 22:45:00 774 lượt xem
BPO - Trong khuôn khổ chuyến thăm Romania, ngày 4-5, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Romania Ana Birchall để trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Romania Ana Birchall. (Nguồn: gov.ro)

Theo phóng viên khu vực Trung và Đông Âu, tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng hợp tác lao động giữa hai nước đang có nhiều triển vọng, đặc biệt với việc Romania dự kiến tiếp nhận 2.000 lao động Việt Nam sang Romania làm việc trong năm 2018. 

Việt Nam có tiềm năng trong lĩnh vực đào tạo lao động tay nghề kỹ thuật cao. Người lao động Việt Nam cần cù, chịu khó, ham học hỏi, sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường Romania. 

Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng vui mừng thông báo về quan hệ hợp tác giữa quốc hội Việt Nam và Nghị viện Romania không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, đóng góp tích cực vào mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung. 

Hai bên đã cử nhiều đoàn thăm và làm việc với nhau để trao đổi trong các lĩnh vực lập pháp giám sát của quốc hội, thành lập các Nhóm nghị sỹ hữu nghị song phương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu giữa các đại biểu quốc hội hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cảm ơn phía Romania giúp Việt Nam đào tạo gần 4.000 chuyên gia trên nhiều lĩnh vực và hiện cung cấp 10 học bổng/năm cho sinh viên Việt Nam. 

Những sinh viên Việt Nam đã và đang học tập tại Romania và cộng đồng người Việt tại Romania hiện đóng vai trò tích cực, là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Ông cũng đề nghị với tư cách là bạn bè truyền thống, phía Việt Nam muốn Romania thúc đẩy EU sớm chính thức ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA), góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và EU nói chung, Việt Nam-Romania nói riêng.

Nhất trí với đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Thủ tướng Romania Ana Birchall nhấn mạnh tầm quan trọng trong mối quan hệ với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục. 

Phó Thủ tướng Romania cho rằng hai nước cần tháo gỡ những vướng mắc trong hợp tác kinh tế, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế Ủy ban hợp tác Liên chính phủ hai nước. 

Romania muốn thông qua khóa họp Ủy ban Liên chính phủ hai nước dự kiến tổ chức vào mùa Thu năm 2018 tại thủ đô Bucharest để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu như dược phẩm, công nghiệp hóa chất, dầu khí, đóng tàu… 

Phó Thủ tướng Romania khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Bộ Thương mại Romania thảo luận các biện pháp hợp tác với Bộ Công thương của Việt Nam. 

Tại cuộc gặp, hai bên cũng đồng ý về chủ trương tăng cường hợp tác giữa các tỉnh thành của hai nước, dựa trên những thế mạnh và nhu cầu hợp tác của từng địa phương.

Trước đó, chiều 3-4, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã gặp Bộ trưởng Tư pháp Romania Tudorel Toader nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp.

  • Từ khóa
20540

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu