Thứ 3, 16/04/2024 21:53:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:19, 25/07/2014 GMT+7

Rớt máy bay liên tiếp, bảo hiểm và hàng không sốc nặng

Thứ 6, 25/07/2014 | 15:19:00 212 lượt xem
BPO - Những tai nạn hàng không xảy ra liên tiếp ở nhiều nơi trên thế giới đã khiến nhiều hãng bảo hiểm lâm vào tình cảnh khó khăn và đặt ra các câu hỏi về sự an toàn của những chuyến bay dân sự.

Tai nạn hàng không thật ra đang trong chiều hướng giảm

Tiền bảo hiểm tăng kỷ lục

Theo báo Mỹ The New York Times, chỉ trong 5 tháng qua, các hợp đồng “bảo hiểm rủi ro hàng không trong trường hợp chiến tranh” đã khiến các hãng phải đối mặt với những nghĩa vụ pháp lý và hợp đồng có thể lên tới 600 triệu USD, trong khi tiền phí cho lĩnh vực này mỗi năm chỉ vào khoảng 65 triệu USD.

Tổng hóa đơn bảo hiểm hàng không của các hãng có thể lên tới 1,7 tỉ USD do hàng loạt các vụ tai nạn máy bay vừa qua, theo The Financial Times. Vụ MH370 có thể khiến những hãng bảo hiểm phải trả 490 triệu USD, còn với MH17 là 600 triệu USD. Chưa tính tới vụ rớt máy bay ở Đài Loan và ở Mali hai ngày qua.

Các chuyên gia bảo hiểm nói chi phí cho các thiệt hại hàng không vì chiến sự trong năm nay sẽ còn tăng cao nữa vì các cuộc xung đột ở Syria, Trung Đông, Libya và nhiều vùng khác.

Thiệt hại về người trong các tai nạn hàng không năm nay cũng đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2010, bởi hai vụ MH370 và MH17. Ba vụ tai nạn hàng không lớn liên tiếp trong vòng chưa tới một tháng qua, MH17 của Malaysia Airlines, GE222 của TransAsia và MD83 của Air Algerie đã gây ra lo ngại về an toàn hàng không dân dụng.

Số người thiệt mạng nhiều gấp 4 năm ngoái

Ascend ước tính 570 hành khách đã thiệt mạng vì tai nạn máy bay năm nay, hoặc 680 nếu tính cả vụ Air Algerie. Con số đó trong các năm trước là 168 (2013), 367 (2012), 411 (2011) và 724 (2010). Các thống kê bao gồm những máy bay có nhiều hơn 14 ghế.

Năm nay đã có tất cả sáu vụ tai nạn hàng không dẫn tới chết người (chưa kể vụ Air Algerie), so với 10 vụ năm 2013, theo Ascend. Ngoài ra năm 2014 tới giờ đã chứng kiến 51 sự cố hàng không, so với 98 vào năm ngoái.

Paul Hayes, giám đốc an toàn bay của Ascend, nói: “Số người thiệt mạng năm nay nhiều hơn, nhưng không có nghĩa là an toàn hàng không bỗng nhiên kém đi. Khuynh hướng chung là an toàn bay sẽ được cải thiện. Tần suất các tai nạn đang giảm xuống”.

Tỉ lệ một máy bay bị tan nạn trên toàn cầu là 0,41 trên một triệu chuyến bay vào năm 2013, theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), tức 2,4 triệu chuyến bay thì có một vụ tai nạn. Tỉ lệ này cao hơn so với năm 2012, vào khoảng 0,21, cũng là năm thấp nhất từng được ghi nhận trong lịch sử hàng không.

Trong khi an toàn bay nói chung không đột ngột giảm xuống, các tai nạn năm nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ngành hàng không.

Trong thế kỷ 21, khó tưởng tượng được là một chiếc máy bay lớn như MH370 có thể biến mất không dấu vết bất chấp những nỗ lực tìm kiếm quốc tế.

Trong khi đó, tai nạn của MH17 nêu ra những câu hỏi về sự an toàn của các không phận. Nhà chức trách Ukraine đã ban hành lệnh cấm các máy bay chở khách bay thấp hơn 32.000 feet (9.753 mét) ở không phận miền đông nước này vào ngày 14-7 sau khi một số máy bay quân sự của họ bị bắn hạ, theo Eurocontrol, cơ quan điều phối hàng không của Liên minh châu Âu (EU). Nhưng lệnh cấm đó là không đủ để bảo vệ một bái bay dân sự khỏi tên lửa đất đối không.

Ngoài ra còn những câu hỏi về việc liệu các tiến bộ trong công nghệ hàng không có thể gây ra rủi ro cho an toàn bay hay không. Chẳng hạn năm 2013, mẫu máy bay chở khách tối tân 787 Dreamliner của hãng Boeing phải hạ cánh khẩn cấp vài lần vì pin trên máy bay bốc cháy.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
71571

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu