Thứ 6, 29/03/2024 07:10:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:05, 25/08/2019 GMT+7

Sắc hồng tỏa hương

Chủ nhật, 25/08/2019 | 15:05:00 169 lượt xem
BP - Hiện nay, nhu cầu thưởng ngoạn hoa hồng của người dân ngày càng đa dạng và phong phú. Nắm bắt thực tế ấy, thanh niên Ngô Minh Cường (1991), ngụ ấp 2, xã Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài đã chọn cây hoa hồng để phát triển kinh tế. Nhằm đáp ứng nhu cầu người chơi hoa, anh Cường đã tìm tòi, nghiên cứu nhân giống, trồng và kinh doanh hoa hồng, bước đầu cho thu nhập khá. Đây được coi là cơ sở nhân giống và kinh doanh hoa hồng đầu tiên trên địa bàn Đồng Xoài.

Vào thời điểm cao su rớt giá, anh Ngô Minh Cường đã tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Thời gian đầu tiếp cận cây hoa hồng cũng chỉ thỏa niềm đam mê, nhưng dần dần anh Cường nhận ra những giá trị kinh tế mà hoa hồng đem lại cũng như thị hiếu người tiêu dùng nên đã quyết định kinh doanh hoa hồng. Năm 2017, anh Cường bắt đầu trồng và buôn bán hoa hồng từ hơn 10 loại giống hồng của Thái Lan, Pháp, vốn đầu tư hơn 10 triệu đồng. Năm 2018, anh cùng bạn hùn vốn đẩy mạnh phát triển kinh doanh với quy mô lớn hơn. Nhận thấy trồng và kinh doanh hoa hồng là hướng làm kinh tế có triển vọng, anh hợp tác với bạn để thành lập Công ty TNHH thương mại Phương Nam do anh làm giám đốc. Công ty chuyên kinh doanh mặt hàng trồng và nhân giống hoa hồng. Hiện nay, từ kinh doanh hoa hồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty, thu lời bình quân 30 triệu đồng/tháng.

Anh Ngô Minh Cường chăm sóc, cắt tỉa cành cho cây hoa hồngAnh Ngô Minh Cường chăm sóc, cắt tỉa cành cho cây hoa hồng

Giám đốc công ty Ngô Minh Cường cho biết: “Chọn hoa hồng để khởi nghiệp một phần do đam mê, hơn nữa ở Bình Phước phát triển hoa hồng chưa phổ biến nên sẽ có nhiều lợi thế. Bước đầu tôi học hỏi rồi tự làm nên còn nhiều khó khăn như ghép thì cây chết, cây có lên mầm cũng bị bệnh rồi chết dẫn đến hao hụt kinh tế. Sau nhiều lần thất bại, tôi tập trung nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục”.

Sau hơn 3 năm “bén duyên” với cây hoa hồng, công ty đã có một cơ sở sản xuất nhân giống và kinh doanh với hơn 100 giống hoa hồng trong, ngoài nước, trong đó chủ yếu là các giống hồng cổ, leo, Pháp phù hợp khí hậu ở Bình Phước và khu vực Đông Nam bộ.

Chia sẻ về thời gian đầu khởi nghiệp với cây hoa hồng, anh Cường cho biết có thời điểm anh mua hơn 300 cây hoa hồng giống từ Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng) về trồng để nhân giống nhưng tỷ lệ sống chỉ đạt 10%, do chưa thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc. Việc nhân giống phụ thuộc vào thời tiết, trời mát mẻ, khô ráo thì tỷ lệ cây sống cao và phát triển tốt; còn vào mùa mưa cây chết nhiều do bệnh hại.

Anh Phạm Tuân, kỹ sư bảo vệ thực vật Công ty TNHH thương mại Phương Nam nhận xét: “Cây hoa hồng có rất nhiều bệnh hại như thán thư, nấm, bọ trĩ, nhện đỏ... nên người trồng phải phòng ngừa ngay từ đầu, không để cây nhiễm bệnh mới xử lý, lúc đó cây sẽ bị suy yếu, rất khó cứu chữa. Ngoài ra, để cây hoa hồng sinh trưởng và phát triển tốt, cho bông đẹp phải thăm cây thường xuyên, tưới ít nhất 2 lần/ngày để cây đủ nước. Đặc biệt, không được lạm dụng phân bón cây sẽ kém phát triển. Nếu thấy chớm bệnh thì phải xử lý, còn bệnh nặng cần theo dõi và xử lý thuốc theo quy trình kỹ thuật chặt chẽ”.

Nhằm giúp những người muốn sở hữu cây hoa hồng đẹp, có giá trị, công ty của anh Cường đã chọn lai tạo, cấy ghép những giống hoa cổ có nguồn gốc trong nước hay những giống hoa nổi tiếng ở nước ngoài và hướng dẫn cặn kẽ kỹ thuật trồng, chăm sóc. Từ đó giúp người chơi chọn được những cây hoa khỏe, đẹp với giá thấp.

Ngoài trồng, nhân giống và kinh doanh hoa hồng, công ty của anh Cường còn tự sản xuất và làm chậu xi măng để thuận tiện bán cây cho khách hàng. Hiện công ty của anh cung ứng hoa hồng không chỉ cho khách hàng ở Bình Phước mà mở rộng ra thị trường các tỉnh, thành như Bình Dương, Long An và TP. Hồ Chí Minh. Khá ổn định với sản xuất, kinh doanh hoa hồng, hiện công ty đã mở rộng trồng và nhân giống thêm nhiều loại cây cảnh như 500 cây mai chuẩn bị phục vụ tết Nguyên đán, các loại tiểu cảnh như xương rồng, sen đá. Anh Cường cho biết thêm: “Để đáp ứng nhu cầu chơi hoa tết của người dân, thời gian tới, công ty sẽ đầu tư trồng thêm các giống hoa ngắn ngày như đồng tiền, hướng dương, cúc các loại...”.

Dám nghĩ, dám làm, nắm bắt nhu cầu thị trường là điều kiện tiên quyết giúp thanh niên Ngô Minh Cường khởi nghiệp thành công.

 Ngọc Hân

  • Từ khóa
44744

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu