Thứ 3, 23/04/2024 21:44:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:23, 12/12/2013 GMT+7

Sở LĐ-TB và XH trả lời kiến nghị của cử tri

Thứ 5, 12/12/2013 | 09:23:00 1,947 lượt xem

Tại kỳ họp lần thứ tám, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra từ ngày 4 đến 6-12-2013, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Văn bản số 1834/SLĐTBXH-VP trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Dưới đây, Binhphuoc Online xin giới thiệu cùng bạn đọc nội dung của văn bản này:

Cử tri xã Phú Trung đề nghị: Trung tâm xúc tiến việc làm tỉnh Bình Phước tạo điều kiện liên hệ hỗ trợ việc làm, xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh, nếu có chương trình hỗ trợ đào tạo việc làm, xuất khẩu lao động thì thông báo rộng rãi trên thông tin đại chúng để người dân được biết.

Trả lời: Ngày 14-12-2010 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 15/2010/NQ-HĐND về thông qua Đề án giải quyết việc làm giai  đoạn 2011 - 2015, theo  đó ngày

4-1-2011 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 02/2011/QĐ-UBND về phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án giải quyết việc làm giai đoạn 2011 - 2015. Trên cơ sở  đó, hàng năm Sở LĐ-TB&XH đều tham mưu cho UBND tỉnh  phân bổ chỉ tiêu giải quyết việc làm, dạy nghề và vốn vay cho các huyện, thị xã triển khai thực hiện. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền phổ biến rộng rãi các chủ trương chính sách về việc làm, đào tạo nghề cho người lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và cập nhật thông tin về công tác giải quyết việc làm trên trang thông tin  điện tử của cơ quan, Website: vieclambinhphuoc.vn và trang wesite của Cục việc làm: vlbinhphuoc.vieclamvietnam.vn. Vì vậy, người lao động có nhu cầu học nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động có thể liên hệ trực tiếp ở các phòng LĐ-TB&XH, các trung tâm dạy nghề huyện thị và Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh để được hướng dẫn cụ thể.

Cử tri xã Minh Đức, xã Tân Lợi phản ánh: Nhà nước đã có ban hành chế độ chính sách về chăm lo cho người cao tuổi, cụ thể như: Chính sách về khám chữa bệnh, giảm giá vé tàu, xe… một số tỉnh khác đã triển khai thực hiện nhưng tỉnh Bình Phước chưa thấy triển khai thực hiện. Đề nghị các ngành của tỉnh xem xét triển khai thực hiện.

Trả lời: Tỉnh Bình Phước hiện đang thực hiện các chính sách về chăm lo cho  người cao tuổi theo quy định hiện hành trong Luật Người cao tuổi, Nghị định số 06/2011/NĐ-CP của  Chính phủ quy định chi tiết và hướng  dẫn thi hành một số điều của Luật người cao tuổi và Thông tư số 17/2011/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB-XH về quy định hồ  sơ, thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội hằng tháng, hỗ trợ chi phí mai táng và tiếp nhận người cao tuổi vào cơ sở  bảo trợ xã hội. 

Để triển khai các văn bản nói trên, Sở LĐ- TB và XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 173/KH-UBND thực hiện Chương trình hành  động quốc gia về người cao tuổi tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi trong từng năm. Đồng thời, UBND đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã căn cứ vào kế hoạch thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011 - 2015, xây dựng kế hoạch triển khai cho Ban công tác người cao tuổi các huyện, thị xã thực hiện các hoạt động và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tập trung triển khai công tác thực hiện. 

Cử tri xã Tân Lợi phản ánh: Các đối tượng hưởng chế độ chính sách thương binh, bệnh binh, hưu trí chưa được tăng lương theo lộ trình của Chính phủ (Chính phủ tăng lương từ tháng 7/2013, nhưng đối tượng này chưa được hưởng). Đề nghị sớm giải quyết.

Trả lời: Nghị định số 101/2013/NĐ-CP về quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20-10-2013, trong có quy  định các đối tượng người có công  đựợc điều chỉnh tăng mức trợ cấp từ ngày 1-7-2013. Nghị định số 73/2013/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp  bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với công an xã nghỉ việc. Theo đó, Bộ LĐ-TB và XH đã ban hành Thông tư số 13/2013/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định 73/2013/NĐ-CP và Thông tư  này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 4-10-2013. Hiện Sở LĐ-TB và XH đang áp dụng thực hiện việc điều chỉnh, truy lĩnh cho các đối tượng người có công, hưu trí, trợ cấp  bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng ngay sau khi Nghị định và Thông tư nêu trên có hiệu lực thi hành.

 Cử tri Lê Tấn Phương, ấp Đông Hồ, xã Tân Hưng phản ánh: Ông có trình hồ sơ cho Sở LĐ–TB&XH tỉnh “Về việc hỗ trợ nhà ở cho người có công” nhưng tỉnh trả  lời: có huân chương mới giải quyết. Vậy ông có huân chương kháng chiến hạng nhì có được hỗ trợ nhà ở không?

Trả lời: Trường  hợp  của  ông, nếu có Huân chương kháng chiến hạng Nhì thì ông thuộc đối tượng người có công và được xem xét hỗ trợ nhà theo Quyết  định số 22/2013/QĐ-TTg. Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2,  Điều 2 quyết định số 22/2013/QĐ-TTg quy  định về đối tượng và điều kiện được hỗ trợ: Đối với trường hợp nhà ở bị hư hỏng nặng phá dỡ để xây dựng lại nhà ở mới thì được hỗ trợ 40 triệu đồng; Đối với trường hợp nhà ở phải  sửa chữa khung, tường và thay mái mới, được hỗ trợ 20 triệu đồng.

Vì vậy, nếu ông thực sự khó khăn về nhà ở, đề nghị ông liên hệ trực tiếp tại UBND xã và phòng LĐ-TB và XH huyện nơi cư trú đề được xác minh thực tế nhà ở của ông có thuộc quy định hỗ trợ hay không để đưa và diện bổ sung, đề nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ hỗ trợ nhà ở theo quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.  

Cử tri Nguyễn Thắng Giang, ấp Cần Lê, xã Lộc Thịnh phản ánh: Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các nhà ngoại cảm giúp thân nhân tìm mộ liệt sỹ và có hành vi lừa đảo. Đề nghị các ngành chức năng kiểm tra và xử lý.

Trả lời: Việc tìm kiếm mộ liệt sỹ qua nhà ngoại cảm hiện nay thật sự là vấn  đề phức tạp trên cả nước, việc thân nhân liệt sỹ tìm mộ qua nhà ngoại cảm là chưa có cơ sở  để công nhận. Do đó, những trường hợp này đều phải giám định gien để xác định danh tính liệt sỹ. Những trường hợp lừa đảo có tổ chức thì cơ quan chức năng đang điều tra, xử lý theo pháp luật.

Giám đốc: Nguyễn Thị Thu Hà

  • Từ khóa
10531

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu