Thứ 7, 20/04/2024 17:26:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:38, 15/02/2018 GMT+7

MỪNG XUÂN MẬU TUẤT 2018

Sắc xuân ở các khu công nghiệp

Thứ 5, 15/02/2018 | 13:38:00 183 lượt xem
BP - Với sự chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng cùng các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút đầu tư, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bình Phước đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đổi mới trong quản lý

Năm 2017, Ban quản lý Khu kinh tế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã tiếp đón và làm việc với hàng trăm nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan và các tỉnh, thành trong nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Theo đó, tỉnh thu hút và cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 145 dự án, tăng 18,1% về số dự án so năm 2016; trong đó 15 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 85 triệu USD. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định đã đóng góp rất lớn vào tổng thu ngân sách địa phương năm 2017.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tham quan Nhà máy sản xuất ván MDF-FSC ở Khu công nghiệp Nam Đồng PhúBí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tham quan Nhà máy sản xuất ván MDF-FSC ở Khu công nghiệp Nam Đồng Phú

“Đồng hành với doanh nghiệp trong sản xuất - kinh doanh, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đã dành thời gian lắng nghe, tiếp thu và giải đáp kịp thời các ý kiến đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh, vấn đề môi trường và việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án. Điểm nổi bật trong năm 2017 là có rất nhiều dự án mở rộng đầu tư ở các KCN trên địa bàn tỉnh” - ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết.

Điểm nhấn thu hút đầu tư

Đến huyện công nghiệp Chơn Thành vào những ngày cuối năm, chúng ta sẽ thấy nhiều loại xe cơ giới đang miệt mài trên những công trình xây dựng. Tại KCN Minh Hưng III, xã Minh Hưng, hệ thống giao thông chính trong KCN được đầu tư rộng từ 6-8 làn xe cùng “những khoảng xanh”, vừa tạo cảnh quan vừa góp phần bảo vệ môi trường. Ông Phan Đình Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN cao su Bình Long phấn khởi: KCN Minh Hưng III có tổng diện tích 293,7 ha, trong đó đất thương phẩm chiếm 70%, được đơn vị đầu tư 300 tỷ đồng xây dựng với mục tiêu trở thành KCN tiêu biểu. Đến thời điểm này, có thêm 4 nhà đầu tư đã ký kết ghi nhớ giữ chỗ thương phẩm còn lại của KCN, qua tết Nguyên đán sẽ triển khai xây dựng.

Ngoài việc tìm kiếm các nhà đầu tư lớn, KCN Minh Hưng III rất “bén duyên” với các doanh nghiệp FDI. Đến nay, KCN đã có 24 dự án đầu tư hoạt động, diện tích đất được thuê 185 ha, chiếm 89% tỷ lệ lấp đầy với tổng vốn đăng ký hơn 6.000 tỷ đồng. Ngoài Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha, có thể kể đến Công ty LongFa chuyên sản xuất giày da, Công ty C&T chuyên dệt may... Ông Lee Dong Ho, Tổng giám đốc Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha chia sẻ: “Chúng tôi rất may mắn khi chọn Bình Phước là điểm đến đầu tư. Hiện doanh nghiệp đã tăng vốn đầu tư và đưa vào hoạt động dây chuyền thứ 2 trong năm 2017, đáp ứng được những đơn hàng xuất khẩu lớn”.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm trực tiếp chỉ đạo, giải quyết đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng tại KCN - đô thị Becamex Bình Phước

Thời gian qua, các nhà đầu tư thứ cấp không chỉ “nhắm” đến những vị trí đắc địa phía tây của tỉnh mà còn an tâm đổ vốn vào những dự án phát triển sản xuất tại các KCN Nam Đồng Phú, Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú. Ông Phạm Phi Điểu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Bắc Đồng Phú cho biết: Quỹ đất sẵn có cùng hạ tầng cơ sở đầy đủ nên hết năm 2017, khu A - KCN Bắc Đồng Phú đã thu hút được 34 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư với số vốn đăng ký 109 tỷ đồng và 182 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy gần 67%. Đối với KCN Nam Đồng Phú, đã có 24 doanh nghiệp thuê 35,7 ha/ 69,42 ha đầu tư nhà máy, phân xưởng sản xuất hàng may mặc, sơn, nhựa... với tổng vốn đăng ký gần 2.300 tỷ đồng và 11,3 triệu USD. Trong đó, Nhà máy sản xuất ván MDF-FSC Việt Nam sẽ chính thức đưa vào vận hành trong quý 1/2018.

Khí thế mới

Bình Phước là tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí địa lý đắc địa và là cửa ngõ, cầu nối vào các trung tâm kinh tế động lực, như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Với các trục hành lang chiến lược, như: quốc lộ 13, 14, đường Hồ Chí Minh, Bình Phước còn là đầu mối giao thông kết nối các tỉnh Đông Nam bộ với Tây Nguyên và các nước trong khu vực Đông Nam Á nên một ngày du khách có thể ăn cơm ở 4 nước (Việt Nam, Campuchia, Lào và Thái Lan). Một lợi thế lớn nữa là tỉnh đang sở hữu quỹ đất lớn, độ phì nhiêu cao, thuận lợi phát triển các loại cây công nghiệp như điều, cao su, cà phê, tiêu, cây ăn trái, trồng cỏ chăn nuôi đại gia súc. Qua đó, tạo vùng nguyên liệu dồi dào phát triển ngành công nghiệp chế biến nông - lâm sản, thực phẩm... phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Từ những lợi thế đó, hiện 8 KCN trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động với tổng diện tích 1.194 ha. Riêng KCN - đô thị Becamex Bình Phước có tổng diện tích lên đến 4.633 ha, trong đó diện tích đất dành cho công nghiệp khoảng 2.448 ha, còn lại là khu dân cư, tái định cư. Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex - Bình Phước Nguyễn Thanh Nhã cho biết, KCN - đô thị đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư quốc tế có uy tín ở Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc... Đến nay đã có 2 nhà đầu tư là Công ty TNHH Leoch Super Power (Việt Nam) và Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam), với tổng vốn đầu tư gần 40 triệu USD. “Với sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, kế hoạch sẽ thu hút 5 tỷ USD đầu tư vào KCN - đô thị Becamex Bình Phước trong thời gian tới” -  ông Nhã nói.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN cao su Bình Long Phan Đình Phúc cho biết thêm: Do KCN Minh Hưng III hết đất cho thuê nên chúng tôi đã hoàn thiện các thủ tục đề nghị Chính phủ cho phép đơn vị mở rộng thêm 600 ha, trong đó có 577 ha diện tích đất vườn cây cao su của đơn vị. Biết được thông tin này, không ít nhà đầu tư thứ cấp từ nhiều nước đã đến ngỏ lời thuê đất sản xuất - kinh doanh khi được Chính phủ phê duyệt đồ án. Một tin vui cũng đến từ KCN Bắc Đồng Phú, công ty vừa đề nghị tỉnh xác định hệ số đền bù diện tích đất để hạ tầng giao thông, điện, cây xanh khu B - Bắc Đồng Phú, đón làn sóng đầu tư trong năm 2018.

Với lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và chính sách hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, các KCN trên địa bàn tỉnh đang trở thành một trong những tâm điểm “vàng” cho các doanh nghiệp, nhất là nhà đầu tư nước ngoài khi đến với Bình Phước. Trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 11 khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam vừa diễn ra tại Bình Phước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao đổi với lãnh đạo tỉnh: Những năm tới, làn sóng đầu tư từ nước ngoài sẽ chảy mạnh vào Việt Nam. Tương lai, Bình Phước sẽ “cất cánh” vì có lợi thế mạnh nhất trong thu hút đầu tư và là đích ngắm đến của các tập đoàn, doanh nghiệp FDI.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
42506

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu