Thứ 7, 20/04/2024 00:36:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:48, 05/02/2015 GMT+7

Phòng chống bạo lực gia đình ở vùng biên

Thứ 5, 05/02/2015 | 10:48:00 223 lượt xem
BP - Nhiều năm qua, phòng chống bạo lực gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp triển khai thực hiện bằng các mô hình cụ thể đã góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận từ những giải pháp phòng chống bạo lực gia đình của các cấp hội phụ nữ vùng biên giới huyện Bù Đốp.


Các thành viên CLB phòng chống bạo lực gia đình ấp Tân Hiệp đi nắm tình hình ở cơ sở

Muôn kiểu bạo hành

Bà Nguyễn Thị Cát (52 tuổi), Chi hội trưởng phụ nữ ấp Tân Hiệp, xã Tân Thành cho biết: Vừa qua, câu lạc bộ (CLB) phòng chống bạo lực gia đình ấp đã hòa giải, hàn gắn hai cặp vợ chồng trẻ trở lại với nhau. Nguyên nhân lục đục gia đình ở ấp Tân Hiệp là do kinh tế khó khăn, bất đồng quan điểm và người chồng rượu bia, ghen tuông vô cớ. Trong khi những người vợ lại chưa khéo léo giữ lửa hạnh phúc. Câu chuyện gia đình chị Nguyễn Thị T.C (30 tuổi) là một minh chứng. Hàng xóm chị C cho biết, cô là một phụ nữ duyên dáng lại có mối quan hệ rộng nên chồng luôn ghen bóng gió rồi chửi bới, đánh đập. Một lần sau khi say rượu, người chồng vừa chửi vừa dùng dao rượt đuổi đòi chém, khiến chị C rất sợ hãi.

Chị Phan Thị Đ (39 tuổi) ở ấp Tân Hiệp cũng bị bạo hành mỗi khi chồng say rượu. Chị chia sẻ: “Cứ mỗi lần say xỉn, ông ấy trở thành con người khác rồi kiếm cớ chửi mắng, đánh đập vợ con nhưng khi tỉnh rượu lại hiền lành và thương yêu vợ con nên tôi không dám báo với đoàn thể”. Còn ở xã Thiện Hưng, có trường hợp người vợ trẻ bị chồng hành hạ bằng cách tách rời mẹ với con mới 2 tháng tuổi.

Xây dựng địa chỉ tin cậy

Chị Nông Thị Oanh, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Bù Đốp cho biết: Nhiều chị em ở Bù Đốp khi bị chồng đánh đập vẫn mang tâm lý e ngại “vạch áo cho người xem lưng” nên không khai báo lên các cấp hội. Vì thế, tại những buổi sinh hoạt, các hội viên luôn được tuyên truyền về Luật hôn nhân và gia đình, Luật bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trong gia đình và cùng chia sẻ những kiến thức về sức khỏe sinh sản, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con tốt, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình. Bên cạnh đó, hội đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Năm 2014, sau nhiều buổi sinh hoạt định kỳ và chuyên đề, hội LHPN huyện đã xây dựng mô hình “địa chỉ tin cậy trong cộng đồng” để bảo vệ nạn nhân bị bạo hành gia đình. Qua đó, kịp thời tuyên truyền các đối tượng gây ra nạn bạo hành và cả nạn nhân.

Sinh hoạt định kỳ song chị C không chia sẻ hoàn cảnh gia đình, nhất là chuyện bị chồng bạo hành “như cơm bữa”. Sau cơn ghen điên cuồng và bị chồng rượt đuổi trong đêm, chị C mới quyết định nhờ CLB phòng chống bạo lực gia đình ấp và các cấp hội can thiệp. Bà Nguyễn Thị Cát cho biết: Hiện nay, ấp đã xây dựng địa chỉ, những nạn nhân bị bạo hành gia đình không có chỗ lưu trú có thể đến đây và được phụ cấp 60 ngàn đồng/người/ngày. Qua đó thành viên CLB nắm được tình hình, nguyên nhân gây ra bạo lực trong từng gia đình. Trường hợp chị C, sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân do chồng hay ghen và nghiện rượu, các thành viên CLB đã đến giải thích và vận động người chồng cai rượu. Hiện vợ chồng chị C đã hòa hợp và cùng chăm sóc vườn cây ăn trái với mức thu gần 10 triệu đồng/tháng. Thu nhập tạm ổn và làm việc cùng nhau nên chồng chị C bớt ghen tuông, không còn bạo hành vợ.

Địa chỉ tin cậy ở thôn 10 (xã Thiện Hưng) được đặt tại gia đình bà Nguyễn Thị Hiên, Chi hội trưởng phụ nữ và ông Lê Anh Minh, Trưởng ban mặt trận thôn cũng phát huy hiệu quả. Bà Hiên cho biết: Hiện tình trạng bạo lực gia đình đã hạn chế nhiều. Địa chỉ tin cậy trong CLB phòng chống bạo lực gia đình vừa có đường dây nóng vừa tăng cường lồng ghép tuyên truyền vấn đề liên quan tới bạo lực gia đình trong các cuộc họp thôn.

Chị Nông Thị Oanh khẳng định: Từ khi các cấp hội đã thành lập được địa chỉ tin cậy, bạo hành gia đình đã giảm hẳn. Mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” đã phối hợp giúp đỡ, tư vấn, hòa giải thành công 3 trường hợp bị bạo hành gia đình. Tuy nhiên, hầu hết các vụ bạo hành địa chỉ tin cậy nắm được chỉ giới hạn ở bạo hành thể xác, còn bạo hành tinh thần và tình dục, nạn nhân không khai báo. Để đảm bảo công tác phòng chống bạo lực gia đình hiệu quả hơn nữa cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Nhất là sự lên tiếng mạnh mẽ từ chính những nạn nhân.                    

Cẩm Liên

 

  • Từ khóa
50843

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu