Thứ 6, 29/03/2024 04:13:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:07, 15/07/2013 GMT+7

Sản phẩm lọc nước giá rẻ giành Cúp vô địch CDIO 2013

Thứ 2, 15/07/2013 | 15:07:00 303 lượt xem

Trường đại học Duy Tân là đơn vị đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi CDIO 2013 diễn ra vào tháng 6 vừa qua tại Ðại học Ha-vớt (Mỹ). Hai sinh viên Võ Trương Hoàng Linh và Nguyễn Thế Quỳnh Nhi đại diện nhóm dự thi đã chinh phục ban giám khảo khi thuyết trình về dự án "Sản phẩm lọc nước giá rẻ tự làm dành cho người dân vùng nông thôn" để giành giải nhất và cúp vô địch.

 Hai sinh viên Võ Trương Hoàng Linh và Nguyễn Thế Quỳnh Nhi cùng nhóm các bạn Trường đại học Duy Tân tại Mỹ.
Hai sinh viên Võ Trương Hoàng Linh và Nguyễn Thế Quỳnh Nhi cùng nhóm các bạn Trường đại học Duy Tân tại Mỹ.

Nói về sản phẩm dự thi, Nguyễn Thế Quỳnh Nhi cho biết: Ý tưởng của nhóm hình thành từ những lần đi thực tế. Nhận thấy nguồn nước tự nhiên đang ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng, trong khi người dân nghèo không có đủ điều kiện để mua được những sản phẩm lọc nước sạch. Do vậy nhóm nảy sinh ý tưởng nghiên cứu để tạo ra một sản phẩm lọc nước giá rẻ, hy vọng mang nước sạch đến từng gia đình. Từ những vật dụng sẵn có trong tự nhiên là đá ong và vỏ trấu, hai vật liệu này được trộn lẫn, nhào nhuyễn, tạo thành một bình đựng nước. Nước đổ vào bình sẽ được lọc nhỏ giọt xuống đáy bình. Tuy chỉ đơn giản vậy nhưng sản phẩm này có thể hấp thụ được các kim loại nặng như chì, sắt, đồng và nhất là thạch tín để trả lại sự tinh khiết cho nước. Cùng với các bạn ở Khoa Môi trường và Khoa Ðào tạo Quốc tế, cả nhóm đã mầy mò từ lý thuyết để áp dụng vào thực tế. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm đi đến các vùng quê ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế... để khảo sát, xét nghiệm mẫu nước rồi tìm hiểu tỷ lệ trộn, tốc độ lọc... Qua nhiều lần lựa chọn vật liệu và tạo ra sản phẩm, thất bại cũng nhiều, làm lại cũng nhiều, nhưng cả nhóm rất vui sau mỗi lần thử nghiệm. Sau nhiều lần, sản phẩm được hoàn thành với hiệu quả lọc nước đạt yêu cầu sử dụng.

Sản phẩm khi được đưa vào thực tế không chỉ bảo đảm về chất lượng lọc nước mà giá thành chưa đến 150 nghìn đồng, rất phù hợp với người dân vùng còn nhiều khó khăn. Nói về các sinh viên, Tiến sĩ Trần Nhật Tân (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, Trường đại học Duy Tân), giáo viên hướng dẫn nhóm sinh viên đánh giá: Các sinh viên đã áp dụng mô hình CDIO vào việc học và thực tế của mình, nhất là khả năng đoàn kết, làm việc nhóm để cùng nhau nghiên cứu, thử nghiệm và tạo ra sản phẩm. Giải thưởng đạt được lần này là sự động viên lớn để các bạn thêm tinh thần và say mê trong công tác học tập, nghiên cứu. CDIO là một sáng kiến mới cho giáo dục, khởi nguồn từ Viện Công nghệ Massachusetts - MIT của Mỹ gồm: Hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng/ sản phẩm, triển khai ý tưởng (thực hiện) và vận hành. Hiệp hội CDIO hiện có ở hơn 90 trường đại học của 30 quốc gia. Trong đó, Việt Nam có hai trường là Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và Trường đại học Duy Tân. Hiệp hội liên tục tổ chức các cuộc thi để đánh giá việc áp dụng CDIO trong quá trình đào tạo của các trường. Với chủ đề "Ứng dụng sáng tạo về thiết kế và công nghệ", Cuộc thi CDIO 2013 chính là sân chơi dành cho sinh viên khối ngành kỹ thuật của các trường đại học trình bày dự án, thiết kế của mình trên sáng kiến mới cho giáo dục theo mô hình CDIO.

Vượt qua hơn 30 đội thi đến từ các quốc gia trên thế giới, đoàn sinh viên của Trường đại học Duy Tân vinh dự giành Cúp vô địch Cuộc thi CDIO 2013. Sản phẩm mang ý tưởng đầy nhân văn, triển khai sáng tạo, hữu ích; cách thuyết trình thông minh và thú vị thể hiện được sự trải nghiệm và tâm huyết trong quá trình nghiên cứu của nhóm sinh viên. Thành công này đã khẳng định sự sáng tạo của các sinh viên trong học tập cũng như trong cuộc sống. Ðặc biệt là tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết nhóm với nhau - điều mà cuộc thi thường niên này muốn hướng đến cho các bạn sinh viên.

(Theo Báo Nhân Dân)

  • Từ khóa
46491

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu