Thứ 6, 19/04/2024 22:30:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:04, 22/02/2016 GMT+7

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Thứ 2, 22/02/2016 | 10:04:00 1,864 lượt xem
BP - Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19-6-2015, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, vì vậy công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay đã có nhiều điểm mới. Để hiểu hơn về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016, phóng viên Báo Bình Phước trao đổi với Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh một số nội dung tuyển quân theo Luật NVQS.

PV: Công tác tuyển quân năm 2016 có những điểm gì mới so với trước đây, thưa ông?

Đại tá Nguyễn Quốc Bình: Luật NVQS năm 2015 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 gồm 9 chương, 62 điều. Luật NVQS mới ra đời đã khắc phục những bất cập của Luật NVQS năm 1981 (được sửa đổi, bổ sung năm 1990, 1994, 2005) và phù hợp với tình hình hiện nay.

Luật NVQS 2015 có những điểm mới như công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân (CAND) được xem là tham gia NVQS. Người hoàn thành nhiệm vụ công an xã liên tục từ 36 tháng trở lên thì được công nhận hoàn thành NVQS tại ngũ trong thời bình. Đối với nữ công dân có nhu cầu đăng ký tự nguyện vào quân đội thì độ tuổi đăng ký đủ 18 tuổi trở lên. Luật NVQS bổ sung đối tượng không được đăng ký NVQS gồm những đối tượng đang bị áp dụng các biện pháp giáo dục tại địa phương hoặc ở trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân; khi hết thời gian áp dụng các biện pháp trên, công dân được đăng ký NVQS lại bình thường.

Bình Phước đã sẵn sàng cho đợt giao quân năm 2016

Luật NVQS mới quy định người mắc bệnh hiểm nghèo cũng được miễn đăng ký NVQS (trước đây chỉ có người khuyết tật, người mắc bệnh mãn tính, mắc bệnh tâm thần theo quy định của pháp luật mới được miễn NVQS. Thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan - binh sĩ là 24 tháng (trước đây 18 tháng). Sinh viên được kéo dài tuổi NVQS đến hết 27 tuổi (trước đây 25 tuổi).

Luật NVQS 2015 quy định cụ thể tiêu chuẩn gọi nhập ngũ phải có lý lịch rõ ràng; chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định; có trình độ văn hóa phù hợp. Đối với công dân được gọi thực hiện nghĩa vụ CAND: Có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe, có nguyện vọng và năng khiếu phù hợp với công tác công an thì có thể được tuyển chọn; CAND được ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh xuất sắc tốt nghiệp ở các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề có đủ tiêu chuẩn đào tạo bổ sung vào CAND.

Luật NVQS năm 2015 quy định số lần và thời điểm gọi nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ CAND: Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ CAND 1 lần vào tháng 2 hoặc tháng 3 (trước đây gọi nhập ngũ 2 lần/năm: đợt 1 vào tháng 2, 3; đợt 2 vào tháng 9, 10). Thẩm quyền quyết định gọi công dân nhập ngũ và nghĩa vụ CAND: Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp huyện ra lệnh gọi từng công dân nhập ngũ; Trưởng công an cấp huyện ra lệnh gọi từng công dân thực hiện nghĩa vụ CAND. Lệnh gọi nhập ngũ, gọi thực hiện nghĩa vụ CAND phải được giao cho công dân trước 15 ngày. Luật quy định thời gian khám sức khỏe NVQS và CAND từ ngày 1-11 đến 31-12 hằng năm.

PV: Vậy, với việc thực hiện Luật NVQS mới, công tác tuyển quân trong năm 2016 có những khó khăn, thuận lợi như thế nào, thưa ông?

Đại tá Nguyễn Quốc Bình: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm và luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương nên chúng tôi hoàn thành tốt chỉ tiêu trên giao ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) với chất lượng cao. Tuy vậy, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016 theo Luật NVQS mới bên cạnh nhiều thuận lợi sẽ có không ít khó khăn.

2016 là năm tổ chức giao quân một đợt vào tháng 2 và 3 nên thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ một lần. Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, tuyển quân 2016 cũng có những khó khăn. Tuy nhiên, đối với các huyện, thị xã giao quân đợt 2 năm 2015 việc chuẩn bị nguồn công dân nhập ngũ tháng 2-2016 gặp nhiều trở ngại, nhất là nguồn cử tuyển đảng viên nhập ngũ.

Năm 2015, Bộ CHQS tỉnh tiếp nhận 2 đợt với 400 tân binh. Nay, Bộ CHQS tỉnh tiếp nhận cùng lúc trên 500 tân binh để tổ chức huấn luyện, do đó việc đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện có khó khăn nhất định.

PV: Xin ông cho biết, từ những khó khăn đó, Bộ CHQS tỉnh có những phương án, kế hoạch gì để hoàn thành công tác tuyển quân năm 2016?

Đại tá Nguyễn Quốc Bình: Ngay khi nhận được thông báo của cấp trên về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các huyện, thị xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn ban CHQS các huyện, thị xã tham mưu huyện, thị ủy, UBND huyện, thị xã tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), có chất lượng cao.

Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí xây dựng 2 dãy nhà (bao gồm cả nhà vệ sinh, sân, đường đi) trị giá gần 15 tỷ đồng để bảo đảm nơi ăn, ở cho số tân binh nhập ngũ năm 2016. Đồng thời lắp đặt hệ thống nước sạch từ Nhà máy xi măng Bình Phước về đơn vị, trị giá 3,2 tỷ đồng đáp ứng đủ nước dùng cho bộ đội trong mùa khô (trước đây phải dùng xe tải bồn chở nước từ Nhà máy xi măng Bình Phước về đơn vị phục vụ sinh hoạt của bộ đội).

Kiến nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 7 bảo đảm vật chất hậu cần, vũ khí trang bị phục vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Chỉ đạo Phòng Hậu cần, Phòng Kỹ thuật, Trung đoàn bộ binh 736 chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho huấn luyện chiến sĩ mới theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng. Tổ chức điều động cán bộ của cơ quan, ban CHQS các huyện, thị xã để bổ sung cho khung huấn luyện. Đến nay, công tác bảo đảm cho huấn luyện chiến sĩ mới đạt đúng tiến độ, thời gian kế hoạch đề ra.

PV: Hiện chính sách hỗ trợ quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương được Bình Phước thực hiện như thế nào, thưa ông?

Đại tá Nguyễn Quốc Bình: Ngoài các chế độ chính sách cho quân nhân xuất ngũ theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh chủ động phối hợp với các cơ sở dạy nghề tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp cho số quân nhân chuẩn bị xuất ngũ. Riêng năm 2015, chúng tôi đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề, dạy nghề cho 298 quân nhân tại ngũ (trong đó chủ yếu là đào tạo lái xe hạng A, B2, C). Đồng thời chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị xã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo huyện, thị ủy, UBND huyện, thị xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương ưu tiên sắp xếp số quân nhân xuất ngũ vào bộ máy chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi để quân nhân xuất ngũ phát triển kinh tế gia đình như vay vốn, hỗ trợ cây - con giống, khoa học - kỹ thuật...

PV: Xin cảm ơn ông!

Nhất Sơn (thực hiện)

  • Từ khóa
3352

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu