Thứ 4, 24/04/2024 18:11:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:34, 22/06/2017 GMT+7

Sẵn sàng “Tiếp sức mùa thi”

Cẩm Liên
Thứ 5, 22/06/2017 | 09:34:00 444 lượt xem
BP - Kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra sớm hơn năm trước nhưng công tác chuẩn bị đồng hành với thí sinh đã hoàn tất, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả. Trong đó, chương trình “Tiếp sức mùa thi” do các cấp bộ đoàn đảm nhận, thực hiện đang được triển khai khẩn trương nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các sĩ tử an tâm dự thi.

Hiện các huyện, thị đoàn đã sẵn sàng đội hình “Tiếp sức mùa thi” để đồng hành với thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi năm nay. Theo đó, 2 đội hình quản lý cấp tỉnh với 36 tình nguyện viên cung cấp đầy đủ số điện thoại đường dây nóng và luôn trực để tiếp cuộc gọi, hỗ trợ kịp thời; cấp cơ sở có 34 đội hình với 462 tình nguyện viên tích cực tiếp sức mùa thi.             

ĐƯỜNG DÂY NÓNG HỖ TRỢ THÍ SINH

Hiện nay, trên tuyến đường nội ô các huyện, thị xã trong tỉnh đều treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Nhiều băng rôn cung cấp số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ thí sinh và người nhà khi có nhu cầu về ăn, nghỉ và hoạt động khác.

Anh Trần Quốc Duy, Bí thư Tỉnh đoàn thăm đội hình tiếp sức mùa thi điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (Bình Long)

 Chị Nguyễn Thị Luận, Phó bí thư Thị đoàn Bình Long, cho biết: Để đồng hành với sĩ tử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, đội hình tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” của thị xã Bình Long đã khảo sát nhu cầu học sinh cần hỗ trợ. Theo đó, có 32 học sinh và phụ huynh có nhu cầu thuê nhà trọ giá rẻ, miễn phí; ăn, uống giá rẻ, miễn phí khoảng 300 phần/ngày; nhu cầu hỗ trợ xe đưa đón khoảng 50 lượt/ngày. Cùng với đó, chúng tôi đã khảo sát và nhận được 6 điểm ở miễn phí, gồm 4 nhà của người dân hỗ trợ khoảng 40 người, 1 điểm Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi thị xã miễn phí cho 6 người và 1 nhà nghỉ ở được 10 người; 10 nhà trọ, nhà nghỉ khác trên địa bàn thị xã hỗ trợ giá rẻ từ 30-40 ngàn đồng/người/ngày; 7 quán ăn hỗ trợ giảm giá còn 15 ngàn đồng/phần (giá gốc 20 ngàn đồng/phần) cho thí sinh, phụ huynh. Thị đoàn cũng đã vận động được 950 phần cơm miễn phí trong 3 ngày; 30 thùng nước (24 chai lớn) và 10 bình nước 20 lít... cùng với đội hình 50 tình nguyện viên nhiệt tình sẽ tư vấn, hướng dẫn, giới thiệu điểm ăn, ở giá rẻ và đưa đón miễn phí giúp thí sinh và phụ huynh trong quá trình thi cử.

NHỮNG TẤM LÒNG THƠM THẢO

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, nhiều thí sinh, phụ huynh và cả những thành viên đội hình tiếp sức mùa thi vô cùng xúc động trước tấm lòng thơm thảo của bà Đặng Thị Bảnh (52 tuổi), phường Phú Thịnh (Bình Long) khi nhiệt tình chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho thí sinh. Năm nay, sức khỏe không tốt, bà Bảnh không thể tự tay nấu ăn, xới cơm cho thí sinh nhưng vẫn sẵn sàng miễn phí chỗ nghỉ cho sĩ tử và người nhà. Bà Bảnh nói: Nhà tôi rộng nhưng neo người, còn có căn nhà trống bên cạnh không ai ở nên các cháu thanh niên muốn dẫn bao nhiêu thí sinh và người nhà tá túc trong những ngày thi đều không thành vấn đề. Tôi chỉ lo không có sức khỏe để nấu ăn cho các cháu. Với tôi, ăn thì hết chứ cho đi sẽ còn nên tôi luôn động viên con cháu giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình. Do đó, trước mắt, tại căn nhà của bà Bảnh đã có 10 thí sinh, trong đó có cả học sinh Trường THPT Trần Phú (Hớn Quản) đăng ký ở để tham dự kỳ thi.

“Từng phải đưa con đi TP. Hồ Chí Minh dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng nên tôi hiểu rõ nỗi vất vả, khó khăn khi phải loay hoay tìm chỗ ăn, nghỉ và cả lo lắng cho tâm lý của con. Do đó, khi biết đội hình tiếp sức mùa thi đang có nhu cầu tìm chỗ ở, phần ăn hỗ trợ thí sinh và người nhà, tôi đã đồng tình hưởng ứng tự tay nấu và cung cấp miễn phí những phần ăn” - bà Võ Thị Lắm (59 tuổi), phường Phú Thịnh (Bình Long) cho biết. Hộ bà Lắm không khá giả, ngôi nhà đang phải sửa chữa để chuẩn bị cho con trai lập gia đình nên rất bận rộn nhưng bà vẫn không nề hà mà tự nấu 50 phần ăn miễn phí cho thí sinh và phụ huynh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Có mặt tại nhà nghỉ Cát Tiên (Bình Long) của ông bà Nguyễn Ngọc Sơn và Phạm Thị Lành, chúng tôi cảm nhận được tấm lòng của người dân dành cho sĩ tử. Bình thường, nhà nghỉ Cát Tiên có giá 250 ngàn đồng/ngày đêm/phòng song trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, nhà nghỉ nhận hỗ trợ miễn phí 5 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn và giảm giá phòng còn 30 ngàn đồng/ngàyđêm cho những thí sinh và người nhà khác.

SẴN SÀNG HỖ TRỢ THÍ SINH

Không chỉ hướng dẫn, hỗ trợ tại chỗ, nhiều thanh niên tình nguyện còn kiêm luôn “xe ôm” miễn phí đưa đón thí sinh. Thanh niên Phạm Văn Học, tổ tiếp sức mùa thi ở thị xã Đồng Xoài, chia sẻ: Năm ngoái, tôi tham gia tiếp sức mùa thi và kịp thời đưa một thí sinh của huyện Bù Đăng có danh sách ở điểm thi Trường THPT Nguyễn Du nhưng đi nhầm sang Trường THCS Tân Phú. Năm nay, tiếp tục trong đội hình tình nguyện, tôi sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh.

172 thí sinh được hỗ trợ kinh phí kỳ thi THPT quốc gia 2017

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày, từ 22 đến 24-6. Đúng 14 giờ chiều nay (21-6), tất cả thí sinh đến phòng thi để làm thủ tục dự thi, nhận thẻ và học nội quy thi.

Toàn tỉnh có 9.275 hồ sơ đăng ký dự thi. Trong đó có 2.004 em thi chỉ xét tốt nghiệp; 6.750 em thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét đại học, cao đẳng; 521 em thi chỉ xét đại học, cao đẳng (đã tốt nghiệp THPT các năm trước). Dựa theo số lượng hồ sơ, Sở GD-ĐT thành lập 23 điểm thi tại các huyện, thị trong toàn tỉnh với 404 phòng thi.

Cụm thi Bình Phước do Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước tổ chức. Nhằm giúp học sinh nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, mồ côi cha, mẹ có thêm điều kiện dự thi, Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ mỗi em 200 ngàn đồng/172 em. Ngoài ra, tại nhiều hội đồng thi, lãnh đạo địa phương, ban giám hiệu các trường, đại diện hội cha mẹ học sinh còn vận động các suất ăn trưa miễn phí.

V.T

Bạn Bùi Thị Hoài Thương, Bí thư Chi đoàn ấp Sóc Bế, xã Thanh Phú (Bình Long) dù có con nhỏ nhưng vẫn đăng ký tham gia đội hình tiếp sức mùa thi. Hoài Thương nói: Tôi cũng từng là sĩ tử nên hiểu rõ những lo lắng và cập rập khi đi thi. Dù đã chuẩn bị kỹ nhưng có thể trong một lúc bối rối vẫn cần sự hỗ trợ của các anh chị tình nguyện. Do đó, tôi đã sắp xếp công việc gia đình để sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và phụ huynh.

Anh Lê Dũng, xã Tân Hưng (Hớn Quản) nhờ có sự hướng dẫn tận tình của thanh niên tình nguyện đã tìm được nơi nghỉ miễn phí và chỗ ăn giá rẻ cho con khi về điểm thi ở thị xã Bình Long. Anh Dũng cho biết: Lần đầu đưa con đi thi lại không phải điểm thi ở Hớn Quản nên cha con tôi lúng túng khi tìm điểm nghỉ ngơi, ăn uống. Tôi rất mừng vì các bạn tình nguyện viên đã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ tìm được điểm nghỉ ngơi thuận lợi. Việc làm của các bạn rất ý nghĩa, tôi rất cảm động.

  • Từ khóa
86988

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu