Thứ 6, 29/03/2024 04:16:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:39, 18/02/2019 GMT+7

Sản xuất, buôn bán hành giả có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Thứ 2, 18/02/2019 | 15:39:00 273 lượt xem
BPO - Bộ Công thương vừa công bố dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành và nhân dân trong cả nước. Nếu dự thảo nghị định này được thông qua sẽ thay thế Nghị định 185/2013/NĐ-CP và Nghị định 124/2015/NĐ-CP. Điểm mới đáng lưu ý trong dự thảo nghị định này là các hành vi buôn bán, sản xuất hàng giả có mức phạt tăng cao, cụ thể:

Đối với hành vi buôn bán hàng giả:

Phạt tiền từ 1 triệu đến 3 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá dưới 3 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp dưới 5 triệu đồng. Phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 3 triệu đến dưới 5 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 5 triệu đến dưới 10 triệu đồng. Phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 5 triệu đến dưới 10 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 10 triệu đồng đến dưới 20 triệu đồng.

Phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 10 triệu đồng đến dưới 20 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 20 triệu đến dưới 30 triệu đồng. Phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 20 triệu đến dưới 30 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 30 triệu đến dưới 50 triệu đồng. Phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 30 triệu đồng trở lên hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 50 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt trên đối với hành vi nhập khẩu hàng giả hoặc hàng giả thuộc một trong các trường hợp sau đây: Là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, thuốc, nguyên liệu làm thuốc mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Là thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, giống vật nuôi; Là mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, chất tẩy rửa, hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, xi măng, sắt thép xây dựng, mũ bảo hiểm.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật vi phạm; Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 1 đến 3 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn, bao bì hàng giả hoặc buộc tiêu hủy hàng giả; Buộc thu hồi loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn, bao bì hàng giả hoặc buộc thu hồi tiêu hủy hàng giả đang lưu thông trên thị trường; Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc buộc tái xuất hàng giả đối với hành vi nhập khẩu hàng giả; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Đối vời hành vi sản xuất hàng giả:

Phạt tiền từ 2 triệu đến 5 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá dưới 3 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp dưới 5 triệu đồng. Phạt tiền từ 5 triệu đến triệu đồng trong trường hợp hàng hóa giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 3 triệu đến dưới 5 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 5 triệu đến dưới 10 triệu đồng. Phạt tiền từ 8 triệu đến 15 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 5 triệu đến dưới 10 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 10 triệu đến dưới 20 triệu đồng.

Phạt tiền từ 15 triệu đến 25 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 10 triệu đến dưới 20 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 20 triệu đến dưới 30 triệu đồng. Phạt tiền từ 25 triệu đến 40 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 20 triệu đồng đến dưới 30 triệu đồng hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 30 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng. Phạt tiền từ 40 triệu đến 50 triệu đồng trong trường hợp hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 30 triệu đồng trở lên hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 50 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt trên đối với một trong các trường hợp hàng giả sau đây: Là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, thuốc, nguyên liệu làm thuốc mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Là thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, giống vật nuôi; Là mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, chất tẩy rửa, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, xi măng, sắt thép xây dựng, mũ bảo hiểm.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật vi phạm; Tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc và vật khác được sử dụng để sản xuất hàng giả; Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 3 đến 6 tháng đối với trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm; Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất vi phạm từ 3 đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điều này. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn, bao bì hàng giả hoặc buộc tiêu hủy hàng giả; Buộc thu hồi loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn, bao bì hàng giả hoặc buộc thu hồi tiêu hủy hàng giả đang lưu thông trên thị trường đối với hành vi vi phạm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.   

NV

  • Từ khóa
31720

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu