Thứ 6, 29/03/2024 20:15:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:07, 12/06/2019 GMT+7

Sản xuất cái thị trường cần

Thứ 4, 12/06/2019 | 08:07:00 169 lượt xem

BP - Những ngày vừa qua, trong khuôn khổ hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh lần thứ IV diễn ra tại thành phố Đồng Xoài đã có những chuỗi hoạt động thiết thực, bổ ích đối với nông dân và các doanh nghiệp. Đó là: hội thảo phát triển cây ăn trái, hướng đi mới của nông dân Bình Phước; hội thảo tìm giải pháp phát triển chăn nuôi heo, gà quy mô trang trại tại Bình Phước và đặc biệt là hội nghị kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp và nông dân về tiêu thụ hàng nông sản, trái cây trong tỉnh diễn ra sáng 7-6. Đến dự và phát biểu tại hội nghị này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: Phải giải cho được bài toán bán những gì thị trường cần, chứ không phải bán những gì chúng ta có.

Đây là một trong những vấn đề lớn, cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp, việc ban hành cơ chế, chính sách của Nhà nước và sự hưởng ứng đồng lòng của bà con nông dân để giải quyết mối quan hệ cung - cầu. Biết được thị trường cần gì để sản xuất là chuyện không phải dễ, nếu không hiểu rõ thị trường, nhất là việc tiếp thị. Để làm được điều này, người nông dân không thể làm ăn cá thể, mà phải liên kết thành tổ, nhóm và cao hơn là hợp tác xã. Hiện nay, Bình Phước có 119 hợp tác xã và doanh nghiệp, trang trại sản xuất, kinh doanh nông sản đang hoạt động với những sản phẩm đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại. Tuy nhiên, quy mô sản xuất nông sản của Bình Phước còn hạn chế, do đó việc đáp ứng các đơn đặt hàng lớn tại nhiều thời điểm chưa kịp thời. Bình Phước cũng còn thiếu những doanh nghiệp lớn làm đầu mối thu gom và chế biến nên việc tiêu thụ nông sản gặp không ít khó khăn. Nhiều mặt hàng nông sản mặc dù có uy tín, thương hiệu nhưng vẫn xảy ra tình trạng “được mùa, mất giá”; tính ổn định của chất lượng sản phẩm chưa cao, chưa tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Đó chính là thực trạng hàng nông sản Bình Phước vẫn “bán những gì chúng ta có”, chứ chưa phải là “bán những gì thị trường cần”.

Để bán được “cái thị trường cần” không phải là chuyện dễ. Trước hết, người sản xuất phải tìm hiểu thị trường và định lượng được nhu cầu của người tiêu dùng, chứ không thể thích thì trồng cây đó. Muốn làm được điều này rõ ràng là phải tổ chức sản xuất theo mô hình hợp tác xã kiểu mới; phải nắm bắt được thông tin kịp thời và khai thác thông tin một cách hiệu quả nhất. Các hợp tác xã, tổ hợp tác cần tổ chức sản xuất theo yêu cầu của thị trường, với phương châm “trước khi gieo hạt phải tính đến thị trường tiêu thụ”.

Tại hội nghị kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp và nông dân về tiêu thụ hàng nông sản, trái cây trong tỉnh năm 2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Để giải bài toán này thì các đơn vị, doanh nghiệp liên quan cần phải liên kết được sản xuất. Nông dân phải sản xuất sạch, có chất lượng, bảo đảm rõ nguồn gốc, đồng thời khi sản xuất phải liên kết, thông qua hợp tác xã cung cấp sản lượng lớn mà thị trường yêu cầu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định, tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện để các công ty, trang trại, hợp tác xã và nông dân trên địa bàn phát triển mạnh mẽ hơn. Tại hội nghị này, các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết 22 bản ghi nhớ chương trình hợp tác của các doanh nghiệp, hợp tác xã với nông dân. Đây là tín hiệu đáng mừng, bước đầu giúp nông dân có định hướng sản xuất và yên tâm về đầu ra nông sản trong thời gian tới.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu