Thứ 6, 26/04/2024 18:54:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:15, 28/07/2018 GMT+7

Sáng mãi tinh thần dân tộc

Thứ 7, 28/07/2018 | 08:15:00 113 lượt xem
BP - Những ngày qua, các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể và nhân dân cả nước long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 71 năm Ngày thương binh - liệt sĩ. Đây là sự kiện quan trọng của dân tộc ta, không chỉ nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương - bệnh binh, gia đình có công trong sự nghiệp giải phóng đất nước, mà còn để các thế hệ người Việt Nam thắp sáng mãi tinh thần dân tộc trong công cuộc xây dựng đất nước.

Hàng ngàn năm qua, dân tộc ta đã viết lên những trang sử vàng chói lọi về truyền thống bất khuất chống giặc ngoại xâm. Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, nhân dân ta đã đánh đổ chế độ phong kiến, các thế lực xâm lược Pháp, Nhật, Mỹ và bảo vệ vững chắc biên giới. Trong các cuộc đấu tranh này, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh. Sau chiến tranh, nhiều người lính trở về với những vết thương hoặc bị mất một phần cơ thể; nhiều người bị di chứng chiến tranh, chất độc da cam/dioxin để lại di chứng cho hậu thế. Nhiều người còn nằm lại rừng sâu, núi thẳm chưa được quy tập hài cốt... Để ghi nhớ công lao to lớn này, tháng 6-1947, Trung ương Đảng quyết định chọn ngày 27-7 hằng năm là Ngày thương binh toàn quốc (sau là Ngày thương binh - liệt sĩ). Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương - bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Những năm qua, công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm thiêng liêng, cao quý của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đạo lý này đã tạo nên sức mạnh, tinh thần đại đoàn kết dân tộc trong các cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước. Theo thống kê, cả nước có khoảng 9 triệu người có công và 96% người có công đã được hưởng đầy đủ chế độ theo quy định. Tính đến năm 2017, cả nước có khoảng 1,2 triệu liệt sĩ, 500 ngàn thân nhân liệt sĩ, 117.300 Mẹ Việt Nam anh hùng và 600 ngàn thương binh... Trong giai đoạn 2007-2017, cả nước đã xây dựng và sửa chữa hơn 182 ngàn căn nhà tình nghĩa, trao hơn 140 ngàn sổ tiết kiệm tặng các gia đình người có công; xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng ngàn tỷ đồng. 

Những năm chiến tranh, Bình Phước là chiến trường ác liệt. Các địa danh như Đồng Xoài, Phước Long, Lộc Ninh... đã thắm máu đào của các anh hùng liệt sĩ. Ngày nay, Bình Phước vừa ra sức xây dựng quê hương vừa làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với gia đình liệt sĩ, thương - bệnh binh và người có công. Trên địa bàn tỉnh có hàng chục ngàn gia đình có công, thân nhân liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng và thương - bệnh binh. Trong đó, thị xã Đồng Xoài có 782 người có công, Bình Long 1.843 người, Phước Long 1.138 người, Đồng Phú có 2.851 người đang hưởng chính sách... Đến năm 2017, Bình Phước đã huy động mọi nguồn lực xây mới gần 2.000 căn nhà tình nghĩa; sửa chữa gần 600 căn nhà; tặng 920 sổ tiết kiệm; phụng dưỡng suốt đời 34 Mẹ Việt Nam anh hùng và 46 người có công già yếu, neo đơn... Đến nay đã có 99,8% gia đình thương - bệnh binh, liệt sĩ và người có công có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của cộng đồng.

Để có được cuộc sống thanh bình hôm nay, cha anh ta đã phải đổi bằng xương máu, bằng sinh mạng của mình. Vì vậy, chúng ta phải biết trân quý nền hòa bình của đất nước, trân trọng sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương - bệnh binh và gia đình có công để làm sáng mãi tinh thần dân tộc. Kiên quyết phản bác các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ thành quả cách mạng và đập tan âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu