Thứ 4, 17/04/2024 06:04:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:54, 07/03/2019 GMT+7

Sáng tạo, đổi mới thi mô hình học cụ của lực lượng vũ trang tỉnh

Thứ 5, 07/03/2019 | 13:54:00 2,975 lượt xem

BP - Đã thành thông lệ, hằng năm trước mùa huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh lại tổ chức hội thi mô hình học cụ, giáo án, bài giảng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện. Để đạt kết quả cao, trước đó các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt hội thi ở cấp cơ sở nhằm lựa chọn các sáng kiến tiêu biểu tham gia thi cấp trên. Tham quan, tìm hiểu các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được lựa chọn tham gia hội thi này, chúng tôi cảm nhận rõ sự năng động, sáng tạo, tỉ mỉ của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên chuyên môn trong nghiên cứu, phát minh ra các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, bảo đảm tính ứng dụng và phục vụ thiết thực nhiệm vụ huấn luyện cũng như trong sinh hoạt, công tác hằng ngày. Với 17 đầu mối, đơn vị tham gia 1.511 mô hình học cụ các loại; có 20 sáng kiến và 22 cải tiến trong huấn luyện với 4.158 ngày công của cán bộ, chiến sĩ, sản phẩm thuộc các chủng loại tham dự hội thi cho thấy sự đa dạng, phong phú về loại hình, đồng thời cũng chứng tỏ phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Bộ CHQS tỉnh đã phát triển ngày càng sâu rộng.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tham quan sáng kiến mô hình học cụ tại hội thi

So với những năm trước, năm nay có nhiều sản phẩm sáng kiến mang tính ứng dụng cao, sát thực tế huấn luyện, chiến đấu, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ. Các đơn vị tham dự hội thi đã chấp hành đúng kế hoạch, nghiêm túc, kỷ luật để hội thi đạt mục đích, yêu cầu đề ra và bảo đảm an toàn. Điển hình như: “Thiết bị kiểm tra đường ngắm” của Tiểu đoàn 208; “Hộp báo thao trường đa năng” của Ban CHQS huyện Lộc Ninh; “Tủ sách pháp luật điện tử mở” của huyện Bù Đăng... Những sáng kiến có ưu điểm nổi bật là tiện ích trong sử dụng, dễ sản xuất, lắp đặt, giá thành thấp, đặc biệt ứng dụng trong thực tiễn rất hiệu quả. Qua hội thi, các đơn vị có điều kiện giao lưu học hỏi, tiếp thu những sáng kiến hay, mô hình học cụ phù hợp việc dạy và học ở đơn vị mình. Đồng thời giúp cơ quan Bộ CHQS tỉnh phát hiện được những sáng kiến hay, mô hình học cụ cải tiến phù hợp trong huấn luyện để phổ biến rộng rãi toàn tỉnh và chuẩn bị tham gia thi sáng kiến cải tiến mô hình học cụ tại Quân khu 7 thời gian tới.

Qua 2 ngày (1 và 2-3-2019) làm việc với tinh thần khẩn trương, tích cực, ban giám khảo đã trao giải nhất khối thường trực cho Trung đoàn 736, giải nhì Ban CHQS huyện Bù Gia Mập, giải ba Ban CHQS huyện Lộc Ninh. Ở khối dân quân tự vệ, giải nhất thuộc về Ban CHQS huyện Hớn Quản, nhì Ban CHQS thành phố Đồng Xoài, đồng giải ba cho 2 huyện Phú Riềng và Đồng Phú.

Thượng tá Vũ Hồng Chương, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, thành viên Ban giám khảo hội thi cho biết: Nguyên nhân cốt lõi để hội thi đạt kết quả cao, trước hết là tinh thần, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong quán triệt và chấp hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và kế hoạch huấn luyện năm 2019 của Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh. Trong điều kiện kinh phí huấn luyện hạn hẹp, việc bộ đội tự nghiên cứu để tạo ra các mô hình học cụ mới đã giải quyết nhiều bài toán về nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là huấn luyện thực binh. Qua đó nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng chiến đấu của bộ đội.

Quang Thạch - Duy Bắc

  • Từ khóa
7928

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu