Thứ 6, 19/04/2024 10:57:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:38, 07/08/2016 GMT+7

Sáng tạo đưa nước vào ruộng ở Thiện Hưng

Chủ nhật, 07/08/2016 | 15:38:00 2,712 lượt xem
BP - Mùa khô hạn khốc liệt vừa qua đã làm khan hiếm nước, tác động đến sản xuất của người dân một số nơi trong tỉnh. Ở Bù Đốp, nông dân xã Thiện Hưng đã tìm các giải pháp đưa nước về phục vụ sản xuất bằng cách làm những con đập đơn giản đưa nước về ruộng lúa.

Nông dân thôn Thiện Cư tận dụng các nguyên liệu có sẵn làm đập tạm đưa nước vào ruộng lúaNông dân thôn Thiện Cư tận dụng các nguyên liệu có sẵn làm đập tạm đưa nước vào ruộng lúa

Thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng có trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Kinh tế người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Từ đầu năm đến nay, do thời tiết thất thường nên dù đang mùa mưa nhưng hơn 20 ha lúa của người dân trong thôn vẫn thiếu nước. Nhiều người dân cho biết, đây là lần đầu tiên trên địa bàn bị thiếu nước nghiêm trọng như vậy. Vụ mùa năm nay, thôn có hơn 20 ha lúa thì khoảng 10 ha do thiếu nước dẫn tới lúa bị vàng lá, đất ruộng nứt nẻ. Để kịp thời đưa nước về ruộng, 42 hộ có lúa trên cánh đồng đã vần đổi công đắp đập dẫn nước vào ruộng. 

Cách đắp đập dẫn nước vào ruộng của nông dân ở đây khá độc đáo. Họ sử dụng thân cây lồ ô làm cọc đóng sát nhau, sau đó dùng lá dừa và bạt làm tường chắn ngang dòng chảy của mương thủy lợi, nước dâng lên dễ dàng đưa vào ruộng. Với đập chắn đơn giản nhưng hiệu quả, người dân có thể chủ động trong việc giữ hoặc xả nước khi có mưa lớn. Ông Điểu Chơn - người đứng ra vận động bà con làm đập ngăn nước, cho biết: Chúng tôi sống nhờ cây lúa nên phải tìm cách đưa nước vào ruộng. Chúng tôi tận dụng những nguyên liệu có sẵn như lá dừa, bạt... rồi vận động mọi người góp công làm.

Không chỉ ở Thiện Cư mà hiện nhiều thôn trong xã đã áp dụng cách làm này. Trong tháng 7, nông dân trong xã đã đắp trên 20 con đập tạm để đưa nước vào ruộng. Đến nay, trên 400 ha lúa tại cánh đồng chính ở các thôn 4, 6 và Thiện Cư đã có nước. Nhờ đó cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Trần Chí Công, Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng cho biết: “Chính quyền xã khuyến khích người dân áp dụng cách làm này, xem đây là một trong những giải pháp cứu lúa trước mắt hiệu quả. Xã đang đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện xây dựng các con đập kiên cố để người dân có nước sử dụng lâu dài phục vụ sản xuất”.

Nhu cầu nước tưới trong nông nghiệp hết sức quan trọng, nhất là với đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Bù Đốp. Cây lúa vẫn đang là nguồn thu nhập chính của đồng bào nơi đây. Vì vậy, nhiệm vụ bảo vệ, phát triển và sử dụng hợp lý nguồn nước luôn được các xã và huyện đặt lên hàng đầu trong kế hoạch phát triển nông nghiệp. Việc nông dân xã Thiện Hưng đắp đập tạm đưa nước về ruộng lúa chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, ngành nông nghiệp tỉnh và huyện cần có kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương, bảo đảm nước cho các cánh đồng vào mùa khô hạn và có thể tiêu úng trong mùa mưa.

Kim Tiến

  • Từ khóa
39644

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu