Thứ 7, 27/04/2024 00:15:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:12, 25/08/2017 GMT+7

Sáng tạo trong học và làm theo Bác ở thị xã Phước Long - Bài 1

Thứ 6, 25/08/2017 | 06:12:00 4,896 lượt xem

BP - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”), các cấp ủy đảng ở thị xã Phước Long luôn chủ động, sáng tạo, tìm tòi nhiều cách triển khai phù hợp với tình hình thực tế địa bàn, đơn vị. Đồng thời các cấp ủy cũng gắn việc thực hiện chỉ thị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng để giải quyết có hiệu quả những vấn đề tồn đọng gây bức xúc, nổi cộm xảy ra trên địa bàn thị xã.

TIẾT KIỆM ĐỂ HỖ TRỢ NGƯỜI NGHÈO 

Ngày 23-4-2012, Thị ủy Phước Long ban hành Kế hoạch số 74-KH/TU về “Rèn luyện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, phong cách trong cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân thị xã Phước Long theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2012-2015)”. Kế hoạch yêu cầu mỗi chi bộ hằng tháng trong kỳ sinh hoạt dành ít nhất 45 phút để học tập và kiểm điểm kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm về chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời gắn việc rèn luyện, làm theo với các chủ đề học tập do Trung ương hướng dẫn với nội dung do Ban Thường vụ Thị ủy chọn. Đặc biệt, Ban Thường vụ phát động trong toàn thị xã noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hành tiết kiệm gây quỹ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Đối với cán bộ, đảng viên, công nhân viên mỗi ngày tiết kiệm 1.000 đồng trở lên; đoàn viên, hội viên từ 500 đồng trở lên với hình thức bỏ heo đất và 6 tháng khui một lần; thực hiện tiết kiệm trong tổ chức cưới hỏi, tang lễ, giỗ, tết, tiếp khách.

Công an và Hội phụ nữ Phước Long hỗ trợ nhà mái ấm tình thương cho người nghèo trên địa bàn thị xã

Kế hoạch cũng yêu cầu đảng viên, đoàn viên, hội viên mỗi tháng phải đăng ký và thực hiện tốt việc làm theo, cuối năm bình chọn điển hình tiêu biểu để khen thưởng. Những người chưa tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nghiêm khắc phê bình và lấy đó làm tiêu chuẩn đánh giá phân loại đảng viên, đoàn viên, hội viên cuối năm. Ngoài Kế hoạch số 74, Thị ủy Phước Long còn ban hành những chỉ thị, nghị quyết để cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Thái, Bí thư Thị ủy Phước Long cho biết: Kết quả sau 5 năm học và làm theo Bác cho thấy tinh thần trách nhiệm, lề lối tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt được nâng lên. Từ đó thu hút được sự ủng hộ, tự giác làm theo của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân với nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay, góp phần xây dựng thị xã Phước Long ngày càng phát triển, văn minh.

Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch số 74-KH/TU, qua 6 đợt khui tiết kiệm vì người nghèo đến nay thị xã đã thu được hơn 2,8 tỷ đồng. Thị ủy Phước Long đã phân bổ vốn xây dựng 37 nhà tình thương cho hộ nghèo (từ 30-50 triệu đồng/căn), trao 111 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó (1 triệu đồng/suất), hỗ trợ 2 con bò giống (15 triệu đồng/con), hỗ trợ một phần kinh phí sửa chữa nhà cho hộ khó khăn, hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, 167 hộ nghèo, hộ cận nghèo đón tết (1 triệu đồng/hộ). Hiện quỹ vẫn còn hơn 1 tỷ đồng.

Hiệu quả đã được minh chứng bằng những việc làm cụ thể. Cuối năm 2016, gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt (khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang) vui mừng khi được Quỹ Tiết kiệm vì người nghèo của Thị ủy hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà tình thương. Bà Nguyệt chia sẻ: Gia đình tôi sống ở đây lâu năm nhưng kinh tế không khá nổi vì chồng bệnh nặng, bản thân đi làm thuê quanh năm. Hoàn cảnh nghèo khó nên các con tôi tuy đã lập gia đình nhưng cũng chưa giúp đỡ cha mẹ được gì. Nếu không được quỹ tiết kiệm tiếp sức, gia đình tôi không biết đến bao giờ mới có mái nhà che mưa nắng. Hiểu được ý nghĩa của việc học Bác, bà Nguyệt xúc động: “Mới đầu tôi nghĩ không phải ai cũng có điều kiện để học và làm theo Bác, nhất là người nghèo như chúng tôi. Nhưng qua kết quả phong trào tôi nhận ra mọi người đều có thể học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống và công việc hằng ngày. Nhờ học Bác, tôi càng có động lực cống hiến cho xã hội, nhất là làm tốt công việc của một chi hội trưởng phụ nữ ở khu phố”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt, khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang được Quỹ Tiết kiệm vì người nghèo hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà

Ông Nguyễn Chí Trận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phước Bình thời gian qua đã tạo được thói quen nuôi heo đất mỗi ngày để giúp người nghèo. Thời gian đầu, ông Trận không nghĩ số tiền ít ỏi mà mình tiết kiệm hằng ngày có thể giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống cho đến khi quỹ tiết kiệm hỗ trợ hội viên chữ thập đỏ 1 con bò giống. Ông Trận kể: “Năm 2014, được hỗ trợ bò sinh sản, ông Quản Văn Tân (khu phố Phước Trung) chú tâm chăm sóc nên bò đẻ được 3 con, gia đình bán và đầu tư nuôi 3 heo nái, 1 đàn dê nay đã nhân đàn. Đồng thời được nhà nước hỗ trợ xây tặng nhà đại đoàn kết, đến nay hộ ông Tân không những thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả”. Tận mắt nhìn thấy sự thay đổi của người nghèo, ông Trận không chỉ vui mừng vì có sự đóng góp của mình ý nghĩa mà còn vững niềm tin với chủ trương đúng đắn của các cấp ủy đảng ở thị xã Phước Long.

Nhờ có ý nghĩa chính trị và hiệu quả thực tiễn to lớn, đến nay phong trào tiết kiệm vì người nghèo theo gương Bác không những được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân trong thị xã Phước Long đồng tình hưởng ứng và thực hiện hiệu quả mà đã lan tỏa ra toàn tỉnh. Tại Phước Long một số đảng bộ, chi bộ thực hiện tốt phong trào thực hành tiết kiệm vì người nghèo như các phường Long Thủy, Phước Bình, Long Phước, Ban CHQS, Chi bộ Văn phòng Thị ủy, Trung tâm Y tế... đã được Thị ủy tuyên dương.

P.Dung

  • Từ khóa
2040

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu